Lùi thời gian hoàn thành cầu Đại Ngãi
(ĐCSVN) - Việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án không làm tăng tổng mức đầu tư và các nội dung khác trong chủ trương đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Phối cảnh cầu Đại Ngãi. |
Ngày 15/5, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã gửi công văn tới Thủ tướng Chính phủ báo cáo về việc lùi thời gian hoàn thành Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.
Theo Bộ GTVT, Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1478/QĐ-TTg ngày 28/10/2019 và điều chỉnh chủ trương tại Quyết định số 878/QĐ-TTg ngày 22/7/2022, với thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến hết năm 2026.
Ngay sau khi chủ trương đầu tư dự án được phê duyệt, Bộ GTVT đã tổ chức lập, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương triển khai công tác lập và phê duyệt thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu, khởi công và tổ chức triển khai theo kế hoạch.
Đến nay, gói thầu số 11-XL (công trình cầu Đại Ngãi 2, tuyến và công trình trên tuyến) đã được khởi công xây dựng vào tháng 10/2023, Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành vào cuối năm 2025, kết nối TP. Sóc Trăng với huyện Cù Lao Dung, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.
Riêng đối công trình cầu Đại Ngãi 1 là công trình cấp đặc biệt, cầu chính dạng kết cấu cầu dây văng nhịp lớn (khẩu độ nhịp giữa 450 m, dầm chủ dùng dầm thép liên hợp) được xây dựng tại khu vực gần cửa biển, có chế độ gió và điều kiện địa chất phức tạp nên công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật cần được thực hiện kỹ lưỡng, phải xây dựng mô hình để tổ chức thí nghiệm hầm gió ở nước ngoài (do các phòng thí nghiệm trong nước không thực hiện được) và đầu tư nhiều thời gian hơn các công trình cầu thông thường nên đến cuối tháng 5/2024 mới hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật lựa chọn nhà thầu xây lắp và khởi công công trình vào khoảng tháng 8/2024.
Do đặc thù về điều kiện thi công đối với kết cấu cầu dây văng trụ tháp, theo tính toán của đơn vị Tư vấn, trong điều kiện thuận lợi, thời gian thi công cầu dây văng Đại Ngãi 1 (là đường găng tiến độ của dự án) cần tối thiểu 42 tháng, tương tự thời gian thi công các công trình cầu dây văng nhịp lớn đã xây dựng ở Việt Nam và phải đến cuối năm 2027 mới hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng.
Hiện nay, Bộ GTVT đang xem xét phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu để tổ chức đấu thầu gói thầu xây dựng cầu Đại Ngãi 1, trong đó có nội dung thời gian thực hiện hợp đồng hoàn thành năm 2027.
Tại quyết định phê duyệt dự án đầu tư, thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2026, vì vậy cần phải điều chỉnh nội dung (thời hạn hoàn thành) của quyết định đầu tư dự án.
Tuy nhiên, theo phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, thời gian thực hiện dự án đến năm 2026. Vì vậy, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng về việc điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án đến năm 2027, việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án không làm tăng tổng mức đầu tư và các nội dung khác trong chủ trương đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
“Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo chủ đầu tư dự án thực hiện trình tự, thủ tục để Bộ GTVT tổ chức thẩm định và phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án trong dự án đầu tư được duyệt theo đúng quy định, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.
Cầu Đại Ngãi là công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, vốn đầu tư 8.000 tỷ đồng từ ngân sách, tổng chiều dài hơn 15 km, điểm đầu giao quốc lộ 54 (xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh); điểm cuối giao quốc lộ Nam Sông Hậu (xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng). Đại Ngãi là cầu dây văng thứ ba bắc qua sông Hậu, sau cầu Cần Thơ và Vàm Cống. Công trình hoàn thành sẽ phá thế độc đạo của Quốc lộ 1, tạo kết nối giữa các tỉnh ven biển đồng bằng sông Cửu Long, rút ngắn cự ly từ Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng đi TP HCM khoảng 80 km, giảm 1,5 - 2 giờ so với đi phà qua sông Hậu. |