Quốc hội giám sát Chuyên đề đổi mới sách giáo khoa tại Sóc Trăng
(ĐCSVN) - Ngày 28/3, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội dẫn đầu Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có buổi giám sát Chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 và Nghị quyết 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông” tại tỉnh Sóc Trăng.
Tiếp đoàn có các đồng chí: Lâm Văn Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Hồ Thị Cẩm Đào, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Lâu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng; lãnh đạo một số các sở, ban, ngành liên quan.
Đối với việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tỉnh Sóc Trăng luôn chủ động triển khai các văn bản hướng dẫn cụ thể, như tổ chức hội nghị, hội thảo trực tuyến, thông tin tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các đơn vị hướng dẫn tổ chuyên môn, giáo viên thực hiện kiểm tra, đánh giá theo quy định, có đánh giá, rút kinh nghiệm để đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy học để phù hợp với yêu cầu đổi mới. UBND tỉnh cũng đánh giá, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được kế thừa và phát triển của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, đồng thời đổi mới giúp học sinh phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực.
Dồng chí Nguyễn Đắc Vinh đánh giá tỉnh Sóc Trăng luôn có sự quan tâm đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo để Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được thực hiện kịp thời và hiệu quả. |
Về đánh giá các điều kiện đảm bảo triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, năm học 2022 - 2023, toàn ngành có 11.440 giáo viên phổ thông, trong đó tiểu học 5.782 giáo viên; trung học cơ sở 3.939 giáo viên; trung học phổ thông 1.719 giáo viên.
Đến nay, 100% cán bộ quản lý, giáo viên được cử tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn, đã hoàn thành Modul 9. Trong bố trí giáo viên dạy các môn tích hợp, ở cấp tiểu học, số lượng giáo viên đáp ứng việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, kể cả đối với giáo viên dạy tin học, ngoại ngữ được triển khai bắt buộc đối với lớp 3 từ năm học 2021 - 2022. Đối với cấp trung học cơ sở, việc dạy môn mới và hoạt động mới như: Khoa học tự nhiên; Lịch sử và Địa lí; Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp; Nội dung giáo dục địa phương gặp nhiều khó khăn do chưa có giáo viên được đào tạo chính quy dạy các môn tích hợp. Cấp trung học phổ thông, việc lựa chọn môn học theo định hướng nghề nghiệp bước đầu chưa quen, các cơ sở giáo dục đã có định hướng cho học sinh chọn tổ hợp phù hợp với điều kiện đội ngũ và cơ sở vật chất của trường.
Theo UBND tỉnh, khó khăn lớn nhất hiện nay là cơ sở vật chất còn thiếu so với yêu cầu đổi mới, thiết bị dạy và học đầu tư chưa đồng bộ. Hiện Sóc Trăng vẫn còn tình trạng thừa thiếu giáo viên phổ thông cục bộ. Giáo viên phải dạy nhiều lớp, số lượng học sinh đông, thời gian tiếp xúc không nhiều nên giáo viên không thể biết rõ ràng năng lực của từng học sinh. Một số giáo viên chưa mạnh dạng trong đổi mới…
Tỉnh cũng kiến nghị Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo; ban hành chính sách tuyển dụng đội ngũ nhà giáo nhằm khắc phục những bất cập trong thời gian qua, đồng thời tiếp tục thực hiện Đề án kiên cố hóa trường lớp học để giúp các tỉnh có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn đảm bảo cơ sở vật chất thực hiên Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018…
Tỉnh Sóc Trăng đưa ra nhiều kiến nghị nhằm thực hiện mục tiêu đào tạo thế hệ học sinh có ý chí, đạo đức, năng lực tự học, khả năng thích ứng, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. |
Đoàn cũng đặt ra một số vấn đề về định hướng dạy và học theo hướng đổi mới; phương pháp giảng dạy cho học sinh dân tộc thiểu số và học sinh khuyết tật; thuận lợi và khó khăn trong phân luồng học sinh; giải pháp khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên…
Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đánh giá tỉnh Sóc Trăng luôn có sự quan tâm đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo để Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được thực hiện kịp thời và hiệu quả.
Việc đổi mới là cả quá trình lâu dài và nhiều thách thức, đòi hỏi ngành giáo dục phải luôn chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Qua đó, yêu cầu tỉnh Sóc Trăng tiếp tục rà soát, đánh giá mạng lưới trường lớp, điều kiện về nhân lực, vật lực đáp ứng yêu cầu đổi mới. Thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện, đào tạo thế hệ học sinh có ý chí, đạo đức, năng lực tự học, khả năng thích ứng, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Đánh giá chất lượng theo hướng đa chiều, như đánh giá của người dạy đối với người học, đánh giá của người học đối với người dạy và tự đánh giá của người dạy, của người học.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cũng tiếp thu những kiến nghị của tỉnh Sóc Trăng, trên cơ sở này đoàn sẽ tổng hợp tình hình chung để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, qua đó kiến nghị đến Chính phủ, bộ, ngành Trung ương xem xét ban hành chính sách phù hợp./.