Lâm Đồng: Bổ sung vốn cho Dự án xây dựng cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương
(ĐCSVN) – Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương với tổng chiều dài khoảng 73,64km, nối thành phố Bảo Lộc với cao tốc Liên Khương - Prenn, được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (giai đoạn 1). Hiện dự án đang ở giai đoạn chuẩn bị các bước để phê duyệt đầu tư.
Sơ đồ tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương. |
Ngày 18/10, Tỉnh ủy Lâm Đồng ra Nghị quyết thống nhất điều chỉnh nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1). Trong đó, ngân sách địa phương sẽ cân đối bổ sung 3.761 tỷ đồng đối ứng cho dự án.
Nghị quyết số 34-NQ/TU ngày 11/10/2024 của Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI thống nhất điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn trên từ nguồn kế hoạch trung hạn vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2025 và dự kiến giai đoạn 2026 - 2030 để điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn trong chủ trương đầu tư dự án. Đây là số tiền dự kiến bồi thường bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng đất.
Trong số đó, trên 1.580 tỷ đồng bố trí từ nguồn dự phòng chưa phân bổ còn lại thuộc kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; trên 2.180 tỷ đồng dự kiến bố trí từ kế hoạch trung hạn nguồn vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2026 - 2030.
Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng, dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương với tổng chiều dài khoảng 73,64km, nối thành phố Bảo Lộc với cao tốc Liên Khương - Prenn, được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1). Hiện dự án đang ở giai đoạn chuẩn bị các bước để phê duyệt đầu tư.
Trước đó, Hội đồng Nhân dân tỉnh Lâm Đồng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư tại Nghị quyết số 151/NQ-HĐND ngày 9/12/2022 và Nghị quyết số 277/NQ-HĐND ngày 19/4/2024. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 19.521 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước 7.761 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư và vốn huy động khác khoảng 11.700 tỷ đồng.
Tuy nhiên, dự án hiện nay gặp một số khó khăn về nguồn vốn nhà nước tham gia chưa đạt 50% nên tính khả thi không cao, giảm sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và tổ chức tín dụng cho vay vốn.
Để tháo gỡ những khó khăn hiện nay, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã báo cáo đề xuất Chính phủ xem xét bổ sung vốn ngân sách nhà nước cho dự án xây dựng đường cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương 922 tỷ đồng.
Hiện nay, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện xong các thủ tục giao nhà đầu tư đề xuất dự án lập Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và các quy định của pháp luật khác có liên quan. Đồng thời, phân công trách nhiệm đối với các sở, ban, ngành thuộc tỉnh và nhà đầu tư đề xuất dự án trong quá trình lập hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án.
Về hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi, nhà đầu tư đề xuất dự án là Công ty CP Đầu tư Tập đoàn Phương Trang - FUTA GROUP đã trình hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi.
Hiện nay, công tác thẩm tra đang được thực hiện; Hội đồng thẩm định cơ sở đang tham gia thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đối với dự án này.
Công việc trong giai đoạn chuẩn bị dự án và khởi công xây dựng dự án đang được Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đồng thời triển khai song song; nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các phần việc tiếp theo để phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2027./.