Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Năm 2021: Zalo chuyển hơn 14 tỷ thông báo khẩn về đại dịch COVID-19

Thứ Tư, 29/12/2021 16:00 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) - Zalo hiện tại không chỉ là app chat điện thoại vô cùng phổ biến mà còn trở thành công cụ kết nối, truyền tải thông tin chi tiết, nhanh chóng đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19 ở Việt Nam trong thời gian qua.

Tính năng Zalo Connect ra đời vào cuối tháng 7/2021 giúp người dân dễ dàng tìm kiếm sự giúp đỡ khẩn cấp từ cộng đồng. Ảnh CTV 

Với số lượng người sử dụng và truy cập zalo là hơn 67 triệu người nhiều bộ ngành và địa phương đã lựa chọn Zalo để truyền tải thông tin về COVID-19, khiến Zalo trở thành nền tảng công nghệ hiệu quả hỗ trợ chống dịch.

Theo đó, để chuẩn bị đối phó với dịch COVID-19 diễn biến phức tạp Zalo đã ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để xây dựng chatbot hỗ trợ tra cứu các cơ sở y tế có khả năng thu dung, điều trị COVID-19 kèm theo số điện thoại liên lạc.

Chatbot này giúp ích rất nhiều cho lực lượng chống dịch khi các cơ sở y tế có thể tránh tình trạng người dân đổ dồn về các cơ sở y tế tuyến trên gây quá tải trong khám sàng lọc các trường hợp nghi nhiễm bệnh, khiến cho dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Đặc biệt trong bối cảnh từ đầu tháng 5 khi dịch bùng phát trở lại việc tiếp xúc trực tiếp bị hạn chế tối đa Zalo đã phát huy thế mạnh kết nối khi được nhiều địa phương vận dụng trong khai báo y tế, truy vết, gửi thông báo khẩn, cập nhật danh sách bệnh nhân COVID-19 tại địa phương, tiếp nhận phản ánh người dân thông qua tin nhắn, hotline,... đến các hoạt động phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Nhận thấy tính năng ưu việt đem đến sự kết nối nhanh chóng thuận tiện từ Zalo từ tháng 7/2021 hàng loạt tài khoản Zalo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tại các địa phương đã nhanh chóng được thành lập như biệt đội phản ứng nhanh giúp kết nối thông suốt Ban Chỉ đạo phòng chống dịch với người dân, thông tin kịp thời công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền và cập nhật tình hình dịch bệnh.

Tại TP. Hồ Chí Minh ứng dụng Zalo cũng đã phát huy hiệu quả khi được sử dụng để triển khai lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 truy tìm F0 trên diện rộng.

Song song với đó, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, các khu công nghiệp, chế xuất cũng triển khai mô hình “Tổ an toàn Covid-19" trên Zalo. Hàng ngày thông qua Zalo “Tổ an toàn Covid-19" có thể gửi các thông báo, tình hình dịch bệnh đồng thời hướng dẫn, nhắc nhở người lao động trong công tác phòng chống dịch. Hỗ trợ cơ quan chức năng truy vết các trường hợp F1, F2 và trường hợp khẩn cấp khi doanh nghiệp có người mắc bệnh hoặc cách ly.

Theo số liệu thống kê đến tháng 12/2021 đã có hơn 14 tỉ thông báo khẩn đã được gửi đến người dân thông qua tài khoản Zalo chính thức của Bộ Y tế và hàng chục tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, An Giang, Hà Giang, Gia Lai, Bình Thuận, Sóc Trăng,… để cập nhật tình hình dịch bệnh, khuyến cáo hay các quy định mới về phòng chống dịch COVID-19.

Kế hoạch bao phủ vaccine, tạo miễn dịch cộng đồng cũng được thực hiện nhanh chống, dễ dàng hơn rất nhiều nhờ có ứng dụng Zalo. Người dân có thể nhận được thông báo mời tiêm chủng ghi rõ tên, thời gian, địa điểm, các lưu ý, khuyến cáo và đặc biệt tin nhắn còn tích hợp sẵn chỗ khai báo y tế. Giải quyết vấn đề quá tải tại các điểm tiêm, đảm bảo giãn cách và hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo.

Thời điểm bùng dịch lần thứ 4, TP. Hồ Chí Minh là địa phương chịu thiệt hại nặng nhất. Bên cạnh đó rất nhiều các địa phương cũng phải thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian dài khiến cuộc sống của người dân vô cùng khó khăn.

Trước tình hình đó, Zalo đã dựa trên 2 giá trị lõi của sản phẩm là “nhắn tin” và “nhật ký” nhen nhóm ý tưởng xây dựng Zalo Connect.

Chỉ sau 5 ngày gấp rút hoàn thiện, tính năng Zalo Connect ra đời giúp người dân dễ dàng tìm kiếm sự giúp đỡ khẩn cấp từ cộng đồng. Song song, kết nối các cá nhân, tổ chức thiện nguyện nhanh chóng tìm được các trường hợp khó khăn gần khu vực sinh sống của mình, tương trợ lẫn nhau kịp thời trong dịch bệnh. Tùy từng thời điểm Zalo Connect đã cho ra đời hàng loạt tiện ích hỗ trợ nhu cầu thiết thực của người dân.

Thời gian đầu Zalo Connect được triển khai tại TP.HCM, sau đó một số địa phương đã sử dụng thông tin từ Zalo Connect để giúp đỡ và hỗ trợ người dân khó khăn trên địa bàn.

Nhờ Zalo Connect đã có hơn 100.000 trường hợp khó khăn được hỗ trợ. Tiện ích “Đi chợ hộ và cung cấp hàng thiết yếu” cũng đã thu hút hơn 50.000 điểm cung cấp hàng thiết yếu, giúp đỡ hàng triệu người tiếp cận lương thực, nhu yếu phẩm dễ dàng hơn.

Với những đóng góp và lợi ích mà Zalo đem lại ngày 6/7  Zalo nhận bằng khen từ Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng vì những đóng góp quan trọng trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Ngoài ra, Zalo cũng liên tục đón nhận bằng khen từ các tỉnh thành gồm: Công an tỉnh Hải Dương (tháng 3/2021), UBND tỉnh Bắc Giang (tháng 9/2021) và Sở TT&TT tỉnh Lâm Đồng (tháng 12/2021)./.

TL

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN