GS.TS Nguyễn Thị Doan tái đắc cử Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam
(ĐCSVN)- Tại Đại hội đại biểu Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ VI, GS.TS Nguyễn Thị Doan tiếp tục được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, nhiệm kỳ 2021- 2026.
- Khai mạc trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ VI
- Thư của Chủ tịch nước gửi cán bộ, hội viên Hội Khuyến học Việt Nam
- Một phần tư thế kỷ vẻ vang của Hội Khuyến học Việt Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo Đại hội. Ảnh: VA |
Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lời chúc tới các thế hệ lãnh đạo, hội viên Hội Khuyến học Việt Nam, những người đã bằng tất cả trách nhiệm với đất nước, dân tộc, mang hết trí tuệ, tâm huyết cho sự nghiệp khuyến học, khuyến tài. Sự đóng góp không mệt mỏi đó đã góp phần quan trọng, không thể thiếu vào sự nghiệp phát triển, đổi mới giáo dục nước nhà, vào xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
Hơn 20 triệu hội viên Hội Khuyến học Việt Nam thực sự gương mẫu đi đầu, phấn đấu xây dựng các mô hình: Công dân học tập, gia đình học tập, đơn vị học tập, cộng đồng học tập hướng tới xã hội học tập.
Theo Phó Thủ tướng, qua đại dịch COVID-19 càng thấy rõ nếu thiếu tri thức, thiếu hiểu biết việc phòng, chống dịch bệnh hoàn toàn có thể dẫn tới hai thái cực lơ là, mất cảnh giác hoặc quá sợ hãi. Qua đó gián tiếp thấy rõ hơn vai trò của công tác khuyến học, nhất là duy trì học tập của người lớn, học tập trong nhà trường. Cũng trong dịch bệnh, nhiều lãnh đạo, hội viên các cấp hội khuyến học đã trực tiếp tham gia chống dịch, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, động viên con cháu học tập dù không đến trường.
Dịch bệnh COVID-19 cùng với chuyển đổi số, cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã gợi mở rất nhiều điều đối với công tác khuyến học, khuyến tài gắn với khả năng thích ứng của mỗi cá nhân trong thời đại mới.
Điểm lại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vừa diễn ra (ngày 24/11), Phó Thủ tướng khẳng định học tập là một trong những nội dung, yêu cầu tối quan trọng của việc xây dựng con người, xây dựng nền văn hoá Việt Nam.
Quang cảnh Đại hội. Ảnh: VA |
Nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đặt ra trong nhiệm kỳ mới của Hội Khuyến học Việt Nam, Phó Thủ tướng trao đổi thêm một số ý kiến cụ thể.
Thứ nhất, ranh giới giữa giáo dục trong nhà trường và ngoài nhà trường đang ngày càng mờ đi theo hướng công tác xây dựng xã hội học tập ngày càng quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch, học sinh không thể đến trường, phải học ở nhà, học qua mạng, tự ôn bài. Phụ huynh, những người trong gia đình đã hỗ trợ nhiều hơn cho việc học của con em mình và cùng học tập.
Dù còn những điểm chưa hài lòng nhưng các chỉ số xếp hạng về giáo dục của Việt Nam đều cao hơn nhiều so với các nước có cùng trình độ phát triển kinh tế. Qua nhiều bảng xếp hạng của các tổ chức quốc tế, giáo dục phổ thông của Việt Nam đứng khoảng thứ 40 trên thế giới, giáo dục đại học khoảng từ 65 đến 70, giáo dục nghề nghiệp nằm trong nhóm từ 90 đến 100 từ chỗ không được xếp hạng. Chỉ số đổi mới sáng tạo nhiều năm liền đứng thứ dưới 50 (năm 2021 đứng thứ 44). Điều đó cho thấy toàn Đảng, toàn dân và mọi người dân Việt Nam đều chú ý đến sự học của con em mình, qua đó góp phần cải thiện các chỉ số về giáo dục, đào tạo. Hội Khuyến học Việt Nam, các phong trào khuyến học, khuyến tài đã góp phần quan trọng vào thứ hạng của các chỉ số về con người, giáo dục Việt Nam.
“Chúng ta đã đi đúng hướng, đã nỗ lực và cần nắm chặt tay tiếp bước mạnh mẽ hơn”, Phó Thủ tướng bày tỏ và nhấn mạnh nhiệm kỳ này có tính quyết định đối với công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo mà Đảng đã đề ra.
Phó Thủ tướng nêu rõ: Chúng ta đã có những bước chuẩn bị và bắt đầu đổi mới chương trình giáo dục các cấp; sửa luật, làm mô hình, phổ cập bước đầu tự chủ đại học và giáo dục nghề nghiệp; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong hệ thống giáo dục; cải cách tiền lương, trong đó đặc biệt quan trọng là đội ngũ viên chức giáo dục… Những nhiệm vụ này sẽ được tập trung cao độ và triển khai trong nhiệm kỳ này.
Các đại biểu tham dự Đại hội. Ảnh: VA |
Hội Khuyến học Việt Nam cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Khoa học và Công nghệ để đưa ra những mô hình mới, cách làm hay về những chủ đề không mới, như trước đây Hội đã kiên trì, mạnh mẽ xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, hướng tới đơn vị học tập, cộng đồng học tập…
Trong điều kiện dịch bệnh có thể còn kéo dài, các cấp hội khuyến học có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phối hợp giữa gia đình và nhà trường nhằm duy trì hoạt động của hệ thống giáo dục chính quy, nhất là bậc phổ thông.
Hội Khuyến học cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nền giáo dục mở. Không dừng lại ở việc hình thành kho học liệu mở, tạo điều kiện học tập liên thông, giải quyết các vướng mắc cụ thể trong giáo dục nghề nghiệp, Hội Khuyến học phối hợp với các bộ, ngành mở ra phương thức đào tạo mới theo xu hướng thế giới như cá nhân hoá chương trình học tập, chuyển từ một lớp nhiều trò, một thầy sang một lớp nhiều thầy một trò. Nếu tranh thủ trước một bước xu thế mới của thế giới thì giáo dục Việt Nam sẽ tận dụng được thời cơ đi nhanh hơn.
Phó Thủ tướng cho rằng, bên cạnh giáo dục người lớn, giáo dục nghề nghiệp đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nhiệm kỳ này Hội Khuyến học cần tập trung, tạo đột phá trong giáo dục kỹ năng sống. Hội Khuyến học phải là đầu mối tập hợp tất cả các loại hình giáo dục kỹ năng sống cho người lớn trong một thế giới đầy biến động.
Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp chặt chẽ với Hội Khuyến học Việt Nam để triển khai các phong trào, đề án về xây dựng xã hội học tập.
Các cấp hội khuyến học, nhất là cơ sở, cần phối hợp chặt chẽ với các cơ sở giáo dục, đào tạo nghề nghiệp, có bước phát triển thực chất, hiệu quả trong hoạt động của hơn 10.000 trung tâm học tập cộng đồng với hai “chìa khoá”: Ứng dụng khoa học công nghệ triệt để, sự tham gia thực chất của chính quyền cơ sở.
Từ đó, các cấp hội khuyến học góp phần cùng với chính quyền các cấp ngày càng hoàn thiện hơn các tiêu chí xây dựng đơn vị học tập, xã hội học tập, các phong trào thi đua… Một cộng đồng văn hoá trước hết phải là một cộng đồng học tập, gương mẫu trong xây dựng xã hội học tập.
Bước vào nhiệm kỳ mới, Phó Thủ tướng tin tưởng Hội Khuyến học Việt Nam tiếp tục phát triển lớn mạnh, góp phần ngày càng quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Các cấp hội khuyến học thực hiện tốt việc khuyến khích, hỗ trợ, tư vấn cho Đảng, chính quyền các cấp để sự nghiệp giáo dục, phát triển con người Việt Nam thành công.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tặng lẵng hoa chúc mừng GS.TS Nguyễn Thị Doan tái đắc cử Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam. Ảnh: VA |
Đại hội Hội Khuyến học Việt Nam khóa VI đã bầu ra 94 đại biểu vào Ban Chấp hành Hội Khuyến học Việt Nam khóa VI.
Ban Chấp hành Hội Khuyến học Việt Nam đã thống nhất bầu GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam khóa VI, nhiệm kỳ 2021-2026.
Nhân dịp này, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc cho 24 tập thể hội khuyến học các tỉnh, thành phố; tặng Bằng khen cho 18 hội khuyến học các tỉnh, thành phố và tặng Bảng vàng ghi danh cho 14 hội viên có nhiều đóng góp cho hoạt động khuyến học./.
Danh sách Lãnh đạo Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam nhiệm kỳ 2021 – 2026 như sau: 1. Bà Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam. 2. Ông Lê Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam. 3. Bà Phạm Thị Hòe, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam. 4. Ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam (không chuyên trách). 5. Bà Trương Thị Hiền, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, phụ trách phía Nam. 6. Ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam. 7. Bà Lê Nữ Thùy Dương, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam (không chuyên trách). |