Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Ứng dụng công nghệ Martech: Con đường tăng trưởng của doanh nghiệp

Thứ Bảy, 21/10/2023 17:15 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon
00:00 / 00:00

(ĐCSVN) – Theo TS Nguyên Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN, để ứng dụng hiệu quả công nghệ Martech trong doanh nghiệp thì doanh nghiệp cần chú trọng phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, từ đó lan tỏa nhu cầu của doanh nghiệp cũng như kêu gọi được chất xám, nguồn đầu tư của xã hội, của các viện nghiên cứu, trường đại học cho hoạt động nghiên cứu phát triển doanh nghiệp.

TS Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: BL 
Ngày 21/10, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội nghị Martech - Con đường tăng trưởng của doanh nghiệp.

Theo các chuyên gia, ứng dụng công nghệ Martech đem lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp nhưng đồng thời cũng đi kèm những thách thức cần khắc phục để tối ưu hóa hiệu quả của Martech. Là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á với dân số năng động và có hiểu biết về công nghệ, Việt Nam có nhiều tiềm năng trong ứng dụng Martech. Việc đưa Martech vào ứng dụng sâu trong khối doanh nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ là hướng đi giúp doanh nghiệp tăng trưởng trước thách thức từ nền kinh tế hiện nay.

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển công nghệ Martech khi Việt Nam có lực lượng lao động dồi dào và cơ cấu lao động trẻ, sự thâm nhập của internet ngày càng tăng, thương mại điện tử đang bùng nổ, chuyển đổi số diễn ra rộng rãi. Do đó, các đơn vị, doanh nghiệp cần ứng dụng hiệu quả công nghệ Martech để nắm bắt cơ hội phát triển. Đồng thời, doanh nghiệp cần lập chiến lược khai thác tài sản trí tuệ, tiến hành các biện pháp bảo vệ tài sản trí tuệ trên môi trường mạng.

 TS Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam cho biết: Vấn đề thành lập hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp gồm 5 thành phần chính: Nguồn cung công nghệ từ các viện, trường, hợp tác quốc tế; nguồn cầu công nghệ chính là nhu cầu phát triển của doanh nghiệp và sản phẩm doanh nghiệp; môi trường pháp lý là hệ thống cơ chế, chính sách của Nhà nước hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hệ thống các nhà đầu tư cho doanh nghiệp; mối quan hệ của doanh nghiệp với các viện, trường và doanh nghiệp khác.

Theo TS Nguyên Quân, để ứng dụng hiệu quả công nghệ Martech trong doanh nghiệp thì doanh nghiệp cần chú trọng phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, từ đó lan tỏa nhu cầu của doanh nghiệp cũng như kêu gọi được chất xám, nguồn đầu tư của xã hội, của các viện nghiên cứu, trường đại học cho hoạt động nghiên cứu phát triển doanh nghiệp.

 Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: BL

TS Nguyên Quân cũng cho biết, vấn đề sở hữu trí tuệ cũng rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Hiện nay, việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ vẫn còn rất khó khăn. Việc quản lý sở hữu trí tuệ được phân công cho rất nhiều bộ, ngành tham gia như: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý vấn đề bản quyền; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý giống cây trồng, vật nuôi; Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý sở hữu công nghiệp. “Vì vậy, các doanh nghiệp FDI vào Việt Nam rất lúng túng không biết làm việc với cơ quan nào để được đăng ký bảo hộ sản phẩm trí tuệ của họ”, TS Nguyễn Quân chia sẻ.

Ông Bùi Quý Phong, Phó Chủ tịch Hiệp hội Marketing Việt Nam cho rằng, tăng trưởng bền vững dù là doanh số, thị phần hay giá trị tài sản doanh nghiệp thì tăng trưởng bằng con đường thương hiệu là tối ưu nhất. Thương hiệu có tính đặc trưng sẽ thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, khiến họ cân nhắc hoặc nghĩ tới khi có nhu cầu mua hàng, nhớ đến thương hiệu ở nhiều thời điểm nhất có thể. Do đó doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng thương hiệu của mình trên thương trường.

Nói về vai trò của sở hữu trí tuệ, Luật sư Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Vũ Gia và Cộng sự cho biết: Sở hữu trí tuệ giúp nâng cao sức cạnh tranh, kêu gọi vốn, tăng giá trị cổ phiếu, ngăn chặn hành vi xâm phạm bản quyền sản phẩm, tạo ra thu nhập bằng cách chuyển giao sản phẩm trí tuệ, nâng cao giá trị doanh nghiệp khởi nghiệp trong mắt nhà đầu tư, giảm thiểu rủi ro và chi phí khi xây dựng thương hiệu.

MarTech (Marketing Technology) là một thuật ngữ được dùng để chỉ sự kết hợp giữa marketing và công nghệ để đạt được mục tiêu marketing cho doanh nghiệp. Dùng để lên kế hoạch, thi hành và đo lường các chiến lược thực thi hiệu quả hay không. Các công cụ MarTech được dùng để tự động hóa hoặc sắp xếp hợp lý những quy trình marketing. Công cụ hỗ trợ thu thập và phân tích dữ liệu đưa ra nhiều cách bạn có thể tìm thấy và tương tác với những đối tượng mục tiêu hướng đến của những chiến dịch mà bạn thực hiện.

 

 

Bích Liên

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN