Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Sở GTVT Hà Nội: Thông tin cầu 65 tỷ "làm bằng cốt xốp" là không đúng

Thứ Hai, 12/09/2016 14:25 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) - Về thông tin cầu Zét ở Chương Mỹ (Hà Nội) được "làm bằng cốt xốp", ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Ban Quản lý dự án Giao thông 2 – Sở GTVT Hà Nội khẳng định: "Đây là thông tin không đúng. Thực chất đó là các hộp điện kỹ thuật đang chờ hoàn thiện".


Một trong các vị trí được cho rằng làm bằng xốp.

Gần đây, có nhiều thông tin cho rằng, cầu Zét ở Chương Mỹ (Hà Nội) dù đang trong quá trình hoàn thiện nhưng đã xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường. Trên bề mặt cầu xuất hiện nhiều chỗ lồi lõm, nhiều vết nứt chạy dài, lan rộng ra xung quanh. Đặc biệt nghiêm trọng hơn, bên trong trụ hai bên thành cầu bị bục nát, lộ ra hàng chục miếng xốp dày khoảng 2-3 cm được xếp thành hàng trước khi được phủ bê tông. Người dân rất quan tâm tới những thông tin này và nhiều nghi vấn đã được đặt ra về việc “làm sai quy trình, kỹ thuật, thậm chí là rút ruột công trình”.

Sau khi thông tin được đăng tải, Ban quản lý dự án 2 cùng lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cùng các đơn vị liên quan đã trực tiếp có mặt tại cầu Zét để khảo sát và xác minh. 



Tại một số vị trí chưa hoàn thiện, các thanh thép bị hoen ố và có dấu hiệu ghỉ sét

Theo Biên bản ghi nhận tại hiện trường của Ban Quản lý dự án Giao thông 2 – Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị liên quan, hiện công trình cầu Zét chưa thi công hoàn thành do còn một đoạn tường chắn đường đầu cầu bên mố do nhân dân và địa phương đề nghị mở rộng đường gom dân sinh ngoài chỉ giới GPMB đã duyệt 2,5m lên thành 4m và thảm bê tông nhựa mặt cầu, đường hai đầu cầu; dự kiến trong tháng 9/2016, địa phương bàn giao mặt bằng vị trí bị vướng để hoàn thành công trình. Hiện công trình đang được tạm thông để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Dự kiến cuối năm nay công trình sẽ hoàn thành. 

Về thông tin có một số vị trí được làm bằng xốp, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Ban Quản lý dự án Giao thông 2 – Sở GTVT Hà Nội khẳng định, đây là các vị trí chân cột điện chiếu sáng, là biện pháp đặt chờ của nhà thầu để sau này thi công hộp đấu nối điện có kích thước 0,2 x 0,3 x 0,2m theo thiết kế được duyệt, tránh phải đục phá bê tông làm ảnh hưởng đến kết cấu công trình.

Tuy nhiên, đơn vị thi công còn thiếu sót là sau khi bê tông đủ cường độ phải hoàn thiện ngay, không được để lâu làm ảnh hưởng mỹ quan, khiến dư luận hiểu nhầm.

Còn đối với các khe có giãn có xốp, theo hồ sơ thiết kế, đó là khe lún. Tất cả hạng mục bê tông thường có khe lún để tránh sự co cựa của kết cấu cứng. Biện pháp thi công của nhà thầu là đặt tạm lớp xốp ở giữa, khi cơ bản hoàn thành sẽ bỏ xốp đó ra, thi công theo đúng thiết kế được duyệt.

Cũng theo ghi nhận thực tế của PV, tại các vị trí bị nghi ngờ làm bằng cốt xốp thì thấy đúng thực chất đây là các hộp kỹ thuật tại các trụ điện được đơn vị thi công lắp tạm. Tuy nhiên, tại một số vị trí chưa hoàn thiện, các thanh thép bị hoen ố và có dấu hiệu ghỉ sét do không được che chắn. Tại một số khe có giãn ở hai bên chân cầu có vết nứt chạy ngang...

Cầu Zét bắc qua địa bàn xã Tốt Động và Hữu Văn của huyện Chương Mỹ (Hà Nội) nhằm phục vụ nhu cầu qua lại của người dân trong vùng. Trong thời gian dài sử dụng, cầu đã bị xuống cấp nghiêm trọng nên từ tháng 10/2013, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận kế hoạch chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng công trình cầu Zét. Theo đó, cầu Zet sẽ được đầu tư xây dựng thành cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng cầu khoảng 65 tỷ đồng. Sở GTVT Hà Nội được giao làm chủ đầu tư dự án.

Cầu Zét mới được hoàn thành hứa hẹn sẽ đáp ứng nhu cầu lưu thông của các phương tiện, giảm tai nạn và ùn tắc giao thông tại đây; đồng thời, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, đảm bảo khớp nối đồng bộ với các tuyến đường trong khu vực, cũng như góp phần trong việc phát triển kinh tế - xã hội và an ninh trên địa bàn TP. Hà Nội./.
Bài, ảnh: Chu Lương

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN