Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Lào Cai nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập lý luận chính trị

Thứ Tư, 26/06/2024 11:04 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon
00:00 / 00:00

(ĐCSVN) - Nhận thức được tầm quan trọng chiến lược của việc thực hiện Kết luận 94-KL/TW, ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân, Tỉnh ủy Lào Cai đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền Kết luận đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh.

Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành chương trình hành động, kế hoạch, nghị quyết, đề án thực hiện việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới, trong đó có nội dung để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện thống nhất, đồng bộ trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Nổi bật là Chương trình hành động 153-CT/TU, ngày 06/01/2014 thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Chương trình hành động 244-CT/TU, ngày 29/6/2015 về việc thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ; Đề án 06-ĐA/TU về củng cố nâng cao năng lực hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng Chính trị các huyện, thành phố (giai đoạn 2013 - 2015) với tổng số vốn đầu tư xây mới, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất lên đến trên 50 tỷ đồng. 

Qua 10 năm tổ chức triển khai thực hiện Kết luận 94-KL/TU của Ban Bí thư về việc tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện. 

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy đã chỉ đạo, hướng dẫn các các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp chỉ đạo, tổ chức quán triệt nội dung cơ bản, cốt lõi của Kết luận 94-KL/TW đến cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ giảng viên, giáo viên giảng dạy lý luận chính trị, học viên, học sinh, sinh viên tại các cơ sở đào tạo, các cấp học, bậc học trong tỉnh với hình thức học tập, quán triệt khá đa dạng, tổ chức hội nghị cán bộ, chủ chốt, lồng ghép trong hội nghị báo cáo viên, cơ quan, đoàn thể, sao gửi tài liệu phổ biến.

 Hội thảo khoa học do Tỉnh ủy Lào Cai tổ chức nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập chính trị. (Ảnh: baolaocai.vn)

Toàn Đảng bộ đã tổ chức 47 hội nghị quán triệt, trong đó, cấp thành phố 1 hội nghị, với 125 cán bộ quản lý các nhà trường tham gia; cấp cơ sở 46 hội nghị, với 1.413 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các đơn vị trường học tham gia.

Bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy, chính quyền và ngành dọc cấp trên; các cấp học, bậc học, các cơ sở đào tạo, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã chủ động xây dựng, điều chỉnh, thực hiện chương trình giảng dạy các môn lý luận chính trị, đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục kinh tế và pháp luật cho học sinh, sinh viên. Nội dung, thời lượng dạy thực hiện đảm bảo đúng quy định khung chương trình, tài liệu do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

Tập trung đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học các môn lý luận chính trị, giáo dục công dân, giáo dục kinh tế và pháp luật ở các cấp học theo hướng mở, linh hoạt, sinh động, gắn với thực tiễn, không máy móc, khô cứng; phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; sử dụng linh hoạt các hình thức dạy học kết hợp với phương tiện dạy học. Lồng ghép nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng cho học viên thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hoạt động ngoại khóa giáo dục pháp luật, tuyên truyền về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh… góp phần nâng cao nhận thức, tư tưởng chính trị và rèn luyện đạo đức, lối sống, phẩm chất chính trị của học sinh, sinh viên, thế hệ trẻ trong tỉnh.

Chỉ đạo tích cực đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập lý luận chính trị bảo đảm trung thực, khách quan, theo hướng thực chất; chuyển từ chủ yếu đánh giá kiến thức, kỹ năng sang đánh giá năng lực của người học; tăng cường đánh giá thực hành; chú trọng đánh giá thường xuyên.

Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên, giáo viên; thực hiện chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Chú trọng quản lý, chỉ đạo công tác học tập lý luận chính trị; đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy, học tập.

Chỉ đạo tốt việc xây dựng cơ chế phối hợp trong tham mưu, chỉ đạo, quản lý công tác giảng dạy, học tập lý luận chính trị, đạo đức và giáo dục công dân trong hệ thống giáo dục quốc dân,…

Tại Lào Cai, qua 10 năm thực hiện Kết luận 94-KL/TW của Ban Bí thư đã nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, đội ngũ cán bộ, đảng viên, giảng viên, giáo viên và học sinh, học viên về ý nghĩa, tầm quan trọng, vị trí, vai trò nền tảng của công tác dạy và học các môn chính trị trong trường học. Từ đó tạo bước tiến mới, có kết quả, chất lượng cao hơn, làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, quan điểm của Đảng giữ vai trò chủ đạo trong đời sống xã hội; nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, luôn trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, với chế độ xã hội chủ nghĩa.

Tuy nhiên, vẫn còn một số cấp ủy, chính quyền, địa phương chưa thực sự sát sao trong công tác chỉ đạo, đánh giá thường xuyên hoạt động giáo dục lý luận chính trị; một số cơ sở giáo dục triển khai thực hiện việc học tập, vận dụng, giảng dạy lý luận chính trị còn hình thức; công tác bồi dưỡng lý luận chính trị cho giảng viên, giáo viên vẫn còn trùng lặp về nội dung, chưa thực sự phong phú về hình thức; có những giảng viên, giáo viên chưa thực sự chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy... dẫn đến các giờ học lý luận chính trị trở nên khô khan, thiếu sự hấp dẫn, lôi cuốn; một số học sinh, sinh viên, học viên còn chưa tự giác trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu, thậm chí còn thờ ơ, đối phó với các môn học lý luận chính trị...

Để tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân hiệu quả, trong thời gian tới, tỉnh Lào Cai đang tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp. Đó là tiếp tục quán triệt, tuyên truyền Kết luận 94-KL/TW của Ban Bí thư và các quy định mới của Trung ương về đổi mới học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân. Gắn kết chặt chẽ với việc triển khai Nghị quyết 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Mục tiêu hướng tới nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế. Chú trọng triển khai kịp thời nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp, các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, đề án của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lĩnh vực đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Xác định việc thực hiện Kết luận 94-KL/TW là nhiệm vụ mang tính chiến lược trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục đào tạo trên địa bàn tỉnh trong thời gian tiếp theo.

Chỉ đạo thực hiện tốt công tác xây dựng kế hoạch, thực hiện chương trình giảng dạy lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân bảo đảm đúng khung chương trình, tài liệu do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định. Trong đó, đảm bảo nội dung giảng dạy về lý luận chính trị được triển khai linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với đối tượng học sinh; đổi mới mạnh mẽ phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá đối với các môn lý luận chính trị, môn Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế - pháp luật trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy các môn lý luận chính trị, giáo dục công dân, kinh tế và pháp luật, đạo đức qua việc thường xuyên tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi; thao giảng, tổ chức hội thảo khoa học, tọa đàm nâng cao chất lượng giảng dạy.

Chỉ đạo các đơn vị trường học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh tập trung đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục kiểu truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học...

Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức văn hóa, lối sống cho thế hệ trẻ; tổ chức tuyên truyền giáo dục học tập, nghiên cứu, vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức sáng tạo; phát huy tốt hơn nữa vai trò của Câu lạc bộ Lý luận trẻ trong việc lan tỏa nghiên cứu, học tập lý luận chính trị trong thanh thiếu niên.

Chỉ đạo, hướng dẫn việc thực hiện tự chủ trong xây dựng chương trình, giảng dạy các môn lý luận chính trị; cập nhật, bổ sung những điểm mới trong các công trình nghiên cứu khoa học, thành tựu khoa học và định hướng cho giảng viên cách tiếp cận để đưa vào bài giảng phù hợp. Tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất để giảng viên lý luận chính trị tham gia nghiên cứu thực tế tại các địa phương trong và ngoài nước với những chủ đề cụ thể liên quan đến nội dung các môn lý luận chính trị.

Tập trung nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, giáo viên lý luận chính trị, đạo đức, giáo dục công dân, đảm bảo về năng lực, tâm huyết, yêu nghề, có niềm tin, có kiến thức mới gắn với thực tiễn; xem đây là vấn đề mang tính cốt lõi trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục lý luận chính trị. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đảm bảo công tác “dạy tốt, học tốt” lý luận chính trị; thực hiện đầy đủ chế độ chính sách theo quy định; có cơ chế khuyến khích với đội ngũ giảng viên, giáo viên giảng dạy các môn lý luận chính trị, đạo đức, giáo dục công dân.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Kết luận 94-KL/TW gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Nghị quyết 37-NQ/TW, ngày 09/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030; Quy định 285-QĐ/TW, ngày 25/4/2015 của Bộ Chính trị khóa XI về dân chủ trong nghiên cứu lý luận chính trị trong các cơ quan Đảng, Nhà nước.

Đặc biệt là các quy định mới của Trung ương ban hành về đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân sau khi tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận 94-KL/TW của Bộ Chính trị./.

Đỗ Hiền

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN