Nông sản trong nước và quốc tế quy tụ về AgroViet 2024
(ĐCSVN) - Ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) những năm qua được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh kinh tế cả nước với nhiều mục tiêu luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tính đến thời điểm hiện tại, xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã đến được trên 200 quốc gia, vùng lãnh thổ, đạt kim ngạch năm 2023 là 53,53 tỷ USD.
Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành NN&PTNT Việt Nam, được tổ chức thường niên. Năm 2024, Hội chợ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, được tổ chức trong 04 ngày từ ngày 20 đến 23/11/2024, nhằm thúc đẩy, mở rộng quan hệ hợp tác giao lưu kinh tế quốc tế, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, giao dịch thương mại, tôn vinh những sản phẩm nông, lâm, thủy sản, sản phẩm OCOP, nông đặc sản chất lượng cao của các địa phương trong cả nước; đây đồng thời là cơ hội để các doanh nghiệp, HTX củng cố và khai thác thị trường nội địa và xuất khẩu.
Cắt băng khai mạc (Ảnh: PV) |
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp khẳng định, năm 2024, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do tình hình xung đột tại nhiều khu vực trên thế giới, giá vật tư đầu vào tăng cao… nhưng do nền tảng tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển tốt hệ thống thị trường và một số nghị định thư được ký mới nên kết quả xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 10 tháng đã đạt mức 51,74 tỷ USD, dự báo sẽ đạt mức trên 62 tỷ USD năm 2024. Dự báo đây sẽ là năm có kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cao nhất từ trước tới nay. Trên cơ sở những tín hiệu tích cực của ngành Nông nghiệp, nhằm tiếp tục hiện thực hóa những mục tiêu lớn đặt ra về tăng trưởng, phát triển bền vững, hội nhập quốc tế, Bộ NN&PTNT xác định quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, mở cửa thị trường cho nông sản Việt thông qua nhiều giải pháp, trong đó nhóm các giải pháp tăng cường mở rộng thị trường xuất khẩu, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trong nước thông qua các hoạt động kết nối cung cầu và kết nối tiêu thụ - AgroViet 2024 là sự kiện nằm trong nhóm giải pháp đó.
Cũng theo ông Tiến, với quy mô gần 300 gian được bố trí, trang trí đặc biệt thành các khu vực trưng bày, trải nghiệm, AgroViet 2024 sẽ giới thiệu đến khách hàng, doanh nghiệp nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú với các sản phẩm máy móc, vật tư thiết bị nông nghiệp, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu đến từ các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế, sự tham gia của 36 tỉnh, thành phố và các tổ chức, doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh trên cả nước với nhiều sản phẩm, hàng hóa tiêu biểu, sản phẩm OCOP kết hợp giới thiệu nét đặc trưng văn hóa vùng miền. Trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm, Ban tổ chức phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các chương trình hội nghị, hội thảo, giao thương với nội dung hấp dẫn, bám sát mục tiêu và chủ đề Hội chợ kết nối giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, không gian quảng bá du lịch nông thôn và văn hóa vùng miền, không gian trải nghiệm ẩm thực văn hóa Việt.. các hoạt động này sẽ là điểm nhấn thu hút sự quan tâm tham gia của nhiều đơn vị quản lý, doanh nghiệp, doanh nhân.
Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp phát biểu khai mạc (Ảnh: PV) |
“Đặc biệt, Hội chợ triển lãm lần này diễn ra trùng với dịp kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia Việt Nam - Mông Cổ, do đó, Ban tổ chức Hội chợ phối hợp với các cơ quan chuyên môn, các tổ chức quốc tế tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, như: Diễn đàn xúc tiến nông sản Việt Nam - Mông Cổ, hội nghị giao thương doanh nghiệp hai nước và chương trình giao lưu nhân dân hai nước Việt Nam - Mông Cổ” - Giám đốc Nguyễn Minh Tiến thông tin.
Với mục tiêu tăng cường, đa dạng hóa phương thức tiếp cận thị trường, hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp, HTX, chủ thể OCOP quảng bá các sản phẩm nông đặc sản tại Hội chợ, Ban tổ chức đã phối hợp với Tiktok Việt Nam tổ chức các hoạt động livestream quảng bá, bán sản phẩm, dịch vụ, trực tiếp tại Hội chợ thông qua nền tảng các mạng xã hội; hướng dẫn kỹ thuật cho doanh nghiệp, chủ thể mở kênh và bán sản phẩm chuyển giao cách thức vận hành giúp doanh nghiệp tiếp cận và hòa nhập với thời kì công nghệ 4.0. Ban tổ chức tin tưởng chương trình của Hội chợ sẽ làm thỏa mãn nhu cầu của doanh nghiệp và bà con nhân dân tham gia và tham quan, giao dịch tại Hội chợ.
Các đại biểu tham quan gian hàng Mông Cổ tại Hội chợ (Ảnh: PV) |
Hội chợ trưng bày, giới thiệu nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú với nhiều sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của địa phương, điển hình như: Gạo ST25 én vàng, gạo sén cù Lào Cai, mỹ chũ Bắc Giang, gạo tám Điện Biên, vịt quay Hồng Xiêm, thạch đen Chu Hạnh, na Chi Lăng, thịt bò A Lưới, tôm chua Huế, bưởi da xanh Bến Tre, xoài Suối Lớn, bưởi Tân Triều, chè Mường Ảng Vip, chè Tủa Chùa, chanh Việt Bắc, rượu ngô Na Hang, mắm tôm, mắm tép Ba Làng, nước mắm, hải sản Phan Thiết, bí thơm Bắc Kạn, cua Cà Mau, nem chua Thanh Hóa, giò me Nghệ An, bò một nắng Phú Yên, hương trầm Quảng Nam, hành tỏi Lý Sơn, dầu dừa Lương Quới cùng nhiều nông sản, thực phẩm xuất xứ của các nước như: Bào ngư, dầu ôliu, mật ong Manuka, mật ong hoa bản địa Úc; sâm, nấm linh chi, đông trùng hạ thảo Hàn Quốc; sản phẩm chế biến từ táo đỏ, khoai mỡ, mì hầm tiện lợi, sản phẩm que cay, đậu khô, nông sản ngâm chua, sản phẩm khô từ các loại nấm, trái cây sấy của tỉnh Hà Nam, Trung Quốc./.