Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Hà Nội: Giải quyết các vụ việc từ cơ sở, không tạo bức xúc, dẫn đến khiếu nại vượt cấp

Thứ Năm, 10/03/2022 20:59 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) - Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các cấp, ngành, quận, huyện phải tăng cường kỷ cương trách nhiệm, làm thực chất, làm đúng trách nhiệm, thẩm quyền; sớm tháo gỡ vướng mắc, giải quyết các vụ việc từ cơ sở, không tạo bức xúc, dẫn đến khiếu nại vượt cấp.

 

Quang cảnh cuộc giám sát 

Chiều ngày 10/3, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội thực hiện giám sát chuyên đề về “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021 trên địa bàn thành phố Hà Nội” với các sở, ngành và một số quận, huyện của TP Hà Nội.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì buổi giám sát.

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát nhận định, thời gian qua, Thanh tra TP là cơ quan trực tiếp tham mưu, giúp UBND TP quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Tham mưu xây dựng nhiều văn bản, quyết định quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo; hướng dẫn UBND cấp huyện trong xử lý và giải quyết đơn; thanh tra, kiểm tra trách nhiệm chủ tịch UBND cấp huyện trong việc tổ chức thực hiện.

Đặc biệt, Thường trực các cấp ủy định kỳ giao ban, nghe các ngành báo cáo, đồng thời phân công các đồng chí ủy viên Ban thường vụ cấp ủy phụ trách địa bàn trực tiếp theo dõi, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kết quả, từ ngày 1/7/2016 đến 1/7/2021, cấp thành phố tiếp nhận 3.216 vụ việc, đã giải quyết 3.143 vụ việc, đang giải quyết 73 vụ việc. UBND các quận, huyện cũng đã tiếp nhận, xem xét, phân loại các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền và thụ lý giải quyết theo quy định.

Trong đó, quận Tây Hồ đã giải quyết 284/287 vụ việc; quận Nam Từ Liêm đã giải quyết 850/873 vụ việc; huyện Quốc Oai đã giải quyết 150/154 vụ việc; huyện Sóc Sơn đã giải quyết 103/107 vụ việc... Về số vụ tố cáo của các đơn vị được giải quyết đúng hạn, trong đó Tây Hồ đã giải quyết 131/131 vụ việc; Nam Từ Liêm đã giải quyết 169/170 vụ việc; Quốc Oai đã giải quyết 135/146 vụ việc; Sóc Sơn đã giải quyết 145/160 vụ việc.

Các thành viên Đoàn giám sát nhận định, thời gian qua, các quận, huyện đã thường xuyên chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo, kiện toàn các tổ công tác giúp việc để tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài; xây dựng quy chế phối hợp, xác định rõ nội dung, nguyên tắc, phương thức và trách nhiệm phối hợp trong công tác.

Về tiếp công dân, các sở, ngành và các quận, huyện thực hiện nghiêm túc quy định về tiếp công dân định kỳ, tiếp đột xuất; cơ bản đã thực hiện quy định việc tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan. Các nội dung như: Bố trí địa điểm tiếp công dân; kiện toàn Ban tiếp công dân, bố trí cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân; ban hành nội quy, quy chế và công khai lịch tiếp công dân theo quy định và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Tuy nhiên, các thành viên Đoàn giám sát cũng chỉ rõ các tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các đơn vị. Trong đó, công tác phối hợp xem xét, giải quyết và tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo có hiệu lực và chỉ đạo giải quyết kiến nghị phản ánh của công dân còn chưa thường xuyên, chưa chặt chẽ và hiệu quả chưa cao.

Ngoài ra, một số giám đốc sở, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện và Chủ tịch UBND cấp xã vẫn còn ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân thay (theo quy định của Luật Tiếp công dân, Chủ tịch UBND trực tiếp tiếp công dân). Việc phân loại đơn, thư vẫn còn tồn tại như phân loại đơn, thư chưa đúng, ghi chép sổ sách không đầy đủ, theo dõi thiếu chặt chẽ, nhất là thời hạn giải quyết, trả lời...

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn ghi nhận các đơn vị đã có những nỗ lực, cố gắng thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực khó, phức tạp và quan trọng. Kết quả giải quyết các vụ việc liên quan đến tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo đều đạt tỷ lệ cao.

 Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn kết luận buổi giám sát

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các cơ quan, đơn vị tăng cường kỷ cương, nâng cao hơn nữa tinh thần, ý thức trách nhiệm trong công việc của cán bộ, công chức, viên chức; nêu cao vai trò của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị tiếp tục tập trung tuyên truyền chính sách, pháp luật, tăng cường đối thoại, hòa giải, đặc biệt là giám sát của cấp uỷ đảng, HĐND trong công tác tiếp dân.

Nhấn mạnh công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo vô cùng quan trọng, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhận định, xu hướng việc khiếu nại tố cáo sẽ gia tăng trong thời gian tới, liên quan đến quá trình đô thị hoá và các vấn đề dân sinh như môi trường, xử lý rác thải, bồi thường giải phóng mặt bằng. “Các cấp, ngành, quận, huyện phải tăng cường kỷ cương trách nhiệm, làm thực chất, làm đúng trách nhiệm, thẩm quyền; sớm tháo gỡ vướng mắc, giải quyết các vụ việc từ cơ sở, không tạo bức xúc, dẫn đến khiếu nại vượt cấp” - Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

 Các cấp, các ngành phải tập trung tuyên truyền chính sách pháp luật, tăng cường đối thoại, hoà giải ở cơ sở, giải quyết hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, để cử tri và nhân dân hiểu rõ TP luôn quan tâm giải quyết các kiến nghị, bức xúc của người dân. Thời gian tới, Đoàn giám sát sẽ lựa chọn một số vụ việc cụ thể để theo dõi, giám sát thực tế – Chủ tịch HĐND TP Hà Nội nói./.

 

Trọng Toàn

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN