Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Ngành Ngân hàng triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3

Thứ Năm, 26/09/2024 23:09 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon
00:00 / 00:00

(ĐCSVN) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-NHNN nhằm nhanh chóng triển khai các biện pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 (Yagi).

Cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão gây thiệt hại nặng nề ở nhiều địa phương phía Bắc. 

Theo đó, Chỉ thị 04/CT-NHNN đã đề ra một loạt các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN Trung ương tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ một cách linh hoạt, đảm bảo tính chủ động và hiệu quả. NHNN sẽ xem xét, đánh giá mức độ tác động của bão Yagi đối với nền kinh tế, đặc biệt là hạn mức tín dụng, nhu cầu vốn và thanh khoản của ngân hàng thương mại. Từ đó, NHNN sẽ đưa ra các biện pháp điều hành kịp thời, giúp duy trì sự ổn định của hệ thống tài chính.

Một trong những biện pháp quan trọng là hỗ trợ khách hàng vay vốn chịu thiệt hại do cơn bão. Các tổ chức tín dụng sẽ phải thực hiện ngay việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay và cho vay mới với lãi suất ưu đãi đối với các doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão. Điều này nhằm giúp các doanh nghiệp có thể khôi phục sản xuất kinh doanh sau thiệt hại và ổn định dòng tiền. Các biện pháp khoanh nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo quy định hiện hành cũng được triển khai đối với những khách hàng có thiệt hại nặng nề.

Đối với những khách hàng bị thiệt hại lớn về vốn vay và tài sản do bão lũ, NHNN sẽ thực hiện các chính sách khoanh nợ theo quy định tại Nghị định số 55/2015/NĐ-CP và Nghị định số 116/2018/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. NHNN cũng sẽ tham mưu cho Thống đốc để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các quyết định liên quan đến phân loại tài sản có, trích lập dự phòng rủi ro, và sử dụng các nguồn dự phòng rủi ro để hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn.

Ngoài việc cơ cấu lại nợ và khoanh nợ, NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng xây dựng và triển khai các chương trình tín dụng mới với lãi suất ưu đãi. Điều này giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn một cách thuận lợi hơn, góp phần khôi phục nhanh chóng hoạt động sản xuất kinh doanh. Các chương trình tín dụng ưu đãi sẽ tập trung vào các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề như nông nghiệp, dịch vụ, và du lịch.

Một trong những điểm nhấn của Chỉ thị 04 là yêu cầu về việc tăng cường truyền thông. Các đơn vị trong ngành ngân hàng cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông để kịp thời thông tin về các biện pháp hỗ trợ, chính sách tín dụng, cũng như các kết quả thực hiện. Điều này không chỉ giúp người dân và doanh nghiệp nắm bắt thông tin chính xác mà còn tạo ra sự đồng thuận trong cộng đồng, khuyến khích sự tham gia tích cực của các bên liên quan.

Tại các chi nhánh NHNN địa phương, đặc biệt là ở 26 tỉnh, thành phố chịu thiệt hại trực tiếp từ bão Yagi, các biện pháp hỗ trợ sẽ được triển khai khẩn trương. NHNN chi nhánh tại địa phương sẽ phối hợp với chính quyền địa phương để đánh giá thiệt hại và thực hiện các biện pháp khoanh nợ, cơ cấu lại nợ cho khách hàng. Việc này giúp đảm bảo rằng các biện pháp hỗ trợ được thực hiện một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Ngoài ra, NHNN các chi nhánh địa phương cũng sẽ tham mưu cho UBND tỉnh và thành phố để chỉ đạo các cơ quan liên quan hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục vay vốn và khoanh nợ. Những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện sẽ được báo cáo kịp thời để NHNN và UBND tỉnh có thể đưa ra các giải pháp phù hợp.

Trong quá trình triển khai các biện pháp hỗ trợ, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối với khách hàng, cung cấp các gói vay ưu đãi và cơ cấu lại nợ. Các tổ chức tín dụng cần chủ động báo cáo tình hình thực hiện, đảm bảo rằng mọi biện pháp hỗ trợ đều được triển khai một cách đồng bộ và nhất quán. Ngoài ra, các hiệp hội trong ngành ngân hàng cũng được yêu cầu phát huy vai trò kết nối, tạo sự đồng thuận giữa các ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng khác trong việc triển khai các biện pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh việc hỗ trợ tài chính, ngành ngân hàng cũng tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội nhằm hỗ trợ đồng bào tại các vùng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi. NHNN đã vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành đóng góp hỗ trợ các vùng bị thiệt hại nặng nề do thiên tai. Các tổ chức tín dụng cũng đã tổ chức các hoạt động từ thiện và quyên góp để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng, đảm bảo không chỉ có sự hỗ trợ về mặt tài chính mà còn về mặt tinh thần.

M.P

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN