Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Thanh tra Vĩnh Phúc đẩy mạnh chuyển đổi số

Thứ Tư, 30/11/2022 15:13 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) - Nhằm nâng cao chất lượng điều hành, quản lý công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; góp phần cải thiện và nâng cao Chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh giai đoạn 2022-2025 của Vĩnh Phúc, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc tích cực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của ngành và mang lại nhiều kết quả thiết thực.

Ảnh minh họa (Nguồn: V.T) 

Ngay sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc có quyết định về việc giao nhiệm vụ, chỉ tiêu chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số đồng thời, ban hành kế hoạch chuyển đổi số ngành Thanh tra hằng năm và giai đoạn 2022 - 2025; kế hoạch về việc sử dụng phần mềm và rà soát, lập danh sách đăng ký phân quyền tài khoản trên phần mềm tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC.

Thanh tra tỉnh đã quán triệt tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nâng cao ý thức, trách nhiệm, ứng dụng CNTT trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan phát triển và chuẩn hóa hạ tầng CNTT phù hợp, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số.

Đơn vị đã quan tâm đầu tư, nâng cấp trang thiết bị máy tính, máy in, máy scan cho cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Thanh tra tỉnh và 136 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh để phục vụ chuyển đổi số. Thực hiện xử lý văn bản đến trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành đạt tỷ lệ 99%; phát hành, ký số văn bản đi trên phần mềm đạt 100%.

Công tác số hóa hồ sơ thanh tra được thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Cổng thông tin điện tử thường xuyên đăng tải, công khai các thông tin theo quy định, qua đó, góp phần đẩy mạnh tính minh bạch và tiếp cận thông tin của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Nhằm thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc ứng dụng phần mềm xử lý đơn thư, giải quyết KNTC gồm những phần như tiếp nhận đơn thư; phê duyệt đơn thư; theo dõi và xử lý đơn thư; tra cứu kết quả giải quyết đơn thư..., giúp cán bộ, công chức làm công tác này quản lý toàn bộ được đơn thư, tránh thất lạc hồ sơ, dễ dàng tra cứu các bước giải quyết tại các đơn vị, ngành liên quan; nếu có khó khăn có thể tháo gỡ kịp thời, tiết kiệm thời gian nhiều lần so với làm thủ công.

Hiện nay, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã tạo, cấp hơn 1.500 tài khoản trên phần mềm để bàn giao cho cán bộ, công chức 136 xã, phường, thị trấn; của các phòng, đơn vị có liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tại 9 huyện, thành phố và 20 sở, ban ngành.

Việc ứng dụng vận hành phần mềm giúp công tác tiếp công dân, quản lý đơn thư KNTC đạt hiệu quả, góp phần phân loại, xử lý đơn thư chính xác, tránh đơn trùng lặp.

Qua 9 tháng năm 2022, các cơ quan hành chính nhà nước ở cả 3 cấp đã tiếp hơn 3.000 lượt với hơn 3.200 công dân. Toàn tỉnh nhận hơn 1.800 lượt đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân, trong đó, có 679 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

Các cơ quan liên quan đã giải quyết, xử lý xong 583/679 vụ việc, đạt 85,8%; 96 vụ việc còn lại đang được các sở, ngành, địa phương kiểm tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật.

 

 

T.N

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN