Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

UNICEF lo ngại về số lượng lớn trẻ em bỏ học do COVID-19

Thứ Năm, 31/03/2022 15:48 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) – Báo cáo có tựa đề “Trẻ em thực sự đang học gì?” của UNICEF xem xét tác động mà đại dịch COVID-19 và việc đóng cửa trường học sau đó đã gây ra đối với trẻ em ở nhiều quốc gia khác nhau, đồng thời ghi nhận những gì thu được từ việc học trước đại dịch.

 Một cậu bé học tại nhà ở Dori, Burkina Faso (Ảnh: UN).

Khi đại dịch COVID-19 bước sang năm thứ ba, 23 quốc gia - với gần 405 triệu trẻ em trong độ tuổi đi học - vẫn chưa mở cửa lại trường học hoàn toàn. Theo một báo cáo mới được Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) công bố, tình trạng này có nguy cơ dẫn đến số lượng lớn trẻ em phải nghỉ học.

Báo cáo có tựa đề “Trẻ em thực sự đang học gì?” xem xét tác động mà đại dịch COVID-19 và việc đóng cửa trường học sau đó đã gây ra đối với trẻ em ở nhiều quốc gia khác nhau, đồng thời ghi nhận những gì thu được từ việc học trước đại dịch. Theo đó, báo cáo đặc biệt chỉ ra rằng 147 triệu trẻ em đã bỏ lỡ hơn một nửa số giờ học trên lớp trong hai năm qua, thâm hụt 2.000 tỷ giờ trên quy mô toàn cầu.

“Khi trẻ em không có tương tác trực tiếp với giáo viên và bạn bè của chúng, việc học sẽ bị ảnh hưởng” – bà Catherine Russell, Giám đốc Điều hành UNICEF, cho biết.  “Khi họ không còn tương tác với nhau nữa, sự chậm trễ có thể không thể thay đổi được”. Bà Catherine Russell nhấn mạnh rằng: “Do sự bất bình đẳng ngày càng tăng trong việc tiếp cận học tập, giáo dục có nguy cơ trở thành yếu tố gây chia rẽ lớn nhất, thay vì đóng góp vào các cơ hội bình đẳng". 

Ngoài các trường hợp chậm học được đưa ra, báo cáo này còn chỉ rõ dữ liệu mới cho thấy rằng một số lượng lớn trẻ em đã không trở lại lớp học khi trường học mở cửa trở lại.

Ví dụ, ở Liberia, 43% học sinh học tại các trường công lập đã không trở lại trường học khi trường mở cửa trở lại vào tháng 12/2020. Ở Nam Phi, số lượng học sinh không đến trường tăng gấp 3 lần trong khoảng thời gian từ tháng 3/2020 đến tháng 7/2021, tăng từ 250.000 lên 750.000 em. Tại Uganda, tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đi học song không còn đến lớp ở mức khoảng 1/10 vào tháng 1/2022, sau hai năm đóng cửa trường học, trong khi ở Malawi, tỷ lệ bỏ học ở trẻ em gái có trình độ trung học cơ sở tăng 48%, từ 6,4% năm 2020 lên 9,5% năm 2021. Cuối cùng, ở Kenya, một cuộc khảo sát với 4.000 thanh thiếu niên từ 10 – 19 tuổi cho thấy 16% trẻ em gái và 8% trẻ em trai đã không trở lại trường học khi trường mở cửa trở lại. 

Theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc, trẻ em ngoài nhà trường là những đối tượng dễ bị tổn thương hơn và bị gạt ra bên lề xã hội. Các em ít có khả năng biết đọc, viết hoặc đếm và không được trường học cung cấp mạng lưới an toàn. các em có nhiều nguy cơ trở thành nạn nhân của sự bóc lột hoặc sống trong cảnh nghèo đói, bấp bênh ở tuổi trưởng thành.

Như báo cáo này chỉ ra, trẻ em ngoài nhà trường phải chịu sự chậm trễ lớn nhất. Dữ liệu thu thập từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ cho thấy mức độ học tập đã rất thấp trước đại dịch - một kỷ lục chắc chắn đã trầm trọng hơn với mức độ nghiêm trọng của thâm hụt giáo dục do COVID-19 gây ra. Do đó, ở các quốc gia được nghiên cứu, tốc độ học tập hiện nay chậm đến mức phải mất tương ứng 7 và 11 năm đối với phần lớn trẻ em ở độ tuổi đi học để có được các kỹ năng đọc và làm toán cơ bản, so với 2 năm ở thời kỳ bình thường.

Bên cạnh đó, không có gì đảm bảo rằng hầu hết trẻ em trong độ tuổi đi học cuối cùng sẽ thành thạo những điều cơ bản này. Trong 32 quốc gia và vùng lãnh thổ được nghiên cứu, 1/4 học sinh ở năm thứ ba của giáo dục trung học (khoảng 14 tuổi) thiếu các kỹ năng đọc cơ bản và hơn một nửa số học sinh này không đạt được các kỹ năng tính toán như mong đợi của một học sinh năm thứ hai giáo dục tiểu học (khoảng 7 tuổi)./.

Khánh Linh (Theo UN, UNICEF)

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN