Nâng cấp 3 tuyến quốc lộ Đồng bằng sông Cửu Long trong năm 2025
(ĐCSVN) – Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ gồm: Quốc lộ 53, Quốc lộ 62, Quốc lộ 91B tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long được Bộ Giao thông Vận tải phấn đấu khởi công trong năm 2025.
Quốc lộ 53 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long |
Ngày 16/8, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, đã lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ gồm: Quốc lộ 53, Quốc lộ 62, Quốc lộ 91B tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Đây là dự án được Bộ phấn đấu khởi công trong năm 2025 nhằm từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực các tỉnh, thành phố ở khu vực ĐBSCL.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, và sẽ tập trung triển khai các bước tiếp theo để phấn đấu khởi công dự án trong năm 2025, hoàn thành năm 2027.
Được biết, Quốc lộ 62 được đầu tư nâng cấp, cải tạo đoạn từ Km4 + 200 (nút giao với đường Cao tốc TP.HCM - Trung Lương) đến Km74 với chiều dài đầu tư khoảng 69km, trên địa bàn tỉnh Long An.
Quốc lộ 53 được đề xuất nâng cấp cầu Ngã Tư (Km7 + 820 - Km8 + 730); đoạn Long Hồ - Ba Si (Km11 + 295 - Km56 + 180) với tổng chiều dài đầu tư khoảng 41km, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Trà Vinh.
Quốc lộ 91B sẽ được nâng cấp đoạn Km2 + 604 (ngã 5 cầu Cần Thơ) - Km143+480 với chiều dài đầu tư khoảng 141km, trên địa bàn thành phố Cần Thơ, các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu.
Cả 3 tuyến quốc lộ này đều được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h; mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và lề đường rộng mỗi bên 0,5m. Một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ đã đảm bảo quy mô giữ nguyên theo hiện trạng.
Theo tính toán của Bộ GTVT, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là khoảng 9.329,9 tỷ đồng, trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) khoảng 6.285,37 tỷ đồng được sử dụng cho các hạng mục gồm chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế, chi phí tư vấn giám sát thi công và một số dịch vụ tư vấn theo chính sách của WB trước thuế, chi phí dự phòng cho các hạng mục trên; vốn đối ứng khoảng trên 3.000 tỷ đồng được sử dụng cho các hạng mục chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng còn lại, chi phí khác, chi phí giải phóng mặt bằng…
Các tuyến Quốc lộ 53, 62, 91B sau khi hoàn thành sẽ từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực các tỉnh, thành phố Long An, Vĩnh Long, Trà Vinh, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực ĐBSCL./.