Hà Nội: Có nên cấp phép thêm điểm đỗ xe dưới lòng đường?
(ĐCSVN) - Trước tình trạng quá tải tại những điểm trông giữ xe hiện nay, Ban chỉ đạo 197 TP. Hà Nội, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP. Hà Nội đã đề xuất Sở Giao thông vận tải Hà Nội nghiên cứu cấp phép trông giữ xe dưới lòng đường tại 87 tuyến phố trên địa bàn.
Sau chiến dịch lấy lại vỉa hè cho người đi bộ, vấn đề điểm đỗ xe ô tô trên địa bàn thành phố Hà Nội trở nên nóng hơn bao giờ hết... Bởi, các điểm trông giữ xe trái phép trước đây hầu hết đã bị cơ quan chức năng thành phố xử phạt hoặc giải tán trong đợt ra quân vừa qua; vỉa hè, lòng đường tại nhiều tuyến phố trước đây bị chiếm dụng làm nơi để xe, đỗ xe của một số tài xế thì nay đã bị lực lượng chức năng mạnh tay dọn dẹp. Đa phần các điểm trông giữ xe được cấp phép đã quá tải trong những ngày gần đây, điều này dẫn tới tình trạng nhiều người sở hữu xe ô tô nhưng không có chỗ để. “Gửi xe ô tô trên phố bây giờ thật khó khăn, hầu như đến đâu người ta cũng nói đã hết chỗ, có ô tô mà không có nơi gửi xe như hiện nay thật sự rất bất cập.” – anh Nguyễn Quốc Cường (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ.
Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, thành phố hiện có khoảng 5,5 triệu phương tiện, mỗi năm tăng thêm 17% số ô tô, 11% xe máy. Trong khi đó, đến nay, trên địa bàn thành phố vẫn chưa có bãi đỗ xe tĩnh quy mô lớn, hiện đại, mới chỉ dừng lại ở một vài mô hình thí điểm giàn đỗ xe thép cao tầng tự động, nhưng số lượng chỗ đỗ xe chưa nổi 100 xe, với 237 điểm trông giữ được cấp phép. Tổng diện tích giao thông tĩnh trên địa bàn chỉ mới đáp ứng được khoảng 8-10% nhu cầu đỗ xe của người dân. Với tình trạng hiện nay, nếu không sớm có những giải pháp hữu hiệu cho vấn đề đỗ xe tĩnh thì chỉ trong một thời gian ngắn nữa, Hà Nội sẽ rơi vào tình trạng khủng hoảng điểm đỗ xe.
Để giải quyết tình trạng này, thành phố thống nhất phương án xây dựng 3 dự án bãi đỗ xe ngầm (với 5 tầng hầm) có quy mô lớn tại Công viên Nhân Chính, Nhà thi đấu Quần Ngựa, Công viên Thống Nhất. Cùng với đó, nhằm giải quyết nhu cầu đỗ xe trước mắt cho người dân, mới đây, Ban chỉ đạo 197 TP. Hà Nội cùng Phòng CSGT - Công an TP. Hà Nội đã đề xuất Sở Giao thông vận tải Hà Nội nghiên cứu cấp phép cho trông giữ xe dưới lòng đường tại 87 tuyến phố có mặt cắt từ 7,5m trở lên.
Mặc dù chưa chính thức được đưa vào thực hiện, tuy nhiên thông tin này đang được rất nhiều người dân quan tâm theo dõi, đặc biệt là những người đang sở hữu phương tiện xe ô tô.
Anh Trần Văn Bách sống tại Đống Đa, Hà Nội nhận xét, đây là đề xuất hợp lý, đặc biệt là tại thời điểm này khi mà thành phố chưa có bãi đỗ xe quy mô lớn, tình trạng quá tải thường xuyên diễn ra tại những bãi trông giữ xe. “Theo tôi không nên chần chừ mà cần tiến hành ngay, thống nhất về tiêu chuẩn, quy định và cho khảo sát để thực hiện sớm, như vậy sẽ giảm tải một phần áp lực đối với hệ thống giao thông tĩnh, người dân từ đó cũng bớt đi những vi phạm về dừng đỗ không đúng chỗ” - anh Bách chia sẻ.
Đồng quan điểm với anh Bách, chị Nguyễn Thị Thu Ngân, nhân viên ngân hàng BIDV chia sẻ: “Có lần tôi đi đón người bạn bằng xe ô tô, vì không có chỗ đỗ xe để đợi bạn nên tôi cứ phải đi xe vòng quanh khu phố đến cả vài ba lần mới đón được cô ấy, vừa mệt lại vừa căng thẳng. Có thêm những điểm đỗ xe, gửi xe trên những tuyến phố vào thời điểm này là hết sức cần thiết, miễn sao những điểm đỗ này không gây ra xung đột giao thông và nguy hiểm cho người qua lại”.
Trên thực tế, hiện nay Hà Nội đã có một số tuyến phố đang cho phép trông giữ xe dưới lòng đường thuộc quận Hoàn Kiếm như Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Dã Tượng, Nguyễn Gia Thiều… Tuy nhiên, trước nhu cầu bức thiết về chỗ đỗ xe hiện nay thì các điểm đỗ chỉ đáp ứng được phần nào nhu cầu đỗ xe tĩnh. Như vậy, trong bối cảnh diện tích dành cho các bãi đỗ xe còn hạn chế, chủ trương cho phép trông giữ xe dưới lòng đường ở các tuyến phố đủ điều kiện được đánh giá là hợp lý.
Trao đổi về đề xuất này, ông Vũ Ngọc Thắng - Phó Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội cho biết, đây mới chỉ là ý tưởng của Ban chỉ đạo 197 và Phòng CSGT Hà Nội, nhưng giải pháp này là cần thiết và có tính khả thi cao. “Trong khi thành phố đang thiếu các bãi trông giữ xe quy mô, hiện đại, các tòa nhà cao tầng không có chỗ để xe cho người dân thì giải pháp tình thế cho phép trông giữ xe dưới lòng đường tại những tuyến phố đủ tiêu chuẩn là cần thiết” - ông Thắng cho biết.
Theo ông Thắng, Thông tư 04/2008/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định, đối với đường 1 chiều, lòng đường tối thiểu 7,5m thì cho phép đỗ xe bên phải phần xe chạy; đường 2 chiều, lòng đường tối thiểu 10,5m thì cho phép đỗ xe 1 bên; đường 2 chiều, lòng đường tối thiểu 14m thì cho phép đỗ xe 2 bên. Khu vực nội thành hiện có nhiều tuyến phố đáp ứng tiêu chí này như: Bà Triệu, Phan Chu Trinh, Trần Phú, Nam Đồng, Phố Huế, Ô Chợ Dừa, Hoàng Cầu...