Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Chủ tịch UBND cấp xã "chăm" tiếp công dân nhất

Thứ Năm, 26/09/2024 12:33 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon
00:00 / 00:00

(ĐCSVN) - Việc trực tiếp tiếp công dân của Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện tốt nhất là ở cấp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, tiếp theo là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và thực hiện thấp nhất là Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ.

Tiếp tục phiên họp thứ 37, sáng 26/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét báo cáo và cho ý kiến về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2024.

Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội 

Theo báo cáo của Chính phủ, trong năm 2024, có 255.988 lượt người đến cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, với tổng số người được tiếp là 280.510 người về 206.382 vụ việc, có 2.024 đoàn đông người.

Trình bày báo cáo thẩm tra sơ bộ báo cáo của Chính phủ về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đánh giá cao các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan đã nỗ lực trong việc tổ chức tiếp công dân nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và tiếp nhận, xử lý đối với các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Việc tiếp công dân đã có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả hơn. 

Theo đánh giá, việc chấp hành quy định của pháp luật về số ngày tiếp công dân của Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước (bao gồm cả số ngày ủy quyền tiếp công dân) được thực hiện tốt nhất là ở cấp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (97% số ngày theo quy định), tiếp theo là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện (95% số ngày theo quy định), Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ (92% số ngày theo quy định) và thấp nhất là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã (84% số ngày theo quy định).

Việc trực tiếp tiếp công dân của Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện tốt nhất là ở cấp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã (trực tiếp tiếp 92%, ủy quyền tiếp 8%), tiếp theo là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện (trực tiếp tiếp 84%, ủy quyền tiếp 16%), Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (trực tiếp tiếp 82%, ủy quyền tiếp là 18%) và thực hiện thấp nhất là Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ (trực tiếp tiếp 59%, ủy quyền tiếp 41%).

Chính phủ nhận định người đứng đầu các cấp, các ngành đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tiếp công dân và thực hiện ngày càng tốt hơn trách nhiệm tiếp công dân theo quy định, nhất là so với giai đoạn trước khi có Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 của UBTVQH. Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra nêu rõ, số liệu trong Báo cáo của Chính phủ cho thấy, Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp vẫn chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân; tình trạng ủy quyền tiếp công dân tại Bộ, ngành, địa phương vẫn còn nhiều, trong đó Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ ủy quyền tiếp công dân chiếm 41% số ngày theo quy định.

Mặc dù việc trực tiếp tiếp công dân của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và cấp huyện có tiến bộ hơn so với năm 2023 (cấp tỉnh là 82%, so với năm 2023 là 79%; cấp huyện là 84%, so với năm 2023 là 79%), nhưng nếu tính chung số ngày tiếp công dân của Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước (bao gồm cả số ngày ủy quyền tiếp công dân) thì ở cấp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và cấp huyện giảm (cấp tỉnh là 97%, so với năm 2023 là 112%; cấp huyện là 95%, so với năm 2023 là 103%).

Bên cạnh đó, tính đến số liệu báo cáo mới chỉ tổng hợp từ 45/63 địa phương, Thường trực Ủy ban Pháp luật cho rằng, chưa có đủ cơ sở so sánh với kết quả tiếp công dân năm 2023 để chứng minh thuyết phục, đầy đủ cho nhận định, đánh giá nói trên của Báo cáo.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp 

Mặt khác, Báo cáo cũng chưa chỉ ra cụ thể Bộ, ngành, địa phương, người đứng đầu cơ quan, địa phương chưa thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm tiếp công dân; chưa đề cao trách nhiệm trong việc thực hiện tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, nhất là để giải quyết những vụ việc, vấn đề nổi cộm, bức xúc… theo yêu cầu của Đề cương xây dựng Báo cáo để làm rõ trách nhiệm và có giải pháp khắc phục.

Để có cơ sở đánh giá sát thực tiễn kết quả đạt được năm 2024, Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng đề nghị Chính phủ bổ sung số liệu của 18/63 địa phương còn lại và cập nhật, thống kê đầy đủ số liệu về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, đề nghị Chính phủ từ năm sau cung cấp trong Báo cáo đầy đủ hơn thông tin về các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị làm tốt, chưa tốt công tác này để phát huy, nêu gương đối với những điển hình và yêu cầu chấn chỉnh, xem xét trách nhiệm đối với những cơ quan, cá nhân chưa thực hiện tốt quy định của pháp luật về tiếp công dân./.

Tú Giang

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN