Tích cực lắng nghe ý kiến góp ý, phản ánh của Nhân dân
(ĐCSVN) – Trong những năm qua, Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh, các tổ chức chính trị - xã hội TP Hồ Chí Minh tổ chức tốt các buổi tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân.
Lãnh đạo UBND phường 12, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh lắng nghe ý kiến đóng góp của Nhân dân góp phần xây dựng và phát triển địa phương. (Ảnh: Ngọc Trinh) |
Trong những năm qua, Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh, các tổ chức chính trị - xã hội TP Hồ Chí Minh tổ chức tốt các buổi tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân. Từ đó, mang lại hiệu quả rõ nét, giúp cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các chủ trương của cấp ủy, quy định của địa phương, đồng thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của Nhân dân.
Các hội nghị tiếp xúc, đối thoại đã tạo được không khí dân chủ, hài hòa, cởi mở, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến phản ánh của các tầng lớp Nhân dân, kịp thời đánh giá rút kinh nghiệm, phát hiện những hạn chế, thiếu sót để xây dựng, điều chỉnh, bổ sung những quy định, chính sách cho phù hợp với tình hình thực tế. Người dân được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, hiến công, hiến kế, góp ý, kiến nghị, phản ánh với tinh thần xây dựng tích cực. Nhiều vấn đề về tư tưởng, dư luận xã hội, những vấn đề còn khúc mắc trong Nhân dân được quan tâm nắm bắt và từng bước giải quyết ngay từ cơ sở. Nhiều chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, các quy định của địa phương; các chương trình, đề án, dự án phát triển kinh tế, xã hội được tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân và nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của đông đảo các tầng lớp Nhân dân, góp phần ổn định tình hình ở địa phương, phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và củng cố vững chắc mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.
Đặc biệt, các ý kiến góp ý, kiến nghị, phản ánh của Nhân dân được Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh chuyển đến Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh và các sở, ngành có liên quan đã được tiếp thu và phúc đáp kết quả giải quyết. Bên cạnh đó, các kiến nghị của cử tri và Nhân dân được chọn lọc, đưa vào nội dung thông báo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh tại các kỳ họp Hội đồng Nhân dân Thành phố, được Ủy ban Nhân dân Thành phố tiếp thu và chỉ đạo các sở, ngành Thành phố, Ủy ban Nhân dân các cấp xem xét giải quyết và có văn bản thông tin kết quả giải quyết cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố.
Đồng thời, Ủy ban Nhân dân Thành phố đã ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn TP Hồ Chí Minh; quy trình về tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh liên quan đến khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP Hồ Chí Minh; quy chế phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân Thành phố; quy chế tổ chức và hoạt động Tổ công tác của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Ủy ban Nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố giao,… Qua đó, giải quyết các kiến nghị, phản ánh của Nhân dân kịp thời, đúng hạn đem lại sự hài lòng của người dân.
Thời gian qua, Thành phố triển khai tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của người dân qua Cổng dịch vụ công quốc gia https://pakn.dichvucong.gov.vn; Phòng kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Ủy ban Nhân dân Thành phố, Tổng đài 1022.
Qua tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, trực tiếp nắm bắt, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng, sáng kiến, kiến nghị của Nhân dân về xây dựng chính quyền. Lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, hiệu quả những kiến nghị và những vấn đề bức xúc, chính đáng của Nhân dân theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết; nâng cao trách nhiệm phục vụ Nhân dân của chính quyền và người đứng đầu chính quyền, công chức, viên chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, thực thi công vụ; tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương; giải thích Nhân dân hiểu, nhận thức đúng về đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của chính quyền các cấp; những thuận lợi, khó khăn trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành để Nhân dân đồng cảm, chia sẻ, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin, sự thống nhất tư tưởng chính trị, đồng thuận xã hội, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân.
Ủy ban Nhân dân Thành phố thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo xử lý dứt điểm, kịp thời, đúng thẩm quyền, đúng quy định pháp luật những kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và việc thực hiện thủ tục hành chính; nhằm kịp thời khen thưởng và chấn chỉnh tình hình giải quyết kiến nghị, phản ánh của Nhân dân, định kỳ hàng quý, Ủy ban Nhân dân Thành phố có văn bản về kết quả xử lý phản ánh kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin 1022. Qua đó, ghi nhận, biểu dương các đơn vị thực hiện tốt; đối với các cơ quan, đơn vị còn trễ hạn giải quyết kiến nghị, phản ánh của Nhân dân, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị này phải tập trung xử lý hoặc tham mưu xử lý dứt điểm các kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức; không để tình trạng trễ hạn kéo dài. Đồng thời, chỉ đạo làm rõ và xem xét trách nhiệm các trường hợp xử lý kiến nghị, phản ánh chậm trễ, chưa tuân thủ quy trình tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh và xem xét đưa vào đánh giá để hưởng thu nhập tăng thêm.
Để thực hiện tốt hơn công tác phối hợp Ủy ban Nhân dân cần tập trung chủ động phối hợp, tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, Nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW, Quyết định số 935-QĐ/TU, Quyết định số 936-QĐ/TU và Quyết định số 994-QĐ/TU…
Cùng với đó, tăng cường công tác phối hợp giữa các ban, ngành, cơ quan, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân để tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu chuẩn bị các nội dung liên quan, các điều kiện cần thiết cho các cuộc tiếp xúc, đối thoại và trả lời ý kiến, kiến nghị của Nhân dân theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.
Mặt khác, thực hiện tốt công tác dân vận của chính quyền gắn với cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc các cơ quan được giao nhiệm vụ xem xét, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của Nhân dân theo kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tại Hội nghị tiếp xúc, đối thoại do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chuyển đến, đảm bảo về tiến độ thời gian, chất lượng.
Nhờ tổ chức tốt các buổi tiếp xúc, đối thoại chất lượng đã tăng cường củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp Nhân dân để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra./.