(ĐCSVN) – Sau gần 2 năm thi công, công trình trọng điểm cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có tổng vốn đầu tư hơn 5.343 tỷ đồng đang chạy nước rút để cán đích vào cuối năm nay. Ban quản lý dự án Thăng Long khẳng định sẽ nỗ lực chạy đua với thời gian để có thể thông xe, đưa dự án vào khai thác từ tháng 10.
Clip: Công trường thi công Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long sáng 18/7/2020
Dự án cầu cạn Vành đai 3 khởi công vào đầu năm 2018 với tổng mức đầu tư hơn 5.343 tỷ đồng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và gần 823 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Trong thời gian thi công, Dự án cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long gặp phải dịch COVID-19 đã gây không ít khó khăn trong quá trình đảm bảo tiến độ thi công. Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Thăng Long (chủ đầu tư), cho biết: Mỗi ngày, công trường có trên 300 kỹ sư và công nhân làm việc, được chia theo tổ, đội, làm việc theo nhóm dưới 10 người. Khoảng cách làm việc là một trở ngại không nhỏ, ảnh hưởng tới tiến độ công việc của từng đội thi công. Nhằm đảm bảo tiến độ thi công vừa giữ được an toàn phòng chống dịch đơn vị đã thực hiện nghiêm việc yêu cầu các công nhân giãn cách 2m, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, phổ biến quy định phòng chống dịch COVID-19 trước mỗi ca lao động đã trở thành công việc hàng ngày trên công trường thi công cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long. Về cơ bản, tới nay cơ bản dự án đảm bảo được tiến độ.
Dự án có tổng chiều dài hơn 5,3 km, trong đó chiều dài cầu cạn là 4,836 km, gồm phần kết cấu nhịp dầm Super-T là hơn 4,4km
Dự án có vị trí, phạm vi xây dựng cầu cạn cao tốc từ Mai Dịch đến Nam Thăng Long, dọc theo dải phân cách giữa đường Phạm Văn Đồng mở rộng. Điểm đầu tại Km0+130, phía bắc cầu Mai Dịch; điểm cuối tại Km5+497,72, phía nam cầu Thăng Long
Quy mô dự án có thiết kế 4 làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp, 2 dải an toàn bên trong, dải phân cách giữa,… đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 100km/h
Dự án vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long được chia làm 2 gói thầu, bao gồm gói thầu số 1 xây dựng đoạn Mai Dịch - Cổ Nhuế do liên danh Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) và Cienco 4 (Việt Nam) làm nhà thầu chính và gói thầu số 2 xây dựng đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng do liên danh Tokyu-Taisei (Nhật Bản) làm nhà thầu chính
2 kỹ sư người Nhật Bản kiểm tra lại bản thiết kế
Nằm ở cửa ngõ phía Bắc Thủ đô, dự án xây dựng đường trên cao đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có vai trò rất quan trọng, kết nối trung tâm TP Hà Nội với sân bay Nội Bài và các tỉnh khu vực phía Bắc
Công nhân đang tất bật làm việc để kịp hoàn thành theo đúng tiến độ hoàn thành đã quy định
Trong chuyến thị sát Dự án ngày 16/7 vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ngoài yêu cầu về chất lượng công trình được đảm bảo còn chỉ thị rõ “Dự án phải giữ nguyên tiến độ thông xe vào dịp 10/10/2020”
Thời điểm hiện tại, về cơ bản đoạn đường trên cao đã được khớp nối liền mạch
Đơn vị thi công đang cho công nhân hoàn thiện phần rải thảm mặt đường, lắp đèn, biển chỉ dẫn…