Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Du lịch Việt Nam nắm bắt thời cơ, bứt tốc đón khách quốc tế

Thứ Hai, 09/10/2023 14:19 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) – Để hoàn thành mục tiêu đón 8 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2023 khi mùa đón khách du lịch quốc tế mới chỉ bắt đầu, du lịch Việt Nam đang kỳ vọng có nhiều điều kiện thuận lợi để bứt phá, hướng mục tiêu đón từ 12,5 đến 13 triệu lượt khách quốc tế trong thời gian tới.

Hoàn thành mục tiêu đón khách quốc tế dù chưa hết năm

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 9/2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 1 triệu lượt người, giảm 13,4% so với tháng trước nhưng gấp 2,4 lần so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 9 tháng năm 2023, khách quốc tế đến nước ta ước đạt 8,9 triệu lượt người, gấp 4,7 lần cùng kỳ năm trước nhưng vẫn chỉ bằng 69% so với cùng kỳ năm 2019.

Về cơ cấu, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường khách lớn nhất đến Việt Nam trong 9 tháng qua, với hơn 2,5 triệu lượt chiếm gần 29% tổng lượng khách; Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 1,12 triệu lượt, chiếm 12,6% tổng lượng khách; Đài Loan (Trung Quốc) đứng thứ 3 với 575.101 lượt khách, chiếm 6,5% tổng lượng khách; Mỹ đứng thứ 4 với 548.866 lượt, chiếm 6,2% tổng lượng khách.

Du lịch Việt Nam hoàn thành mục tiêu đón 8 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2023. (Ảnh: HL)  

Trong tổng số gần 8,9 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 9 tháng năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 7,8 triệu lượt người, chiếm 87,5% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 4,7 lần cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt hơn 1 triệu lượt người, chiếm 11,8% và gấp 4,9 lần; bằng đường biển đạt 64 nghìn lượt người, chiếm 0,7% và gấp 129,6 lần.

Trong tốp 10 thị trường hàng đầu còn có 3 thị trường Đông Nam Á: Thái Lan (351 nghìn lượt); Malaysia (333 nghìn lượt); Campuchia (289 nghìn lượt). Úc xếp ở vị trí thứ 9 (283 nghìn lượt); Ấn Độ xếp thứ 10 (278 nghìn).

Ở châu Âu, 3 thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam gồm có: Anh (187 nghìn lượt), Pháp (155 nghìn lượt) và Đức (142 nghìn lượt). Xếp sau là thị trường Nga với 88 nghìn lượt.

Như vậy, dù còn gần 3 tháng nữa mới kết thúc năm nhưng ngành du lịch Việt Nam đã chính thức vượt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023, trong khi còn cả mùa cao điểm cuối năm để đón khách quốc tế.

Theo các chuyên gia du lịch, chính sách visa thông thoáng tạo điều kiện cho du khách quốc tế đến Việt Nam dễ dàng hơn. Đây là một trong những lý do khiến hai tháng gần đây khách nước ngoài đến Việt Nam liên tục tăng. Mùa cao điểm đón khách quốc tế của Việt Nam thường diễn ra từ tháng 10 đến tháng 3 hàng năm. Do đó, thời gian tới, lượng khách quốc tế đến Việt Nam còn tăng hơn nữa.

Còn nhiều dư địa để vượt xa mục tiêu tăng trưởng

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong thời gian còn lại của năm, ngành du lịch còn rất nhiều dư địa để vượt xa mục tiêu tăng trưởng trong năm nay, khi nhiều quyết sách đã và đang phát huy hiệu quả, như Nghị quyết số 82 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững; Chính sách visa thông thoáng, có hiệu lực từ ngày 15/8; Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030 hay Đề án một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm… Chính bởi vậy, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch dự kiến đề nghị nâng mục tiêu đón khách du lịch quốc tế năm 2023 từ 8 triệu lên 12,5 - 13 triệu lượt.

Theo tính toán, trong những tháng còn lại của năm 2023, mỗi tháng du lịch Việt Nam có thể đón từ 1,1 đến 1,2 triệu lượt khách quốc tế, đặc biệt là trong cao điểm tháng 12 có thể đón nhiều khách hơn. Trên cơ sở đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ báo cáo Chính phủ nâng mục tiêu đón khách du lịch quốc tế năm 2013 từ 8 triệu lên 12,5 đến 13 triệu lượt khách, tăng khoảng 156% so với mục tiêu ban đầu.

Đại diện các doanh nghiệp đều nhận định, việc du lịch Việt Nam thay đổi mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023 từ 8 triệu lên 12,5 - 13 triệu lượt khách được đánh giá là phù hợp với tình hình thực tế khi mùa đón khách du lịch quốc tế mới chỉ bắt đầu và xu hướng du lịch trên thế giới phục hồi.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia du lịch cho rằng để đạt được cũng như vượt xa hơn nữa mục tiêu mới đề ra, bên cạnh những công việc đang làm, ngành du lịch cần chú trọng hơn nữa việc truyền thông, quảng bá về những chính sách mới để tạo hiệu ứng giúp tiếp cận các thị trường tối hơn, từ đó thu hút nhiều khách du lịch quốc tế hơn./.

H.Lê

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN