Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Tạo sự khác biệt về mô hình Hợp tác xã với các tổ chức kinh tế khác

Thứ Ba, 01/11/2022 21:08 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon
00:00 / 00:00

(ĐCSVN)- Thảo luận tại tổ về dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội đề nghị, ban soạn thảo cần phân tích rõ nguồn hình thành, cơ chế hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã. Cơ quan nào chịu trách nhiệm quản lý Quỹ và quy định rõ trường hợp hoạt động cho vay nếu thất thoát, mất khả năng thanh toán nguồn Quỹ thì ai chịu trách nhiệm? Sửa đổi Luật Hợp tác xã phải tạo sự khác biệt về mô hình hợp tác xã với các tổ chức kinh tế khác.

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, chiều 1/11, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi) và dự án Luật Phòng thủ dân sự.

 Đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ chiều 1/11. Ảnh: ĐT

Cơ quan nào chịu trách nhiệm quản lý Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã?

Thảo luận tại tổ, các đại biểu Quốc hội tán thành với sự cần thiết sửa đổi Luật Hợp tác xã (sửa đổi) nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý thống nhất, đầy đủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể năng động, hiệu quả, bền vững, cùng với kinh tế nhà nước trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân với nhiều mô hình hợp tác, liên kết trên cơ sở tôn trọng bản chất, giá trị và nguyên tắc của kinh tế tập thể, thu hút ngày càng nhiều nông dân, hộ gia đình, cá nhân và tổ chức tham gia.

Việc sửa đổi Luật cũng sẽ góp phần nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của các thành viên, hộ gia đình, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững đất nước, bảo đảm quốc phòng, an ninh theo đúng tinh thần Nghị quyết số 20-NQ/TW của Hội nghị lần thứ Năm, Ban chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới (Nghị quyết số 20-NQ/TW).

Đi vào một số nội dung cụ thể, góp ý về Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã, đại biểu Trần Thị Hồng An (Quảng Ngãi) nêu quan điểm, mục đích của quỹ là hỗ trợ, tạo điều kiện cho hợp tác xã phát triển, do đó việc thành lập Quỹ là cần thiết. Tuy nhiên, đại biểu cũng đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu bổ sung quy định về nguồn tài chính hình thành Quỹ, cơ chế vận hành, quản lý Quỹ.

Đại biểu Trần Thị Hoa Ry (Bạc Liêu) cũng lưu ý, dự thảo Luật quy định việc thành lập, tổ chức và các hoạt động Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã được thực hiện theo quy định của Chính phủ là chưa hợp lý. Đại biểu đề nghị, đối với Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã được thành lập ở Trung ương nên giao cho Liên minh Hợp tác xã Việt Nam quản lý; đối với Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã được thành lập ở cấp tỉnh nên giao cho Liên minh hợp tác xã cấp tỉnh quản lý, thực hiện theo Nghị định 45/2021/NĐ-CP về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã.

Cùng quan điểm, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, cần phân tích rõ nguồn hình thành, cơ chế hoạt động, cơ quan chịu trách nhiệm quản lý Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã. Quy định rõ trường hợp hoạt động cho vay nếu thất thoát, mất khả năng thanh toán thì ai chịu trách nhiệm?

 Đại biểu Nguyễn Thị Lan (TP. Hà Nội) góp ý vào dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi) chiều 1/11. Ảnh: ĐT

Góp ý về tiêu chí thực hiện chính sách, tại điểm b, khoản 1 Điều 17 quy định: “Có báo cáo kiểm toán được kiểm toán trong vòng 12 tháng kể từ thời điểm đề xuất hỗ trợ để Cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ theo quy định của từng nội dung chính sách cụ thể”, đại biểu Nguyễn Thị Lan (TP. Hà Nội) cho rằng, quy định như vậy chưa phù hợp, đặc biệt đối với các hợp tác xã mới thành lập không có điều kiện để được nhận hỗ trợ từ nhà nước.

Lấy ví dụ về mô hình xuất khẩu hoa ở Hà Lan, đại biểu Hoàng Văn Cường (TP. Hà Nội) cho biết, tại quốc gia này việc sản xuất hoa vẫn do từng gia đình trồng riêng lẻ nhưng khi bán ra thị trường, có tới 90% sản phẩm do hợp tác xã đứng tên. Đại biểu nhấn mạnh, mô hình hợp tác xã cần khác hoàn toàn với mô hình của các tổ chức kinh tế khác. Nếu như công ty cổ phần có mục tiêu lớn nhất là tạo ra nhiều lợi nhuận nhất thì hợp tác xã hình thành giúp các thành viên sản xuất tốt hơn.

