Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Dự thảo Luật Đường bộ: Tiếp tục rà soát, chỉnh lý quy định về đường cao tốc

Thứ Ba, 11/06/2024 12:15 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon
00:00 / 00:00

(ĐCSVN) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị tiếp tục rà soát, chỉnh lý kỹ nội dung về đường cao tốc, nhất là quy định về tiêu chuẩn, điều kiện đường cao tốc; đầu tư xây dựng, phát triển đường cao tốc; hình thức đầu tư; mối quan hệ giữa đường cao tốc với các đường hiện hữu…

Sáng 11/6, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ.

Báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật Đường bộ (sau đây gọi tắt là dự thảo Luật). Theo chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) đã chủ trì, phối hợp với Ban soạn thảo dự án Luật và các cơ quan hữu quan tổ chức nghiên cứu ý kiến ĐBQH, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật; xây dựng dự thảo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ. 

Chủ nhiệm Lê Tấn Tới cũng báo cáo UBTVQH 6 vấn đề lớn về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật: Về phân loại đường bộ theo cấp quản lý (Điều 8); Về quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ (Điều 12); Về phạm vi bảo vệ trên không và phía dưới đường bộ (Điều 17); Về chi phí quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ (Điều 41); Về đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc (Điều 47); Về phí sử dụng đường cao tốc (Điều 50).

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu. 

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, đây là luật được đại biểu Quốc hội và cử tri rất quan tâm. Đồng thời ghi nhận, đánh giá cao cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp chặt chẽ với cơ quan soạn thảo tích cực tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội để hoàn thiện dự thảo luật. 

Theo Chủ tịch Quốc hội, thời gian qua, Quốc hội đã có nhiều Nghị quyết cho phép thí điểm nhiều nội dung liên quan đến lĩnh vực đầu tư, quản lý đường bộ, đường cao tốc. Dưới sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, hiện nay công tác đầu tư, quản lý đường bộ, đường cao tốc có nhiều tiến bộ.

Bày tỏ tán thành nhiều nội dung của dự thảo luật quy định về đường cao tốc, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là nội dung mới so với luật hiện hành, có nhiều vấn đề được luật hoá từ thực tiễn đầu tư, xây dựng đường cao tốc trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, đề nghị tiếp tục rà soát, chỉnh lý kỹ nội dung này, nhất là quy định về tiêu chuẩn, điều kiện đường cao tốc; đầu tư xây dựng đường cao tốc; mở rộng đường cao tốc; hình thức đầu tư… 

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị đánh giá kỹ đường cao tốc như thế nào là đạt chuẩn, như thế nào là chưa đạt chuẩn?  “Sát bên mình một số nước các đồng chí thấy đường cao tốc thấp nhất mỗi bên là 4, 5 làn xe, còn đường cao tốc của mình mỗi bên 3 làn xe, có nơi 2 làn xe. Cao tốc Cần Thơ - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Trung Lương chỉ có 2 làn xe, Trung Lương - TP Hồ Chí Minh thì được 3 làn xe” – Chủ tịch Quốc hội nói. Đồng thời cho rằng, phải tính toán làn xe để thoát hiểm, bởi nếu mỗi bên hai làn xe thì khi xảy ra sự cố sẽ rất khó xử lý. Đồng thời nhắc lại, thời gian vừa qua, trên các tuyến đường cao tốc đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc.

Cho rằng “đầu tư dòng đường, dòng điện, dòng nước sẽ tạo ra dòng đời tươi sáng”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đường là mắt xích quan trọng, bất cứ nước nào cũng phải nhìn vào hệ thống hạ tầng đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển để phát triển đất nước. 

“Làm Luật Đường bộ thì chúng ta phải nhìn quá khứ thấy hiện tại và tương lai, để tính toán hình thức đầu tư, mối quan hệ giữa đường cao tốc với đường hiện hữu” - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nói.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu.  

Phát biểu giải trình sau đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã làm rõ về quy mô của các tuyến đường cao tốc. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định, vừa qua đã ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc. Đồng thời thông tin: “Dự kiến các tuyến đường kết nối trực tiếp với hai thành phố lớn là Hà Nội, Hồ Chí Minh thì hiện đang quy hoạch theo hướng tối thiểu 8 làn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ bổ sung điều chỉnh quy hoạch để quy định tối thiểu 10 làn”.

Riêng tuyến TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, hiện nay đang kêu gọi đầu tư theo hướng Nhà nước không phải đầu tư mà nhà đầu tư sẽ trực tiếp đầu tư. 

“Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương đang quy mô 8 làn xe thì sẽ đầu tư đồng bộ 8 làn xe. Còn từ Trung Lương đi Cần Thơ sẽ xây dựng theo quy mô hiện nay là 6 làn xe” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói và khẳng định Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo rất quyết liệt trong việc lựa chọn nhà đầu tư, để sớm trình chính phủ để xem xét triển khai./.

Tú Giang

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN