Nhức nhối tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường bộ trên địa bàn huyện Yên Mỹ
(ĐCSVN)- Vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên đang diễn ra phức tạp từ tỉnh lộ đến quốc lộ. Đây là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2016, cơ quan chức năng của huyện đã lập biên bản vi phạm và đình chỉ thi công xây dựng hàng trăm trường hợp hộ gia đình vi phạm lộ giới hành lang an toàn giao thông đường bộ trên tuyến quốc lộ và tỉnh lộ... Song trên thực tế xử phạt xong vi phạm vẫn tiếp tục tái diễn.
Những năm qua, với sự vào cuộc, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, vận động, người dân chấp hành kinh doanh buôn bán đúng nơi quy định, tránh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi họp chợ. Lực lượng chức năng thường xuyên tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình lấn chiếm và tái lấn chiếm hành lang ATGT. Các xã, thị trấn đã thành lập các tổ tự quản để quản lý, duy trì về lâu dài… Việc lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ tưởng như mang lại kết quả cao, thế nhưng đến thời điểm này tại một số chợ, tuyến đường trọng điểm, tình trạng tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để phục vụ mục đích cá nhân của một số người dân lại bắt đầu tái diễn. Dọc tuyến QL39 và các Tỉnh lộ 380, DH40... trên địa bàn huyện Yên Mỹ rất nhiều lều quán dựng trái phép ven đường, các chủ hộ kinh doanh tận dụng tối đa vỉa hè để bày hàng, dựng bảng quảng cáo dày đặc... Không chỉ có các hộ dân vi phạm mà ngay cả các doanh nghiệp đóng chân trên QL39 cũng vi phạm hành lang ATGT, cụ thể như các doanh nghiệp: tập đoàn Tân Á Đại Thành trên địa bàn TT Yên Mỹ, công ty Thanh Vân, công ty Lâm Việt An trên địa bàn xã Liêu Xá…
5h sáng, tại tỉnh lộ DH40, qua thị trấn Yên Mỹ cảnh mua bán diễn ra tấp nập, từng tốp xe chở các loại hoa và rau, củ, quả dựng kín đường. Hoạt động mua bán diễn ra ngay dưới lòng đường càng khiến cho khu vực này trở nên nhốn nháo. Được biết chợ cóc này diễn ra từ nhiều năm nay, chợ thường hoạt động từ 3h sáng và kết thúc vào khoảng 21h hàng ngày. Chợ có chiều dài gần 2 km, điều đáng nói là diễn ra ngay trước trụ sở UBND Thị trấn. Tuy nhiên, vấn đề giải tỏa khu vực chợ này đang trở thành việc khó của lãnh đạo thị trấn Yên Mỹ. Không những lòng đường bị lấn chiếm mà ngay cả vỉa hè cũng bị chiếm dụng và đây là khoảng vỉa hè hiếm hoi trước cổng UBND thị trấn không bị lấn chiếm và nó trở thành nơi duy nhất để người dân tập thể dục
Khu vực tỉnh lộ 380 qua địa bàn xã Tân Lập, Liêu Xá, vào giờ cao điểm, xe thồ bán hoa quả tập kết la liệt hai bên lề đường và các ngã rẽ vào khu dân cư, khiến trật tự ATGT rất phức tạp, gây không ít khó khăn cho người tham gia giao thông di chuyển qua khu vực này. Hành lang hai bên đường, vỉa hè cho người đi bộ cũng bị hàng trăm hộ kinh doanh lấn chiếm để buôn bán, đặt biển quảng cáo, họp chợ… Tình trạng vi phạm này đã tồn tại từ rất lâu mà không được giải quyết triệt để.
Với tâm lý của người dân càng nhanh, càng tiện lợi càng tốt chỉ cần tạt xe ngay lề đường là có ngay mớ rau hay cân thịt, con cá… điều này đã khiến cho hành lang, lòng đường 200 đoạn qua thôn Nghĩa Xuyên, xã Trung Hòa nghiễm nhiên trở thành nơi trao đổi hàng hóa. Cũng chính vì vậy, tình trạng mất ATGT tại khu vực này luôn đặt ở mức báo động.
Theo thống kê của Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Yên Mỹ, trong năm 2015 huyện Yên Mỹ đã xử lý được trên 400 điểm vi phạm chủ yếu là làm mái che, mái vẩy, lấn chiếm vỉa hè. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện vẫn còn tồn tại khoảng 9 điểm nóng về tình trạng họp chợ trái phép. Để hạn chế tình trạng họp chợ trái phép, tiến tới dẹp bỏ chợ cóc, chợ tạm, lập lại hành lang, đảm bảo ATGT trên các tuyến đường chính quyền địa phương cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ từ quy hoạch chợ đến các biện pháp tuyên truyền cũng như tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, nhiều chợ lực lượng chức năng chỉ giải tỏa được tình trạng lấn chiếm lòng đường, nhưng người dân lại họp bên lề đường. Một số chợ ngay khi lực lượng chức năng vừa đi khỏi, việc lấn chiếm lại tái diễn… Thậm chí nhiều địa phương có chợ được đầu tư khang trang nhưng không hoạt động hoặc không phát huy hết hiệu quả, gây lãng phí, trong khi chợ tạm, chợ cóc gần đó lại hết sức sôi động.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm hành lang ATGT chưa được giải tỏa dứt điểm là do cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự vào cuộc hoặc đã có biện pháp giải tỏa nhưng chưa quyết liệt trong xử lý nên tình hình họp chợ lấn chiếm lòng lề đường, gây mất TTATGT vẫn diễn ra phức tạp. Một số địa phương đã tiến hành giải tỏa các chợ lấn chiếm lòng, lề đường, song tình trạng vi phạm lại tái diễn nhanh chóng. Nhận thức, ý thức, sự chấp hành của người dân trong việc tuân thủ các quy định bảo đảm lòng đường, vỉa hè, hành lang ATGT thông thoáng còn nhiều hạn chế được xem là một trong các nguyên nhân chính khiến việc giải tỏa chợ họp lấn đường giống như “bắt cóc, bỏ đĩa”. Nhiều hộ kinh doanh viện đủ mọi lý do như: Không có chỗ ngồi, ngồi bên ngoài sáng hơn, dễ bán hàng hơn hoặc thấy người khác ngồi bán bên ngoài thì cũng ngồi… khiến cho việc giải tỏa các chợ cóc, chợ tạm càng khó thực hiện. Tình trạng mất trật tự an toàn giao thông do đó vẫn tiếp tục tái diễn ở các khu vực này… Vì vậy, để bảo đảm TTATGT, các địa phương cần giải quyết dứt điểm các vi phạm trên theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu và chỉ đạo sát sao Ban ATGT các huyện, thành phố phải có biện pháp mạnh để giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm hành lang ATGT từ nay đến hết năm. Nếu địa phương nào để xảy ra phổ biến vi phạm hành lang ATGT sẽ bị nhắc nhở, khiển trách kịp thời, quy trách nhiệm người đứng đầu, như vậy mới tạo được sự chuyển biến chung. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND huyện Yên Mỹ cũng đã ban hành các kế hoạch triển khai đến các địa phương để thực hiện đồng bộ các giải pháp
Giải tỏa vi phạm hành lang ATGT, chuyện tưởng rất cũ, rất đơn giản, nhưng thực tế thì nói mãi, làm mãi mà kết quả vẫn chưa như mong đợi. Có lẽ chưa có một chế tài xử lý đủ mạnh thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật mà chủ yếu là nhắc nhở, nên người dân chưa biết sợ vẫn cố tình vi phạm. Đã đến lúc phải làm mạnh, làm dứt điểm mới mong tạo đường thông, hè thoáng, giảm tai nạn giao thông, từng bước đưa trật tự ATGT vào nền nếp.