Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Việt Nam có tiềm năng lớn thu hút thị trường du khách khách Mỹ

Thứ Hai, 23/09/2024 12:33 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) - Mỹ là một trong những thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam, đứng thứ 5 trong các thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam. Thị trường này có đặc điểm là thời gian lưu trú dài, chi tiêu cao.

Khách Mỹ ưa thích khám phá, tìm kiếm các trải nghiệm khác biệt. Đặc biệt người Mỹ rất yêu thích điểm đến Việt Nam vì có thiên nhiên tươi đẹp, bề dày lịch sử, văn hóa, ẩm thực phong phú, con người thân thiện, cuộc sống sinh động, nhiều màu sắc, yếu tố/hoàn cảnh lịch sử giữa hai nước.

Theo thống kê, giai đoạn 2015 - 2019 chứng kiến sự tăng trưởng liên tục của lượng khách Mỹ đến Việt Nam. Năm 2015, ngành du lịch đón 491 nghìn khách Mỹ và đến năm 2019 con số này là 746 nghìn khách, tăng 1,5 lần. Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2015 - 2019 đạt 11%/năm.

 Ảnh minh họa (Ảnh: TH)

Sau đại dịch COVID -19, thị trường khách Mỹ hồi phục nhanh chóng với 717 nghìn lượt năm 2023, phục hồi khoảng 96% so với năm 2019. 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã đón được 529 nghìn lượt khách Mỹ, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023 và cao hơn 1,7% so với thời điểm trước dịch.

Theo đánh giá của Cục Du lịch quốc gia, khách Mỹ đến Việt Nam có mức chi tiêu cao, lưu trú dài ngày. Kết quả điều tra thông tin khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2019 của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho thấy, chi tiêu bình quân một lượt khách Mỹ là 1.570,8 USD, thời gian lưu trú bình quân là 12 ngày, cao hơn nhiều so với mức bình quân chung của khách quốc tế đến Việt Nam (chi tiêu 1.074 USD, lưu trú 8,1 ngày). Do vậy, Mỹ không chỉ là thị trường tiềm năng mà còn là "mỏ vàng" mà ngành du lịch Việt cần nhắm tới để tìm cách khai thác triệt để. Khách Mỹ thường tiêu nhiều, ở lâu. 

Tiềm năng tăng trưởng trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và Mỹ trong thời gian tới là rất lớn. Đặc biệt, trong bối cảnh mối quan hệ Việt - Mỹ mới được nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 9 năm ngoái, du khách tới từ thị trường này sẽ còn tiếp tục bùng nổ. Do đó, các chuyên gia nhận định, Việt Nam cần có chiến lược để thu hút thị trường khách nhà giàu và tiềm năng này. Một trong số đó là việc nới lỏng thủ tục xin visa, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam với thị trường Mỹ.

Nắm bắt cơ hội này, doanh nghiệp cần tập trung dồn lực xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, phù hợp với thị hiếu của du khách Mỹ. Các sản phẩm du lịch khai thác vào các hoạt động, khám phá văn hóa bản địa, nêu bật được nét đẹp văn hoá truyền thống đặc trưng của từng địa phương, từng vùng miền. Làm được như vậy, các chuyên gia kỳ vọng, lượng khách quốc tế tới từ thị trường tiềm năng Mỹ sẽ tăng mạnh và vươn lên vị trí dẫn đầu trong các quốc gia gửi khách quốc tế nhiều nhất cho Việt Nam.

Việt Nam có tiềm năng lớn thu hút thị trường khách Mỹ với danh lam thắng cảnh tươi đẹp, di sản văn hóa lịch sử phong phú và ẩm thực đặc sắc. Đặc biệt, các địa danh nổi tiếng của Việt Nam đã được chọn làm bối cảnh quay cho một số bộ phim của điện ảnh Mỹ, trong đó phải kể đến bộ phim bom tấn “Kong: Skull Island” với những cảnh quay hoành tráng ở vịnh Hạ Long, Quảng Bình, Ninh Bình. Đây là cơ hội rất tốt để hình ảnh Việt Nam đến gần với thị trường Mỹ cũng như lan tỏa ra toàn thế giới qua góc nhìn của điện ảnh.

Từ ngày 23 - 25/9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại thành phố San Francisco và thành phố Los Angeles, bang California, Hoa Kỳ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới”. Đây là điểm nhấn trong kế hoạch xúc tiến quảng bá năm 2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Thông qua chương trình nhằm giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, có khả năng tạo hiệu ứng truyền thông quốc tế, thúc đẩy quảng bá và thu hút khách du lịch đến Việt Nam.

Với việc hai nước đã chính thức nâng tầm quan hệ ngoại giao lên Đối tác chiến lược toàn diện, nhiều doanh nghiệp Mỹ cũng đã đầu tư kinh doanh vào lĩnh vực du lịch tại Việt Nam, Vietnam Airlines đã mở đường bay thẳng kết nối hai nước. Và nhất là kỳ vọng ở Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam lần đầu tiên này của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tạo bước đột phá cho việc giao lưu, hợp tác với các đối tác Mỹ thúc đẩy du lịch thông qua điện ảnh, quảng bá hình ảnh, thương hiệu Việt Nam tại Mỹ và trên thế giới./.

T.H

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN