Sở GTVT Hà Nội: Thông tin cầu 65 tỷ "làm bằng cốt xốp" là không đúng
(ĐCSVN) - Về thông tin cầu Zét ở Chương Mỹ (Hà Nội) được "làm bằng cốt xốp", ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Ban Quản lý dự án Giao thông 2 – Sở GTVT Hà Nội khẳng định: "Đây là thông tin không đúng. Thực chất đó là các hộp điện kỹ thuật đang chờ hoàn thiện".
Một trong các vị trí được cho rằng làm bằng xốp.
Sau khi thông tin được đăng tải, Ban quản lý dự án 2 cùng lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cùng các đơn vị liên quan đã trực tiếp có mặt tại cầu Zét để khảo sát và xác minh.
Tại một số vị trí chưa hoàn thiện, các thanh thép bị hoen ố và có dấu hiệu ghỉ sét
Theo Biên bản ghi nhận tại hiện trường của Ban Quản lý dự án Giao thông 2 – Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị liên quan, hiện công trình cầu Zét chưa thi công hoàn thành do còn một đoạn tường chắn đường đầu cầu bên mố do nhân dân và địa phương đề nghị mở rộng đường gom dân sinh ngoài chỉ giới GPMB đã duyệt 2,5m lên thành 4m và thảm bê tông nhựa mặt cầu, đường hai đầu cầu; dự kiến trong tháng 9/2016, địa phương bàn giao mặt bằng vị trí bị vướng để hoàn thành công trình. Hiện công trình đang được tạm thông để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Dự kiến cuối năm nay công trình sẽ hoàn thành.
Về thông tin có một số vị trí được làm bằng xốp, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Ban Quản lý dự án Giao thông 2 – Sở GTVT Hà Nội khẳng định, đây là các vị trí chân cột điện chiếu sáng, là biện pháp đặt chờ của nhà thầu để sau này thi công hộp đấu nối điện có kích thước 0,2 x 0,3 x 0,2m theo thiết kế được duyệt, tránh phải đục phá bê tông làm ảnh hưởng đến kết cấu công trình.
Tuy nhiên, đơn vị thi công còn thiếu sót là sau khi bê tông đủ cường độ phải hoàn thiện ngay, không được để lâu làm ảnh hưởng mỹ quan, khiến dư luận hiểu nhầm.
Còn đối với các khe có giãn có xốp, theo hồ sơ thiết kế, đó là khe lún. Tất cả hạng mục bê tông thường có khe lún để tránh sự co cựa của kết cấu cứng. Biện pháp thi công của nhà thầu là đặt tạm lớp xốp ở giữa, khi cơ bản hoàn thành sẽ bỏ xốp đó ra, thi công theo đúng thiết kế được duyệt.
Cầu Zét bắc qua địa bàn xã Tốt Động và Hữu Văn của huyện Chương Mỹ (Hà Nội) nhằm phục vụ nhu cầu qua lại của người dân trong vùng. Trong thời gian dài sử dụng, cầu đã bị xuống cấp nghiêm trọng nên từ tháng 10/2013, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận kế hoạch chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng công trình cầu Zét. Theo đó, cầu Zet sẽ được đầu tư xây dựng thành cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng cầu khoảng 65 tỷ đồng. Sở GTVT Hà Nội được giao làm chủ đầu tư dự án.