Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Airbus thúc giục EU không trừng phạt đối với titan của Nga

Thứ Năm, 14/04/2022 17:04 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) – Ngày 13/4, Hãng sản xuất máy bay Airbus đã kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu không chặn nhập khẩu titan từ Nga, cho rằng lệnh trừng phạt đối với kim loại chiến lược này sẽ gây thiệt hại nặng nề cho ngành hàng không vũ trụ, trong khi không hề gây tổn hại đến nền kinh tế Nga.

Giám đốc điều hành hãng Airbus Guillaume Faury (Ảnh: EPA-EFE). 

Giám đốc điều hành hãng Airbus, ông Guillaume Faury cho biết, lệnh trừng phạt được thực hiện kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine đối với đối với titan, được sử dụng trong máy bay và động cơ phản lực, sẽ "không phù hợp". 

"Airbus đang áp dụng và sẽ tiếp tục áp dụng đầy đủ các biện pháp trừng phạt… Nhưng các biện pháp trừng phạt đối với titan của Nga hầu như không gây hại cho Nga, vì chúng chỉ chiếm một phần nhỏ trong doanh thu xuất khẩu của nước này. Tuy nhiên, chúng sẽ gây thiệt hại lớn cho toàn bộ ngành công nghiệp hàng không vũ trụ trên toàn châu Âu", phát ngôn viên của Airbus nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhiều lần kêu gọi các chính phủ phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh mẽ hơn đối với Nga.

Ngày 11/4 vừa qua, Liên minh châu Âu (EU) lưu ý các biện pháp trừng phạt bổ sung vẫn là một lựa chọn và Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo các đồng minh của Kiev sẽ tiếp tục gia tăng áp lực với Moskva.

Nga là nhà sản xuất titan lớn nhất thế giới. Cho đến nay, EU đã tránh áp đặt lệnh trừng phạt đối với mặt hàng này của Nga ngoài thép và than đá, và titan vẫn được miễn trừ khỏi các hạn chế thương mại với Nga.

Nỗi lo đối với ngành hàng không EU

Airbus cho biết công ty phải phụ thuộc vào Nga để đáp ứng một nửa nhu cầu titan. Tháng 3/2021, hãng này cho biết "đang trực tiếp tìm kiếm titan từ Nga cũng như từ các nước khác" và gián tiếp mua titan của Nga thông qua các nhà cung cấp.

Theo ông Guillaume Faury, Airbus đang tăng cường việc tìm kiếm các nguồn cung cấp titan ngoài Nga trong dài hạn, trong khi nhu cầu của họ được đáp ứng trong ngắn hạn và trung hạn.

VSMPO- AVISMA của Nga, nhà sản xuất titan lớn nhất thế giới đã cung cấp phần lớn các sản phẩm titan được Airbus và Boeing sử dụng. Tuy nhiên, tháng trước, Boeing cho biết đã ngừng mua titan của Nga kể từ khi nước này triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Công ty cũng đã đóng cửa các văn phòng kỹ thuật của mình ở Moskva và Kiev, cũng như ngừng gửi phụ tùng máy bay cho các hãng hàng không Nga.

Hơn 400 công ty hiện đã rút khỏi Nga kể từ khi Moskva kể từ khi xảy ra xung đột Nga – Ukraine hôm 24/2. Khoảng 80 công ty khác vẫn duy trì sự hiện diện nhưng tạm ngừng các khoản đầu tư mới.

Phát biểu tại cuộc họp cổ đông thường niên, Giám đốc điều hành Airbus tái khẳng định lạc quan về triển vọng kinh doanh của hãng trong năm 2022 nhưng cho biết, rõ ràng cuộc xung đột tại Ukraine đang gây ảnh hưởng không nhỏ tới mục tiêu lợi nhuận kinh doanh của Airbus.

Hàng không vũ trụ không phải là ngành duy nhất vật lộn với ảnh hưởng hàng hóa của Nga. Tháng trước, ngành công nghiệp điện hạt nhân Mỹ cũng đã vận động Nhà Trắng cho phép tiếp tục nhập khẩu urani từ Nga bất chấp xung đột leo thang ở Ukraine./.

H.Hà (Theo Reuters, euractiv)

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN