Vẫn luôn...lo sợ!
(ĐCSVN) - Vấn đề tuyên truyền pháp luật, đạo đức, “triết lý” kinh doanh của “doanh nhân”, “nhà phân phối” về thực phẩm sạch, thuốc tân dược... và thực phẩm chức năng đã có đủ. Vậy tại sao, khi thực tế, người tiêu dùng vẫn luôn... lo sợ?
Cà phê được sản xuất từ vỏ cà phê trộn với bột đá, lại ngâm qua nước pha bột pin để tạo màu đen. Pin chứa rất nhiều kim loại nặng như chì, thủy ngân, asen… có thể dẫn đến ngộ độc cấp tính, chậm phát triển trí tuệ ở trẻ, thoái hóa não, parkingson, chân tay run, suy nhược cơ thể ở người lớn tuổi. Mà giải độc kim loại nặng thì khó khăn và đắt đỏ, nhiều thuốc giải độc kim loại nặng chưa có trên thị trường Việt Nam. Vì lợi nhuận, nhà sản xuất cà phê "pin" bất chấp tất cả, mặc cho sản phẩm của họ tàn phá sức khỏe cộng đồng!
Dư luận chưa hết bất bình khi mới đây sản phẩm mang tên “điều trị bệnh ung thư số 1 thế giới” chỉ là than tre đóng thành các viên nang, đóng lọ với bao bì quảng cáo bắt mắt. Loại thực phẩm chức năng giả, không có giá trị chữa bệnh lại nhằm vào người bệnh ung thư... thì không còn gì để nói!
Theo báo cáo số 211 ngày 18/5/2017 của Chính phủ về tình hình thực thi chính sách, pháp luật về quản lý an toàn thực phẩm giai đoạn 2011 - 2016 thì các cơ quan có thẩm quyền đã tiến hành kiểm tra tại 3.350.035 cơ sở, phát hiện 678.755 cơ sở vi phạm, chiếm 20,3%. Trong đó, cao nhất là vụ xử phạt một doanh nghiệp 6,5 tỷ đồng.
Thực tế cho thấy công tác xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh, phân phối về thực phẩm, thuốc tân dược, thực phẩm chức năng... chưa kiên quyết, chưa bảo đảm tính răn đe, nhất là công tác phòng, chống tội phạm.
Ðiều 317 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm đã quy định mức phạt với bốn khung hình phạt thấp nhất là 1 năm tù và cao nhất là 20 năm tù. Điều 194 quy định về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh với các khung hình phạt từ thấp nhất là 2 năm tù đến tù chung thân hoặc tử hình.
Vấn đề tuyên truyền pháp luật, đạo đức, “triết lý” kinh doanh của “doanh nhân”, "nhà phân phối" về thực phẩm sạch, thuốc tân dược... và thực phẩm chức năng đã có đủ. Vậy tại sao, khi thực tế, người tiêu dùng vẫn luôn...lo sợ!