Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Hút khách quốc tế từ du lịch âm nhạc

Thứ Hai, 07/10/2024 10:34 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) – Du lịch âm nhạc không chỉ góp phần quảng bá vẻ đẹp của điểm đến thông qua các sự kiện âm nhạc, mà còn thu hút được lượng lớn khách du lịch quốc tế.

Là loại hình giúp du khách thưởng thức âm nhạc ở không gian du lịch ngoài trời, với nhiều hoạt động vui chơi, du lịch sôi động, hấp dẫn, du lịch âm nhạc không còn mới trên thế giới và đem lại cơ hội tăng doanh thu.

Theo thống kê của chuyên trang về xu hướng thị trường Future Market Insights, thị trường du lịch âm nhạc trên toàn cầu đạt 5,5 tỷ USD vào năm 2022 và dự đoán đạt 11,3 tỷ USD trong 10 năm tới. Mặc dù, Bắc Mỹ và châu Âu vẫn là các khu vực dẫn đầu nhưng khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng đang phát triển rất nhanh chóng.

Với nền văn hóa phong phú, đa dạng, có thể kết hợp giữa âm nhạc với nhiều yếu tố khác để tạo ra các sản phẩm du lịch âm nhạc độc đáo, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển du lịch âm nhạc. Bên cạnh đó, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, sự thân thiện, hiếu khách của người dân, cũng là những điều kiện thuận lợi cho các hoạt động du lịch âm nhạc được diễn ra tại các khu vực có sự đặc sắc về khí hậu, cảnh quan. 

Chương trình biểu diễn của nhóm nhạc BlackPink được đánh giá đã tạo sức hút mới cho du lịch Thủ đô. (Ảnh: Diệp Anh)

Việt Nam cũng là một trong những nước hấp dẫn để tour diễn của các ngôi sao quốc tế dừng chân tổ chức các sự kiện âm nhạc. Trong năm 2023, hai sự kiện âm nhạc có lượng khán giả lớn đã diễn ra tại Việt Nam. Đó là 2 đêm diễn vào cuối tháng 7/2023 của ban nhạc BlackPink, thu hút hơn 70.000 lượt khản giả, trong đó có hơn 3.000 khách quốc tế. Sự kiện được đánh giá là cú hích lớn cho xu hướng du lịch này, mang đến hiệu ứng tích cực cho du lịch Hà Nội nói riêng cũng như Việt Nam nói chung.

Trước đó, "Đại nhạc hội 8Wonder" với sự góp mặt của ngôi sao quốc tế Charlie Puth (siêu sao tỷ view) tại Khánh Hòa đã thu hút lượng lớn du khách trong nước và quốc tế đến tham dự. Đây là sự kiện tiên phong kết hợp âm nhạc và hệ sinh thái du lịch hàng đầu, mang tới không khí sôi động, giúp thu hút khách đến Khánh Hòa.

Tiếp đó, vào tháng 11/2023, Ban nhạc huyền thoại Westlife đã tổ chức The Wild Dreams Tour tại sân vận động Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh với gần 30.000 người tham dự. Trở lại Hà Nội vào tháng 6/2024, Westlife cũng đã thu hút 15.000 người hâm mộ.

Gần đây nhất vào tối 5/10, tại Nhà hát Hoà Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, đêm nhạc “The music of ABBA” của nhóm nhạc Arrival từ Thụy Điển đã ghi lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng công chúng yêu âm nhạc của Thành phố Hồ Chí Minh. Đêm diễn không chỉ là một đêm nhạc đơn thuần, mà còn là cầu nối văn hóa đặc biệt giữa hai quốc gia với kỳ vọng chương trình âm nhạc sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ bền chặt giữa hai nước; gửi đi thông điệp về quyết tâm mạnh mẽ của hai nước cùng hợp tác để phát triển lên một tầm cao mới mạnh mẽ, sâu rộng, toàn diện, bền vững.

Đêm nhạc “Bond Live in Vietnam” được tổ chức vào tối 5/10. (Ảnh: Báo Nhân dân)

Đặc biệt, với sự kết hợp hoàn hảo giữa âm nhạc và du lịch, “The Music of ABBA” là cơ hội để du khách vừa được đắm mình trong những giai điệu bất hủ, vừa khám phá một Thành phố Hồ Chí Minh đầy màu sắc, năng động và tràn đầy sức sống. Arrival đã mang đến cho khán giả đến với Thành phố Hồ Chí Minh những trải nghiệm âm nhạc khó quên. Đây là một sự kiện nổi bật, là cơ hội để ngành du lịch thành phố quảng bá hình ảnh văn hóa đất nước, con người Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đến với bạn bè quốc tế. Tour lưu diễn The Music of ABBA sẽ diễn ra tiếp theo tại Thành phố Đà Nẵng (8/10/2024) và Thành phố Hà Nội (12/10/2024).

Cùng ngày, đêm nhạc “Bond Live in Vietnam” cũng đã mang đến khán giả Hà Nội một không gian âm nhạc sang trọng đẳng cấp thế giới nhưng cũng thật gần gũi, đầy hoài niệm. Đây là lần thứ 3 Bond diễn tại Việt Nam và cũng là đêm nhạc quy mô lớn nhất với số lượng khán giả đông đảo nhất (khoảng 5.000 người).

Không chỉ là cầu nối mang âm nhạc đỉnh cao thế giới đến với khán giả trong nước, Ban Tổ chức còn muốn quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới thông qua MV của các nghệ sĩ quốc tế tham gia chương trình.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc điều hành Klook Việt Nam cho rằng, các chương trình ca nhạc quốc tế có ý nghĩa quan trọng đối với bất kỳ ngành du lịch nào trong việc hút khách đến.

Những sự kiện âm nhạc của các nghệ sĩ quốc tế luôn thu hút lượng lớn người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới đến tham dự, đặc biệt giới trẻ, họ rất mạnh tay chi tiền để thưởng thức những buổi biểu diễn âm nhạc của thần tượng.

Sự kết hợp giữa chương trình ca nhạc quốc tế và du lịch cũng tạo ra một sự kết nối mạnh mẽ. Du khách tìm đến một địa điểm để thưởng thức một chương trình ca nhạc yêu thích và cùng lúc khám phá văn hóa địa phương và trải nghiệm các hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng, ăn uống, mua sắm... Qua các sự kiện không chỉ làm tăng số lượng khách mà còn kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu của khách.

Để khai thác hiệu quả du lịch âm nhạc trong thời gian tới, các chuyên gia du lịch cho rằng cần nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tổ chức các sự kiện âm nhạc gắn với phát triển du lịch. Các cơ quan quản lý cũng cần có chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tổ chức, các nghệ sĩ quốc tế tới Việt Nam tổ chức các buổi biểu diễn, hỗ trợ về pháp lý, giảm thuế cho các hoạt động liên quan đến tổ chức sự kiện âm nhạc.

Sự tham gia hợp tác công tư cũng là một trong những yếu tố để các sự kiện âm nhạc thành sản phẩm du lịch thành công. Các doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế, năng lực tổ chức nhưng để những sự kiện âm nhạc trở thành điểm hẹn quốc tế, hấp dẫn thì cần phải có sự hỗ trợ rất lớn từ phía bộ, ngành cũng như địa phương nơi diễn ra sự kiện.

Cùng với đó, cần có sự bắt tay giữa đơn vị tổ chức sự kiện và doanh nghiệp du lịch nhằm khai thác tốt dòng khách thị trường này. Trên thực tế, các doanh nghiệp du lịch gần như bị động khi đến gần ngày biểu diễn, một số du khách xa địa điểm tổ chức gọi điện đặt tour kết hợp đi xem biểu diễn, nhưng doanh nghiệp không thể bố trí được, vì không có vé.

Do đó, khi một số ban nhạc lớn xin phép biểu diễn ở Việt Nam, cơ quan quản lý có thể kết nối tới đơn vị du lịch để nắm thông tin, làm việc với ban tổ chức dành lượng vé nhất định cho đơn vị du lịch. Khi đó, các đơn vị lữ hành sẽ kết hợp tạo sản phẩm du lịch kết hợp âm nhạc, mang lại hiệu quả kinh tế hơn.

Bên cạnh đó, để thu hút du khách quốc tế, cần đầu tư vào việc xây dựng các chương trình âm nhạc chất lượng cao, tổ chức đa dạng hóa sự kiện âm nhạc, bằng cách tổ chức thường xuyên các lễ hội âm nhạc với nhiều thể loại khác nhau từ dân gian, cổ điển đến hiện đại, để phục vụ đa dạng đối tượng. Mời các nghệ sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước tham gia biểu diễn để tăng sức hấp dẫn cho sự kiện. Đồng thời kết hợp với các lĩnh vực khác như liên kết du lịch âm nhạc với du lịch văn hóa, ẩm thực,... để tạo ra các tour du lịch phong phú./.

H.Thanh

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN