Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Quy hoạch tuyến đường sắt tại Thành phố Hồ Chí Minh

Thứ Ba, 08/08/2023 17:58 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) – Ga Sài Gòn được xây dựng thành ga trung tâm hành khách của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong báo cáo quy hoạch đầu kỳ về các tuyến đường sắt và ga đầu mối khu vực TP.HCM

 Ga Sài Gòn hiện nay.

Tại báo cáo quy hoạch đầu kỳ về các tuyến đường sắt và ga đầu mối khu vực TP.HCM, dự án được thực hiện bởi liên danh tư vấn gồm Công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam (TEDI South) và Trung tâm Tư vấn đầu tư phát triển GTVT (CCTDI), đã đưa ra một loạt đề xuất quan trọng liên quan đến hệ thống giao thông đường sắt của thành phố.

Theo đề xuất của liên danh tư vấn, ga Sài Gòn, trước đây là ga Hòa Hưng, sẽ được xây dựng thành ga trung tâm hành khách của TP.HCM. Điều này sẽ góp phần giảm ách tắc giao thông tại các cửa ngõ và bên trong thành phố. Kế hoạch vận hành tàu khách cũng được đề xuất theo mô hình "con lắc" qua ga trung tâm Sài Gòn, kết nối các ga đầu mối khác như Bình Triệu và Tân Kiên.

Ga Sài Gòn sẽ đảm nhận vai trò trung tâm đón/tiễn hành khách từ các hướng Bắc - Nam, tàu khách liên vận, tàu khách đường dài, cũng như tàu khách nội - ngoại ô. Kế hoạch cũng bao gồm việc xây dựng hạ tầng để kết nối tuyến đường sắt đô thị số 2 và tạo điều kiện thuận tiện cho người dân chuyển tới các phương tiện giao thông công cộng khác.

Ngoài ra, ga Bình Triệu và ga Tân Kiên cũng được xác định là các ga đầu mối hành khách quan trọng tại phía Bắc và phía Nam thành phố. Các ga này sẽ được thiết kế để có khả năng sửa chữa, bảo dưỡng đầu máy và toa xe, và sẽ được kết nối với ga trung tâm Sài Gòn qua mô hình "con lắc".

Kế hoạch tổ chức vận tải hành khách cũng được đề xuất với tàu khách dành riêng cho người dân thành phố sẽ đi ngầm hoặc trên cao để tiện lợi cho việc tiếp cận. Để phát triển mô hình đô thị hạt nhân - đô thị vệ tinh, tàu khách nội - ngoại ô sẽ chạy xuyên tâm, tạo một mô hình "con lắc" giữa các khu vực.

Các đề xuất của báo cáo được lý giải bằng việc trích dẫn kinh nghiệm thành phố Berlin (CHLB Đức) và Madrid (Tây Ban Nha), nơi các tuyến đường sắt xuyên tâm và tuyến đường sắt vành khuyên đã được áp dụng thành công để giải quyết vấn đề giao thông đô thị. Ga trung tâm Berlin và ga Atocha tại Madrid là các điển hình, với cơ sở hạ tầng vượt trội và các tiện ích kết hợp trong các khu vực giao thông.

Tin, ảnh: KC

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN