Trà Vinh hợp nhất cơ quan Kiểm tra cấp ủy với Thanh tra cấp huyện
(ĐCSVN) - Theo chỉ đạo của Tỉnh ủy Trà Vinh, từ nay đến cuối năm 2018, các huyện, thị, thành phố tỉnh Trà Vinh phải hoàn thành thực hiện việc hợp nhất cơ quan Kiểm tra cấp ủy với Thanh tra cấp huyện và đi vào hoạt động ổn định.
Thực hiện Nghị quyết số 18 – NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Tỉnh ủy Trà Vinh đang chỉ đạo Đảng bộ các huyện, thị, thành phố trong tỉnh tập trung thực hiện việc hợp nhất cơ quan Kiểm tra cấp ủy với Thanh tra cấp huyện.
Theo đó, mục tiêu hợp nhất cơ quan Kiểm tra cấp ủy với Thanh tra cấp huyện, nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, giảm đầu mối, khắc phục tình trạng chồng chéo, dàn trải, trùng lặp trong triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định, tạo sự thống nhất, đồng bộ về mô hình tổ chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn cấp huyện; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất của cấp ủy, chính quyền trong công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát.
Về chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của Cơ quan Kiểm tra, Thanh tra huyện sau khi hợp nhất thực hiện theo Quy định số 220-QĐ/TW ngày 27/12/2013 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy trực thuộc Tỉnh ủy và Nghị định số 37/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện và Thông tư số 03/2014/TTLT-TTCP-BNV của Thanh tra Chính phủ và Bộ Nội vụ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của thanh tra cấp huyện.
Cơ quan Kiểm tra, Thanh tra huyện làm việc theo chế độ thủ trưởng, chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp toàn diện của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực cấp ủy; đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy và Thanh tra Nhà nước tỉnh.
Về tổ chức bộ máy, biên chế: Cơ quan Kiểm tra, Thanh tra huyện có 11 biên chế (giảm 2 người so với chưa hợp nhất) gồm: 1 Trưởng cơ quan, 3 Phó Trưởng cơ quan và 7 công chức.
Theo chỉ đạo của Tỉnh ủy Trà Vinh, từ nay đến cuối năm 2018, các huyện, thị, thành phố tỉnh Trà Vinh phải hoàn thành thực hiện việc hợp nhất cơ quan Kiểm tra cấp ủy với Thanh tra cấp huyện…
Được biết, vừa mới đây, Ban Thường vụ Huyện ủy Càng Long, tỉnh Trà Vinh đã tổ chức lễ công bố các Quyết định hợp nhất “Văn phòng Huyện ủy với Văn phòng HĐND - UBND huyện; Ban Tổ chức Huyện ủy với phòng Nội vụ huyện; Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy với Thanh tra huyện và hợp nhất chức danh Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện”./.