Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Phụ huynh nói gì về việc sử dụng điện thoại di động trong lớp học

Thứ Sáu, 18/10/2024 08:48 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) - Quy định hạn chế sử dụng điện thoại di động trong lớp học đang thu hút sự chú ý của nhiều bậc phụ huynh, học sinh và nhà trường. Quy định này được cho là sẽ tạo ra một môi trường học tập nghiêm túc hơn, giúp học sinh tập trung vào việc học, đồng thời giảm thiểu các tác động tiêu cực từ mạng xã hội.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu các trường thực hiện nghiêm túc quy định về việc sử dụng điện thoại di động. Ảnh tuoitre.vn

Khuyến khích giao tiếp và kết nối thực tế

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu các trường thực hiện nghiêm túc quy định về việc sử dụng điện thoại di động và các thiết bị phát sóng trong trường học. Theo đó, học sinh không được phép sử dụng điện thoại trong giờ học.

Nhiều trường đã triển khai các biện pháp quản lý điện thoại di động của học sinh từ đầu năm học. Theo phản ánh từ một số trường, phần lớn học sinh đã nghiêm túc tuân thủ quy định này. Trong tuần học mới, các trường tiếp tục nhấn mạnh và thực hiện các quy định về việc quản lý điện thoại trong giờ học.

Các trường áp dụng nhiều phương thức quản lý khác nhau. Một số trường tiểu học yêu cầu phụ huynh không cho phép học sinh mang điện thoại đến trường, trong khi ở các cấp THCS và THPT, học sinh thường được phép mang điện thoại nhưng phải có sự kiểm soát. Một số trường yêu cầu học sinh tắt nguồn điện thoại khi vào trường hoặc nộp điện thoại cho giáo viên trước giờ học, trong khi một số trường cho phép học sinh sử dụng điện thoại khi hết tiết học.

Nguyễn Hà Linh, một học sinh Trường THPT Nguyễn Du, cho biết rằng việc không sử dụng điện thoại giúp em tập trung hơn vào bài giảng và tham gia tích cực vào các hoạt động học tập. Đây là một ý kiến điển hình của nhiều học sinh nhận thấy rằng việc tạm rời xa điện thoại di động có thể giúp cải thiện trải nghiệm học tập.

Việc không sử dụng điện thoại trong giờ học giúp học sinh tăng cường sự tập trung vào bài giảng, từ đó cải thiện hiệu suất học tập. Khi không bị phân tâm bởi những thông báo hay mạng xã hội, học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn.

Khi không có điện thoại, học sinh có xu hướng giao tiếp với nhau nhiều hơn, tạo ra sự kết nối trong lớp học. Nguyễn Hồng Anh, một học sinh trường THCS Đống Đa cũng cho biết rằng việc không sử dụng điện thoại đã giúp các bạn trong lớp trở nên vui vẻ và đoàn kết hơn trong các hoạt động chung.

Việc hạn chế sử dụng điện thoại cũng giúp giảm thiểu sự ảnh hưởng tiêu cực từ mạng xã hội, nơi có nhiều thông tin không phù hợp và dễ dẫn đến tình trạng nghiện màn hình. Phụ huynh cho rằng việc này sẽ giúp con cái họ tập trung vào học hành hơn và tránh xa những cám dỗ trên mạng.

Mặc dù nhiều học sinh ủng hộ quy định này, vẫn có những ý kiến lo ngại về việc hạn chế sử dụng điện thoại. Một số học sinh cho rằng điện thoại là công cụ hỗ trợ học tập đắc lực. Họ cảm thấy bất tiện khi không thể ghi chú hay truy cập tài liệu tham khảo ngay lập tức. Phạm Diệp Hà, một học sinh Trường THPT Xuân Phương, đã bày tỏ sự lo lắng rằng việc không mang điện thoại sẽ khiến các em khó liên lạc với gia đình trong những tình huống khẩn cấp.

Quan điểm từ phía phụ huynh

Nhiều phụ huynh ủng hộ quy định này với hy vọng con họ sẽ hạn chế tình trạng "nghiện màn hình". Họ cho rằng việc không sử dụng điện thoại trong lớp học giúp con cái họ tập trung hơn vào việc học và phát triển tư duy. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến lo ngại rằng việc cấm đoán hoàn toàn không phải là cách tiếp cận hiệu quả. Anh Lê Văn Thanh một phụ huynh có con học trường THPT Phan Huy Chú, Quận Đống Đa đã nhấn mạnh rằng thay vì cấm đoán, nhà trường cần giúp học sinh học cách tự quản lý và sử dụng công nghệ một cách hợp lý.

Việc quản lý sử dụng điện thoại di động trong lớp học không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Các trường học đang áp dụng nhiều cách thức khác nhau để kiểm soát việc sử dụng điện thoại của học sinh, từ việc yêu cầu học sinh tắt nguồn điện thoại cho đến việc nộp điện thoại trước giờ học. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh để đảm bảo rằng học sinh có thể tự giác thực hiện quy định này.

Cuộc vận động “Trường học Nghệ An nói không với điện thoại trong buổi học” là một ví dụ điển hình về cách thức thực hiện quy định này. Thay vì áp dụng các biện pháp cứng nhắc, mô hình này khuyến khích sự đồng thuận từ phía học sinh, phụ huynh và nhà trường. Điều này không chỉ tạo ra một môi trường giáo dục tích cực mà còn khuyến khích học sinh phát triển kỹ năng tự quản lý.

Quy định hạn chế sử dụng điện thoại di động trong lớp học đang tạo ra nhiều ý kiến trái chiều. Mặc dù có nhiều lợi ích rõ ràng trong việc tăng cường sự tập trung và giảm thiểu tác động tiêu cực từ mạng xã hội, nhưng cũng cần phải lắng nghe và giải quyết những lo ngại từ phía học sinh. Việc thực hiện quy định này thành công đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh, cũng như việc khuyến khích học sinh tự quản lý việc sử dụng công nghệ của mình. Cuối cùng, mục tiêu chính vẫn là tạo ra một môi trường học tập tích cực, hiệu quả và phát triển toàn diện cho học sinh./.

TL

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN