TP Hồ Chí Minh sẽ dùng vốn ngân sách làm tiếp tuyến metro số 2
(ĐCSVN) - TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai tuyến Metro số 2, đoạn Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11 km bằng ngân sách thay vì vốn ODA như kế hoạch trước đây.
Sơ đồ tuyến metro số 2 giai đoạn 1 (Bến Thành - Tham Lương). |
Ban cán sự Đảng UBND TP Hồ Chí Minh vừa thông báo kết luận về đề xuất phương án thực hiện dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 ( tuyến Bến Thành - Tham Lương). Đây là dự án metro thứ hai của Thành phố, sau tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chuẩn bị vận hành thương mại cuối năm nay.
Ban cán sự đảng UBND TP Hồ Chí Minh thống nhất chủ trương sử dụng vốn ngân sách Thành phố để triển khai các phần việc tiếp theo của Metro Bến Thành - Tham Lương, đồng thời bổ sung công trình kết nối tuyến tàu điện này với Metro số 1 tại ga Bến Thành, quận 1.
Ban cán sự Đảng UBND Thành phố giao UBND Thành phố chỉ đạo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Sở GTVT, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện phương án thực hiện tuyến metro số 2. Các đơn vị cần có báo cáo đánh giá tác động toàn diện những vấn đề phát sinh về pháp lý, tài chính, ngoại giao...; nghiên cứu bổ sung cơ chế EPC (hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình) vào Đề án phát triển đường sắt đô thị theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị.
Ngoài ra, các cơ quan nghiên cứu, bổ sung chính sách hoàn thiện phương án triển khai dự án Metro số 2 để đảm bảo kế hoạch đề ra, báo cáo UBND TP Hồ Chí Minh trình Ban cán sự Đảng UBND TP Hồ Chí Minh trước 28/11.
Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước Thành phố được giao chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan nghiên cứu phương thức huy động vốn phù hợp, trình UBND TP Hồ Chí Minh trước 30/11. Phó chủ tịch UBND Thành phố Bùi Xuân Cường được giao nhiệm vụ theo dõi sát sao, đảm bảo các chỉ đạo được thực hiện kịp thời và báo cáo thường xuyên lên Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố.
Được biết, Metro Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng, dài hơn 11 km, trong đó hơn 9 km đi ngầm, còn lại chạy trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot. Trước đó, dự án dự kiến triển khai bằng vay vốn ODA từ Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
Tuyến tàu điện này trải dài qua địa bàn 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú, kết nối khu trung tâm về cửa ngõ phía Tây Bắc. Dự án được phê duyệt cách đây hơn chục năm, qua nhiều lần điều chỉnh, hiện dự kiến hoàn thành vào năm 2030./..