Nghiên cứu xây dựng kế hoạch khai thác các đường bay đến Côn Đảo
(ĐCSVN) – Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu cũng như tạo điều kiện cho các hãng hàng không khác tích cực tìm kiếm loại máy bay phù hợp với hạ tầng sân bay Côn Đảo, nghiên cứu xây dựng kế hoạch khai thác các đường bay đến Côn Đảo.
Đón những hành khách đầu tiên tại Côn Đảo của năm 2024. |
Ngày 16/8, trả lời văn bản của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến kiến nghị tăng cường chuyến bay tới Côn Đảo, Bộ GTVT nhận định, do hạn chế cơ sở hạ tầng, Cảng Hàng không Côn Đảo hiện chưa tiếp nhận được các loại máy bay lớn như: A320/A321 mà chỉ tiếp nhận được các loại tàu bay như ATR72, Embraer E190. Vì vậy, việc khai thác đến Côn Đảo có phần hạn chế.
Trước thực tế này, Bộ GTVT luôn tạo điều kiện cho các hãng hàng không tăng cường, nghiên cứu xây dựng kế hoạch khai thác, đồng thời tích cực tìm kiếm loại máy bay phù hợp đến sân bay Côn Đảo.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, sau khi Bamboo Airways ngừng khai thác đường bay Hà Nội - Côn Đảo bằng máy bay Embraer để thực hiện tái cơ cấu, hiện chỉ có VASCO (chi nhánh của Vietnam Airlines) đang sử dụng máy bay ATR72 khai thác đường bay kết nối Côn Đảo - Thành phố Hồ Chí Minh với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày và đường bay Côn Đảo - Cần Thơ với tần suất 5 chuyến khứ hồi/tuần.
Việc này đã làm giảm nhất định số lượng vé cung ứng trên các đường bay đi/đến Côn Đảo, nhất là trong những thời điểm cao điểm như dịp lễ hội, mùa du lịch. Khi đó, cầu vượt quá cung, đã gián tiếp khiến giá vé máy bay đi/đến Côn Đảo luôn giữ ở mức cao.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra hoạt động bán vé của các hãng hàng không Việt Nam. Qua đó, ghi nhận giá vé máy bay trên các đường bay đến Côn Đảo tuân thủ đúng quy định về khung giá vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.
Nhằm đảm bảo quyền lợi của hành khách khi sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã khuyến cáo hành khách thực hiện mua vé từ các kênh bán vé chính thức của các hãng hàng không (như phòng vé, đại lý, trang thương mại điện tử, ứng dụng…) và sớm có kế hoạch đặt mua vé để có nhiều cơ hội lựa chọn với những mức giá vé phù hợp.
Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu cũng như tạo điều kiện cho Vietnam Airlines tăng cường hoạt động khai thác đến Côn Đảo và cùng các hãng hàng không khác tích cực tìm kiếm loại máy bay phù hợp với hạ tầng sân bay Côn Đảo, nghiên cứu xây dựng kế hoạch khai thác các đường bay đến Côn Đảo.
Việc tham gia của các hãng hàng không khác khai thác đường bay đi/đến Côn Đảo sẽ góp phần tăng tải cung ứng trên các đường bay, bổ sung thêm sự lựa chọn về dịch vụ hàng không cho hành khách, góp phần giải quyết tình trạng khan hiếm vé trong một số giai đoạn cao điểm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân.
Liên quan đến kiến nghị về chính sách hỗ trợ chi phí cho người dân khi thuê trực thăng, Bộ GTVT cho biết, hiện việc khai thác các chuyến bay bằng trực thăng đến Côn Đảo và các cảng hàng không khác cũng như vấn đề liên quan đến chi phí vận chuyển bằng trực thăng do Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng thực hiện./.