Xây dựng Luật Hợp tác xã nhằm tạo sức mạnh cho từng hộ sản xuất riêng biệt, hợp tác xã có vai trò nhiệm vụ liên kết các thành viên, thực hiện nhiệm vụ dự báo thị trường, cung cấp dịch vụ chung cho các hộ sản xuất riêng lẻ, hợp tác xã tiếp nhận tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tạo nên địa vị, tiếng nói và đại diện cho các hộ sản xuất khi tiêu thụ sản phẩm…

Về các hành vi bị nghiêm cấm, ĐBQH Nguyễn Hữu Toàn (Lai Châu) lưu ý, dự thảo Luật quy định, cấm tổ chức kinh tế hợp tác thực hiện bất kỳ hoạt động nào mang tính chất đầu cơ và vì lợi ích của một nhóm thành viên. Như vậy, cần làm rõ “hoạt động đầu cơ” là gì. Ví dụ như hợp tác xã gom hàng hóa chuẩn bị cho chu kỳ sản xuất mới thì có gọi là đầu cơ không? Trong khi hoạt động này rất phổ biến ở hợp tác xã, vì hợp tác xã phải gom hàng hóa để chế biến tập trung.

Đánh giá kỹ lưỡng quy định đưa phòng thủ dân sự vào giáo dục phổ thông

Cũng trong chiều nay, thảo luận tại tổ về dự án Luật Phòng thủ dân sự, một số đại biểu Quốc hội đề nghị đánh giá kỹ lưỡng quy định đưa hoạt động tuyên truyền, giáo dục về phòng thủ dân sự vào chương trình giáo dục phổ thông vì e ngại về tính khả thi của quy định này, có thể gây xáo trộn về thiết kế sách giáo khoa, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên và trang thiết bị dạy học…

Các đại biểu Quốc hội đều thống nhất với sự cần thiết ban hành Luật Phòng thủ dân sự với các căn cứ chính trị, pháp lý và thực tiễn như đã nêu tại Tờ trình của Chính phủ. Đồng thời nhấn mạnh, việc xây dựng Luật sẽ khắc phục những tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực hiện các hoạt động phòng thủ dân sự, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân, cơ quan, tổ chức và nền kinh tế quốc dân…

Liên quan đến vấn đề giáo dục, đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa (Hải Dương) chỉ ra rằng, tại các Điều 15, Điều 61, Điều 63 có quy định về tuyên truyền, giáo dục về phòng thủ dân sự, trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, những điều khoản này chưa có tính khả thi cao vì Luật Giáo dục quy định chương trình giáo duc phổ thông thống nhất trong cả nước; nếu đưa thêm các môn học về phòng thủ dân sự trong giáo dục phổ thông sẽ gây khó khăn cho các đơn vị xây dựng chương trình; tạo sự xáo trộn về thiết kế sách giáo khoa, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên, trang thiết bị dạy học...Do đó, cần đánh giá tác động kỹ lưỡng vấn đề này, đây là nội dung mới, cần có ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục.

 Đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa (Hải Dương) góp ý vào dự án Luật Phòng thủ dân sự chiều 1/11. Ảnh: ĐT

Cho ý kiến tại phiên họp, Thượng tướng Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, đây là một dự án Luật khó, trong xây dựng phải lường trước cả những điều chưa diễn ra, liên quan đến các vấn đề an ninh phi truyền thống, khi tình hình an ninh thế giới diễn biến phức tạp, các diễn biến rất bất ngờ, vượt khỏi khả năng dự báo của các nước. Trước tình hình như vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng việc xây dựng Luật Phòng thủ dân sự là cần thiết, để khi có sự cố thảm họa, việc luật hóa sẽ giúp vận hành cơ chế chỉ huy, tham gia giải quyết nhanh nhất, có hiệu quả nhất, sớm đưa tình hình an ninh trở lại trạng thái bình thường.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, trong việc thiết kế các cấp độ phòng thủ dân sự, cần phải làm rõ, một sự cố thảm họa gây tác động nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng nhưng lại nằm trên các tỉnh giáp ranh thì quy định ở cấp độ nào. Đồng thời, thiết kế các cấp độ phòng thủ dân sự cần tính đến việc quân đội đã có kinh nghiệm trong tổ chức diễn tập trung khu vực phòng thủ các tỉnh.

Phát biểu tại tổ, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Tân Cương (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương) làm rõ thêm về sự cần thiết ban hành Luật Phòng thủ dân sự, nêu rõ phòng thủ dân sự là một bộ phận của phòng thủ đất nước, có vai trò rất quan trọng nhằm bảo đảm cho sự ổn định, phát triển bình thường của xã hội và đời sống của người dân. Để phòng thủ dân sự đạt được các mục tiêu đề ra đòi hỏi phải có các điều kiện, quan điểm, chủ trương, chính sách, chiến lược đến các kế hoạch, biện pháp để triển khai thực hiện, đặc biệt là cần phải có pháp luật để điều chỉnh, bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nêu rõ.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu Quốc hội cũng đề nghị cơ quan soạn thảo cần rà soát làm rõ nội dung của khái niệm công trình phòng thủ dân sự, tiêu chí, cách phân loại gắn với từng loại công trình phòng thủ dân sự, yêu cầu khi xây dựng công trình này để bảo đảm tính khả thi, tránh phát sinh thủ tục, nghĩa vụ cho chủ đầu tư và phát huy được ý nghĩa về phòng thủ dân sự của các công trình./.

 

 

Đỗ Thoa

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN