Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Quý I: Xử phạt vi phạm nồng độ cồn tăng gấp đôi

Thứ Hai, 03/04/2023 12:16 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon
00:00 / 00:00

(ĐCSVN) – Trong quý I/2023, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện hơn 420.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền hơn 890 tỷ đồng. So với cùng thời gian trước liền kề, xử phạt tăng 31,8%, tiền phạt tăng 44,3%; trong đó, vi phạm nồng độ cồn xử lý xử phạt tăng 53,3%, tiền phạt tăng 49,8%.

Theo Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), quý I/2023, CSGT Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động tham mưu cho các cấp lãnh đạo chỉ đạo và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trật tự xã hội (TTXH), trọng tâm là bảo vệ tuyệt đối an toàn Tết; làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản phục vụ các mặt công tác nghiệp vụ CSGT; tập trung tuần tra kiểm soát (TTKS) xử lý vi phạm TTATGT theo các chuyên đề; tăng cường công nghệ vào công tác đảm bảo TTATGT; tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2022, không xảy ra ùn tắc kéo dài.

Theo đó, lực lượng CSGT đã phát hiện hơn 420.000 trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền hơn 890 tỷ đồng. So với cùng thời gian trước liền kề, xử phạt tăng 31,8%, tiền phạt tăng 44,3%; trong đó, vi phạm nồng độ cồn xử lý hơn 99.000 trường hợp, so với cùng thời gian trước liền kề, xử phạt tăng 53,3%, tiền phạt tăng 49,8%; xử lý hơn 79.000 trường hợp vi phạm tốc độ… Trong 45 ngày thực hiện điện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, cả nước xảy ra 1.171 vụ TNGT, làm chết 660 người, bị thương 828 người. So với cùng kỳ năm 2022 giảm 13 vụ và giảm 121 người chết...

 Lực lượng CSGT đo nồng độ cồn người tham gia giao thông. (Ảnh: M.Anh)

TNGT tháng 3 giảm về số vụ, số người chết so với tháng trước. Tính chung 3 tháng đầu năm, số vụ tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, trên địa bàn cả nước xảy ra 2.346 vụ tai nạn giao thông, bao gồm 1.722 vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên và 624 vụ va chạm giao thông, làm 1.436 người chết, 917 người bị thương và 661 người bị thương nhẹ.

So với cùng kỳ năm trước, số vụ tai nạn giao thông trong quý I năm nay giảm 15,1% (số vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên giảm 12,4%; số vụ va chạm giao thông giảm 21,6%); số người chết giảm 14,3%; số người bị thương giảm 3,2% và số người bị thương nhẹ giảm 16,8%.

Một số đơn vị công an địa phương đã có nhiều sáng kiến đảm bảo ATGT như: Công an Hoà Bình có sáng kiến đảm bảo ATGT khi trời mưa, sương mù, dễ xảy ra tai nạn bằng cách bố trí cán bộ CSGT trực tiếp hướng dẫn, nhắc nhở; có văn bản và phối hợp với Cục Đường bộ khảo sát các "điểm đen", lắp biển báo cảnh báo các phương tiện lên, xuống đèo; kiến nghị rải nhựa đảm bảo độ nhám để tránh trơn trợt; cử lực lượng quan sát camera phát hiện các thanh niên lạng lách, đánh võng, bố trí lực lượng để xử lý, xử lý các cửa hàng độ pô, thay đổi kết cấu xe….; Công an Thái Bình bố trí cán bộ từ huyện này sang huyện kia để kiểm tra chéo; xử lý nhiều trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm nồng độ cồn, thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng và thông báo về đơn vị công tác để xử lý; Công an Quảng Ngãi phát động phong trào 5 không: Không quá khổ quá tải; không để uống rượu bia khi tham gia giao thông; không vùng cấm, ngoại lệ trong xử lý vi phạm; không để người dân chống đối; không có sai phạm…

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT, việc kiểm soát nồng độ cồn không chỉ góp phần quan trọng đảm bảo TTATGT mà còn góp phần quan trọng trong đảm bảo TTXH, góp phần làm giảm các vụ cố ý gây thương tích, giết người, gây rối trật tự công cộng.

Trong thời gian tới, lực lượng CSGT Công an các đơn vị, địa phương cần tiếp tục  chấp hành nghiêm điều lệnh, không khoan nhượng trong xử lý vi phạm, đảm bảo không có vùng cấm, không có ngoại lệ; không để tái diễn quá tải, quá thành thùng; xử lý nghiêm tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, lạng lách đánh võng; xe tải cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải.

Các đơn vị, địa phương phải nắm chắc tình hình xây dựng phương án, kế hoạch đảm bảo TTATGT, tổ chức điều tra cơ bản các tuyến, địa bàn, thường xuyên cập nhật tình hình, đặc biệt lưu ý các "điểm đen" để chủ động giải quyết, hạn chế nguy cơ xảy ra TNGT…/.

Vy Anh

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN