Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Ví Momo cảnh báo cách thức lừa đảo mới

Thứ Bảy, 05/03/2022 12:24 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) - Ví MoMo vừa gửi thông tin cảnh báo về việc tội phạm giả mạo nhân viên chăm sóc khách hàng để lừa đảo người dùng.

 Thủ đoạn lừa đảo mới của các đối tượng. Ảnh CTV

Qua một số sự việc phát sinh liên quan đến việc các đối tượng giả mạo nhân viên chăm sóc khách hàng để lừa gạt người dùng hòng chiếm đoạt tài sản, Momo đã đưa ra cảnh báo và khuyến cáo người dùng nâng cao cảnh giác với tội phạm công nghệ cao. Tuyệt đối không cung cấp mật khẩu, mã xác thực (OTP) cho bất kỳ ai và không thực hiện nhắn tin theo cú pháp từ tin nhắn nhận được khi chưa tìm hiểu kỹ để tránh trường hợp bị lấy cắp tiền trong tài khoản.

Theo đó, thời gian gần đây tội phạm đã sử dụng hình thức giả mạo là nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ giải quyết sự cố cho khách hàng. Sau đó các đối tượng này sẽ yêu cầu khách hàng soạn tin nhắn theo cú pháp **21*# hoặc DS gửi 901. Nhưng thủ đoạn này nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Trên thực tế cú pháp **21*# hoặc DS gửi 901 là cú pháp chuyển hướng cuộc gọi (Call Forward) cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại nội mạng hoặc ngoại mạng.

Sau khi đăng ký tất cả các cuộc gọi đến sẽ được chuyển sang số điện thoại của đối tượng lừa đảo cung cấp bao gồm cả cuộc gọi cung cấp mã xác thực OTP.

Một trường hợp khác các đối tượng này với chiêu trò hỗ trợ khách hàng nâng cấp sim lên sim 4G,5G với cú pháp tin nhắn DS gửi 901. Từ đó, người dùng sẽ mất quyền kiểm soát SIM vì SIM của đối tượng lừa đảo trở thành SIM “chính chủ".

Với cả hai thủ đoạn tinh vi trên, các đối tượng lừa đảo dễ dàng chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, ví điện tử của nạn nhân bằng cách đăng nhập và chọn tính năng “Quên mật khẩu”.

MoMo cho biết, thuê bao di động có thể là chìa khoá để vào các tài khoản quan trọng nhất của người dùng. Vì vậy, người dùng tuyệt đối không làm theo các cú pháp do người khác yêu cầu khi chưa tìm hiểu, tra cứu thông tin kỹ càng. Bên cạnh đó, nhân viên MoMo không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp Mật khẩu và OTP.

Ngoài ra, không bấm vào đường link lạ để nhập mật khẩu và mã xác thực (OTP). Đồng thời, luôn tra cứu, tìm hiểu thông tin để nắm chắc mục đích, ý nghĩa của các cú pháp tin nhắn trước khi thực hiện./.

HC

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN