Tiến độ tổng thể dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đạt hơn 80%
(ĐCSVN) - Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho hay, đến nay, tiến độ tổng thể dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đạt hơn 80% (đoạn trên cao đã vận hành thương mại, đoạn ngầm đạt trên 50%). Cùng với việc đào ngầm từ ga S9 Kim Mã, hoạt động thi công diễn ra trên tất cả công trường.
Tàu điện sử dụng trong tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. |
Cụ thể, ga S10 Cát Linh đang làm kết cấu bên ngoài; ga S11 Văn Miếu hoàn thành bản đáy ga, chuẩn bị thi công ở hai đầu ga; ga S12 Trần Hưng Đạo đang đắp trả một phần phía Nam bản đỉnh và đào bản trung chuyển.
Tại công trường, nhà thầu chia làm hai ca làm việc, ca 1 từ 7h đến 19h, ca 2 từ 19h đến 7h sáng hôm sau. Mỗi ca sẽ có 150 người bao gồm cả công nhân và kỹ sư.
Theo MRB, tốc độ đào hầm phụ thuộc vào địa chất xung quanh cũng như các hoạt động điều phối để giảm tối đa ảnh hưởng đến công trình trên mặt đất. Dự án cần nhiều thời gian để đánh giá chi tiết địa chất phức tạp tại Hà Nội, nơi tuyến hầm chủ yếu đi qua lớp đất sét pha.
Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội chạy trên đường dành riêng với tổng chiều dài chính tuyến 12,5 km (8,5 km đoạn đi trên cao và khoảng 4 km đi ngầm) với lộ trình: Điểm đầu Nhổn - theo quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - Nút giao với đường vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với đường vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - điểm cuối ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội).
Đường sắt khổ đôi 1.435 mm, ray, ghi tiêu chuẩn châu Âu, hệ thống nhà ga gồm 8 ga trên cao (ga S1 đến ga S8), 4 ga ngầm (ga S9 đến ga S12), trong đó có 2 ga kết nối trung chuyển.
Phía ngoài các công nhân đang lắp đường ray mới giúp các xe vận chuyển vật tư vào trong hầm được dễ dàng.
Vỏ hầm của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội được sản xuất tại nhà máy AMACCAO Hà Nam. Tổng số vòng vỏ hầm của dự án là 3.488, bao gồm 120 vòng loại cốt thép nặng, 30 vòng được quan trắc và 3.338 vòng loại cốt thép tiêu chuẩn.
Hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được đào bởi bộ đôi máy TBM thiết kế riêng cho dự án. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn. Việc khoan ngầm từ ga S9 Kim Mã tại độ sâu 17,8 m, bắt đầu từ ngày 30/7/2024./.