Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Thanh Hoá tập huấn công tác tuyên truyền đảm bảo ATGT

Thứ Tư, 18/10/2023 10:30 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) - Tại hội nghị tập huấn, ông Vũ Hoàng Linh, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Thanh Hoá nhấn mạnh 8 tháng qua, Thanh Hoá có 335 vụ tai nạn và va chạm giao thông làm chết 131 người, làm bị thương 347 người, tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ tai nạn giao thông tăng cao chủ yếu vẫn là do ý thức của người tham gia giao thông, chiếm khoảng 90% trong số các nguyên nhân gây tai nạn.

Ban ATGT tỉnh Thanh Hoá vừa tổ chức tập huấn công tác đảm bảo ATGT, trong đó chuyên đề kỹ năng truyền thông số là nội dung mới, được nhiều đại biểu quan tâm. Dự tập huấn có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan và Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Thanh Hoá Vũ Hoàng Linh phát biểu tạihội nghị

Tại hội nghị tập huấn, ông Vũ Hoàng Linh, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Thanh Hoá nhấn mạnh 8 tháng qua, Thanh Hoá có 335 vụ tai nạn và va chạm giao thông làm chết 131 người, làm bị thương 347 người, tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ tai nạn giao thông tăng cao chủ yếu vẫn là do ý thức của người tham gia giao thông, chiếm khoảng 90% trong số các nguyên nhân gây tai nạn.
 
Ông Linh cho biết thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Ban ATGT Thanh Hoá, để kìm chế số vụ tai nạn giao thông cả năm không quá cao so với năm trước, từ nay đến cuối năm, cần tập trung vào một số giải pháp như tăng cường tuần tra kiểm soát, không có vùng cấm trong xử lý vi phạm, tăng cường phạt nguội, quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, nêu gương thực hiện Luật GTĐB trong Đảng viên, trong khối trường học…

Tại buổi tập huấn, Thiếu tá Trần Văn Thọ, cán bộ Đội tuyên truyền, Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hoá cũng phổ biến cho cán bộ dự tập huấn các hình ảnh, video TNGT vi phạm như sử dụng nồng độ cồn, phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá tải... Từ đó rút ra các nguyên nhân, giải pháp tuyên truyền, xử lý vi phạm nhằm kéo giảm TNGT.

Thiếu tá Trần Văn Thọ, cán bộ Đội tuyên truyền, Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hoá phát biểu tại hội nghị 
Tại buổi tập huấn, các đại biểu cũng được tương tác về các tình huống pháp lý để có đánh giá chính xác nhất về công tác truyền thông trong từng lĩnh vực. Đặc biệt, chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền phổ biến pháp luật giao thông trên địa bàn.

Một đại biểu đại diện cho Hội cựu chiến binh tỉnh Thanh Hoá cho biết thông qua buổi tập huấn, chúng tôi hiểu sâu hơn và có thể vận dụng các kỹ năng để truyền thông một cách hiệu quả.

Ông Vũ Hoàng Linh, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Thanh Hoá chia sẻ vừa qua, đã có trường hợp chính quyền xã cung cấp sai số liệu TNGT cho cơ quan báo chí. Các cơ quan liên quan đã tốn rất nhiều công sức, xác minh, đính chính lại thông tin để không gây bức xúc cho người dân. Do vậy việc hiểu rõ về sức mạnh của truyền thông, nắm bắt các nguyên tắc truyền thông là hết sức quan trọng. Đặc biệt là quy định rõ trách nhiệm người phát ngôn, cung cấp thông tin ra bên ngoài phải chính xác.
 
Đối với công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, trao đổi tại lớp tập huấn, ông Hoàng Văn Trung, Phó trưởng phòng Quản lý giao thông (Sở GTVT Thanh Hoá) đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm túc bài bản, xử lý triệt để hành vi lấn chiếm lòng, lề đường.

Về công tác đảm bảo ATGT đường thuỷ trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Long, Phó giám đốc Cảng vụ đường thuỷ nội địa khu vực 1 (Cục đường thuỷ nội địa Việt Nam) nhấn mạnh Thanh Hoá còn phương tiện thuỷ chở hàng hết hạn đăng kiểm, người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn hoặc có nhưng hết hạn…

Ông Long đề nghị cần nâng cao kiến thức cho cán bộ làm công tác đảm bảo ATGT đường thuỷ nội địa cho các địa phương. Song song với đó là phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, quản lý và xử lý các hành vi vi phạm.

Về khó khăn trong công tác đăng kiểm phương tiện thuỷ, ông Long cho rằng: Các chủ phương tiện thuỷ đều rất mong muốn được đăng kiểm lại phương tiện nhưng trên địa bàn không có triền đà đủ điều kiện nên khó triển khai.

Do vậy, dựa trên điều kiện thực tế, Ban ATGT nên xem xét báo cáo UBND tỉnh, Bộ GTVT có quy định đặc thù để tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tại Thanh Hoá được đào tạo cấp phép, được đăng kiểm phương tiện thuỷ theo hình thức đơn giản hoặc được tổ chức triển khai tại địa phương. Nếu áp các quy trình của đăng kiểm phương tiện thuỷ nội địa hiện tại vào địa bàn vùng sâu vùng xa, vùng lòng hồ thì người dân, doanh nghiệp tại những khu vực này rất khó thực hiện.

Kết luận buổi tập huấn, ông Vũ Hoàng Linh cho biết, Ban ATGT tỉnh Thanh Hoá quán triệt tới các Ban ATGT huyện có kế hoạch tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng gắn với thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về ATGT. Có giải pháp hiệu quả, phù hợp với đặc thù địa phương trong các tháng cuối năm, đảm bảo giảm thiểu TNGT, tăng cường đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa.

GT

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN