Ngành bảo hiểm xã hội cơ bản đạt mục tiêu năm 2020 về ứng dụng công nghệ thông tin
(ĐCSVN) - Theo ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH), đến nay, Ngành đã cơ bản đạt được các mục tiêu đề ra cho năm 2020 về ứng dụng CNTT; đã giảm mạnh thời gian nộp BHXH của các doanh nghiệp từ 335 giờ/năm trước đây xuống còn 45 giờ, giảm từ 115 bộ TTHC xuống còn 28 bộ.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TL
Ngày 18/10, Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có cuộc làm việc, khảo sát thực tế triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và kết quả tổ chức thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao tại BHXH Việt Nam.
BHXH đạt vị trí 86/190 nền kinh tế trong năm 2018.
Trong chương trình làm việc, Đoàn công tác đã khảo sát tại Trung tâm Điều hành Hệ thống CNTT của BHXH Việt Nam.
Theo báo cáo của BHXH, cho đến nay BHXH Việt Nam đã đưa vào vận hành và sử dụng Hệ thống quản lý văn bản và điều hành trong phạm vi toàn Ngành.
Ngành BHXH đã xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung toàn Ngành trên cơ sở dữ liệu hộ gia đình, dữ liệu quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT của BHXH các tỉnh, thành phố; Hệ thống cấp mã số BHXH - mã số định danh cá nhân duy nhất để quản lý người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp thống nhất trên phạm vi toàn quốc; Hệ thống giao dịch điện tử; Hệ thống thông tin giám định BHYT; triển khai, vận hành có hiệu quả Trung tâm Điều hành hệ thống công nghệ thông tin và Trung tâm dịch vụ khách hàng.
Đến nay, số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 hiện có 19 dịch vụ; số hồ sơ điện tử phát sinh trên hệ thống là 104,5 triệu; đã giải quyết là 95,2 triệu hồ sơ.Đặc biệt, hệ thống Thông tin giám định BHYT đã kết nối tới hơn 12.000 (gần 100%) cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT từ tuyến xã đến Trung ương trên phạm vi toàn quốc, mang lại hiệu quả lớn trong quản lý KCB, kiểm soát việc sử dụng quỹ BHYT và tạo lập cơ sở dữ liệu quan trọng để đánh giá, điều chỉnh chính sách…
Trên Cổng Thông tin điện tử của BHXH cũng đang cung cấp các dịch vụ như tra cứu quá trình tham gia BHXH, tra cứu điểm bán BHXH, tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT. Trong thời gian tới, BHXH sẽ điện tử hóa thẻ BHXH, BHYT, thậm chí người dân chỉ cần dấu vân tay, không cần sử dụng thẻ, là có thể sử dụng các dịch vụ của BHYT.
Theo xếp hạng sẵn sàng về ứng dụng CNTT của Bộ Thông tin và Truyền thông, ngành BHXH đang đứng thứ 2, riêng hạ tầng kỹ thuật đứng thứ nhất. Theo đánh giá của WB trong bảng xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam, BHXH là lĩnh vực thăng hạng nhiều nhất, tới 81 bậc, đạt vị trí 86/190 nền kinh tế trong năm 2018.
Tạo sự công khai, minh bạch
Phát biểu tại buổi làm việc, Tổ trưởng Tổ công tác – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: BHXH là cột trụ rất quan trọng của quốc gia về an sinh xã hội, được Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm.
Đánh giá ngành BHXH đã làm rất tốt công tác cải cách hành chính cũng như xây dựng được nền tảng CNTT vững chắc, tuy nhiên Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng lưu ý, cần hết sức chú ý việc bảo đảm an toàn cơ sở dữ liệu - đây là vấn đề hết sức quan trọng.
Cùng với đó, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị BHXH tiếp tục triển khai tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao phó; cần làm tốt hơn Nghị quyết 28-NQ/TW của Trung ương về cải cách chính sách BHXH, đặc biệt là về sắp xếp bộ máy, ứng dụng CNTT, cung cấp hơn nữa nhiều dịch vụ công trực tuyến với chất lượng tốt hơn.
Đặc biệt, phát triển rộng hơn nữa đối tượng tham gia BHXH, đây là mục tiêu được nêu nhiều trong các nghị quyết của Đảng, chương trình hành động của Chính phủ. Hiện mới có 14,34 triệu người tham gia BHXH, mới chiếm 27% số người trong độ tuổi lao động. Do đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động về lợi ích BHXH tự nguyện là nhiệm vụ rất lớn của Ngành BHXH.
Đồng thời, toàn ngành BHXH cần có nhiều giải pháp tốt để kiểm soát, giám sát tự động trong chi BHXH, BHYT, giảm tiêu cực, gian lận, trục lợi và cần làm tốt hơn nữa; cố gắng bảo đảm công khai, bình đẳng, minh bạch giữa các cơ sở y tế công lập và tư nhân, giữa các bệnh nhân của các cơ sở này.
Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh trân trọng tiếp thu và cảm ơn các ý kiến góp ý của Tổ công tác và khẳng định: Ngành tiếp tục nghiên cứu, có giải pháp hiệu quả để kịp thời khắc phục và tổ chức thực hiện tốt chế độ, chính sách BHXH, BH thất nghiệp, BHYT cho người lao động và nhân dân, cũng như hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.
Tổng Giám đốc BHXH Nguyễn Thị Minh nêu rõ, ngành BHXH đã rất nỗ lực trong việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ của Ngành và đã đưa lại các hiệu quả rõ rệt, hạn chế rất nhiều tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT.
Báo cáo Tổ Công tác về một trong những kết quả nổi bật của Ngành BHXH trong thời gian vừa qua là xây dựng được hệ thống dữ liệu, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh cho biết, Ngành sẵn sàng chia sẻ dữ liệu này với các cơ quan khác, tiến tới tích hợp, đồng bộ hóa với cơ sở dữ liệu dân cư của quốc gia. Tuy nhiên, để đảm bảo về bảo mật và an toàn thông tin, Tổng Giám đốc cũng đề nghị, Chính phủ xây dựng và ban hành Nghị định hướng dẫn về nội dung này.
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh khẳng định, thời gian tới, Ngành sẽ tập trung cao độ để triển khai có hiệu quả các đề án, dự án được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; triển khai kịp thời các chế độ, chính sách BHXH, BHYT theo tinh thần, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ngành sẽ tập trung mọi nguồn lực, tiếp tục cải cách hành chính, tập trung vào việc mở rộng, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, giải quyết kịp thời, đầy đủ các quyền lợi về BHXH, BHTN, BHYT cho người tham gia;… Đồng thời, tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, quyết tâm hoàn thành thắng lợi những nhiệm vụ được Đảng, Quốc hội, Chính phủ giao phó./.