Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi thế giới sống hài hòa với thiên nhiên
(ĐCSVN) – Ngày 22/5, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi chính phủ các nước và các doanh nghiệp trên toàn thế giới củng cố các cam kết đã đưa ra; đồng thời thực hiện các bước đi quyết định hướng tới xây dựng một tương lai bền vững.
Chủ đề Ngày Quốc tế về đa dạng sinh học năm 2023 là “Từ thỏa thuận đến hành động: Phục hồi đa dạng sinh học" . (Ảnh minh họa: studiouslyyours) |
"Thỏa thuận năm ngoái về Khung đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh - Montreal đã đánh dấu một bước quan trọng. Tuy nhiên, giờ là lúc để chúng ta chuyển từ thỏa thuận sang hành động" – Tổng thư ký Liên hợp quốc phát biểu trong một thông điệp trực tuyến nhân Ngày Quốc tế về đa dạng sinh học (22/5).
Theo lập luận của ông Guterres thì “điều này có nghĩa là đảm bảo các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững; chuyển hướng đầu tư cho các hoạt động gây tổn hại đến thiên nhiên sang các giải pháp xanh; công nhận quyền của người dân bản địa và cộng đồng địa phương, những người đóng vai trò bảo vệ mạnh mẽ nhất cho đa dạng sinh học trên thế giới, đồng thời thúc đẩy các chính phủ và doanh nghiệp hành động mạnh mẽ hơn và nhanh hơn chống lại sự mất đa dạng sinh học cũng như khủng hoảng khí hậu”. Bên cạnh đó, chúng ta cần huy động các hành động và nguồn lực tài chính để thúc đẩy các khoản đầu tư cụ thể tích cực vào thiên nhiên, đảm bảo rằng tất cả mọi người đều được hưởng lợi từ đa dạng sinh học.
Ông Guterres cảnh báo rằng nhiều hoạt động của con người đang tàn phá trái đất, trong khi "1 triệu loài" đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng, do hậu quả của tình trạng suy thoái môi trường sống, ô nhiễm tăng vọt và khủng hoảng khí hậu ngày càng trầm trọng.
Đa dạng sinh học – yếu tố cốt lõi để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững
Theo lập luận của ông Guterres, đa dạng sinh học là điều cần thiết để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), chấm dứt mối đe dọa hiện hữu của biến đổi khí hậu, ngăn chặn suy thoái đất, củng cố an ninh lương thực và hỗ trợ những tiến bộ về sức khỏe con người. Không những thế, đa dạng sinh học cung cấp các giải pháp sẵn sàng cho tăng trưởng xanh và toàn diện.
Từ những lập luận nêu trên, người đứng đầu Liên hợp quốc kêu gọi "chấm dứt cuộc chiến với thiên nhiên."
"Chúng ta hãy cùng nhau hợp tác trong phạm từ các chính phủ, xã hội dân sự cho tới khu vực tư nhân để đảm bảo một tương lai bền vững cho tất cả mọi người" – ông Guterres nói.
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: minurso.unmissions.org) |
Theo quan điểm của người đứng đầu Liên hợp quốc, khi chúng ta hoàn thành những mục tiêu này và thực hiện Tầm nhìn 2050 về “sống hài hòa với thiên nhiên”, chúng ta phải hành động dựa trên tinh thần tôn trọng sự công bằng và các quyền của con người, đặc biệt là đối với nhiều cộng đồng người bản địa mà lãnh thổ của họ chứa đựng rất nhiều sự đa dạng sinh học.
“Để cứu lấy nguồn tài nguyên thiên nhiên vốn mong manh song lại không thể thiếu trên hành tinh của chúng ta, mọi người cần đóng vai trò vào quá trình này, gồm cả những thanh niên hay người dân dễ bị tổn thương – vốn phụ thuộc nhiều nhất vào thiên nhiên để kiếm sống. Hôm nay, tôi kêu gọi tất cả hãy hành động để xây dựng một tương lai chung cho tất cả chúng ta” – ông Guterres nói.
Ngày 22/5 hằng năm được Liên hợp quốc chọn là Ngày Quốc tế về đa dạng sinh học, với mục đích thúc đẩy hiểu biết và nhận thức của con người về đa dạng sinh học. Mặc dù mỗi Ngày Quốc tế về đa dạng sinh học được tổ chức hàng năm đều có ý nghĩa riêng, nhưng lễ kỷ niệm năm nay đã được đón nhận một tia hy vọng mới cùng với việc Khung đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh - Montreal được thông qua tại Hội nghị lần thứ 15 của các Bên tham gia Công ước Liên hợp quốc về Đa dạng sinh học (COP 15) vào cuối tháng 12 năm ngoái.
Trên cơ sở Khung đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh-Montreal, Liên hợp quốc chọn chủ đề Ngày Quốc tế về đa dạng sinh học năm 2023 là “Từ thỏa thuận đến hành động: Phục hồi đa dạng sinh học" nhằm nhấn mạnh việc nhanh chóng chuyển trọng tâm từ cam kết sang hành động nhằm hiện thực hóa các mục tiêu về bảo tồn đa dạng sinh học/.