Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt Nam
(ĐCSVN) - Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt Nam; Bắt Cục phó Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương; Cao tốc phải có tối thiểu 4 làn xe… là một số tin đáng chú ý hôm nay 3/4.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt Nam
Đông đất ở Đài Loan (Trung Quốc) ngày 3/4/2024. Ảnh: msn.com |
Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Văn phòng Kinh tế-Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc nhanh chóng liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại và đầu mối cộng đồng người Việt Nam để nắm bắt thông tin, kịp thời ứng phó tình hình.
Đồng thời, Bộ cũng chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản và Philippines sẵn sàng chuẩn bị các phương án bảo hộ công dân sau khi chính quyền các nước này đã phát cảnh báo sóng thần.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình, giữ liên lạc chặt chẽ với các đầu mối cộng đồng người Việt, sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.
Bắt Cục phó Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương
Ông Trần Duy Đông, Cục phó Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, bị bắt với cáo buộc Nhận hối lộ trong vụ án liên quan Công ty Xăng dầu Xuyên Việt Oil.
Chiều 3/4, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, cho biết ông Đông, nguyên Vụ trưởng Thị trường trong nước, hiện là Cục phó Xúc tiến thương mại, bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an tạm giam để điều tra cáo buộc Nhận hối lộ.
Cùng ngày, ông Đinh Tiến Dũng, Kế toán trưởng của Xuyên Việt Oil và Nguyễn Tiến Long, Trưởng phòng kinh doanh Xuyên Việt Oil, bị khởi tố, tạm giam với cáo buộc Đưa hối lộ.
Ông Trần Duy Đông (Ảnh: Bộ Công Thương) |
Xuyên Việt Oil là một trong 37 đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu (gồm doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hàng không) thành lập năm 2005, có trụ sở tại TP HCM. Tại khu vực TP HCM và một số tỉnh Nam Trung Bộ, thị phần của Xuyên Việt Oil chiếm khoảng 40%, tính chung cả nước là gần 10%.
Tháng 8/2023, doanh nghiệp này bị Bộ Công Thương tước giấy phép xuất, nhập khẩu xăng dầu khi thời hạn còn 3 năm. Lý do được đưa ra là do Xuyên Việt Oil có những sai phạm trong kinh doanh xăng dầu và chiếm dụng Quỹ bình ổn giá.
Ngoài các vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, Xuyên Việt Oil liên tục thua lỗ và nằm trong danh sách nợ thuế nghìn tỷ đồng. Doanh nghiệp này còn có dư nợ được xếp vào nhóm nợ xấu, với gần 5.500 tỷ đồng tại 4 ngân hàng. Ở thời điểm bị tước giấy phép, doanh nghiệp còn "ôm" hơn 200 tỷ đồng Quỹ bình ổn giá. Bộ Tài chính nhiều lần giục doanh nghiệp nộp lại nhưng chưa có hồi âm.
Theo Thông tư 06/2024 về Quy chuẩn kỹ thuật đường bộ cao tốc, có hiệu lực từ 1/10, lần đầu tiên Bộ xây dựng quy chuẩn bắt buộc tuân thủ, thay thế cho các tiêu chuẩn hiện hành.
Theo đó, đường cao tốc phải có tối thiểu 4 làn xe chạy (2 làn xe cho mỗi chiều), có làn dừng xe khẩn cấp được bố trí liên tục, trừ các vị trí qua cầu có khẩu độ nhịp từ 150 m trở lên hoặc cầu có trụ cao từ 50 m trở lên, qua hầm.
Đường cao tốc có 3 cấp thiết kế, trong đó cấp 120 có tốc độ là 120 km/h; cấp 100 có tốc độ là 100 km/h; cấp 80 có tốc độ là 80 km/h. Các khu vực địa hình khó khăn, yếu tố quốc phòng an ninh có thể áp dụng tốc độ thiết kế 60 km/h.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn hai làn xe sẽ được mở rộng lên 4 làn (Ảnh: Võ Thạnh) |
Trên đường cao tốc có thể có những đoạn áp dụng cấp khác nhau, nhưng tốc độ của hai đoạn liên tiếp không được chênh nhau quá 20 km/h. Trường hợp hai đoạn chênh nhau quá 20 km/h thì phải có một đoạn quá độ dài ít nhất 2 km thiết kế tốc độ trung gian.
Quy chuẩn mới yêu cầu thiết kế làn xe trên lưu lượng xe, làn xe rộng tối thiểu 3,75 m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 3,5 m đối với đường cấp 80. Làn dừng khẩn cấp rộng tối thiểu 3 m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 2,5 m đối với đường cấp 80.
Trên đường cao tốc phải bố trí dải phân cách giữa để phân chia hai chiều xe chạy. Chiều rộng của dải tối thiểu là 0,75 m với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 0,5 m đối với đường cấp 80.
Cả nước hiện có gần 1.900 km cao tốc. Theo kế hoạch, ngành giao thông sẽ hoàn thành 3.000 km cao tốc đến năm 2025 và cơ bản hoàn thành 5.000 km đến năm 2030.
Các tuyến được xây dựng theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012, trong đó khuyến cáo số làn xe được xác định trên cơ sở tính toán năng lực thông hành. Trong trường hợp phương án phân kỳ đầu tư thì phải làm thiết kế tổng thể hoàn chỉnh cho tương lai để sử dụng các phần công trình đã được làm trước và đảm bảo thiết kế phân kỳ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng ở giai đoạn sau.
Nhiều dự án cao tốc đã được phân kỳ đầu tư chỉ có 2 làn xe như Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Yên Bái - Lào Cai, Hòa Lạc - Hòa Bình, Thái Nguyên - Chợ Mới, Tuyên Quang - Hà Giang, Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Thủ tướng mới đây yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải rà soát, nâng cấp lên 4 làn xe.
Động đất ở Đài Loan khiến giao thông công cộng Trung Quốc đại lục tắc nghẽn
Trận động đất làm rung chuyển đảo Đài Loan gây gián đoạn lớn đối với giao thông công cộng ở Trung Quốc đại lục, nhất là khi nước này bắt đầu đợt di chuyển cao điểm trong dịp tiết Thanh Minh.
Công ty đường sắt Trung Quốc dự báo sẽ có 75 triệu chuyến đi trong thời gian này, trung bình 15 triệu chuyến/ngày.
Động đất ở Đài Loan khiến giao thông công cộng Trung Quốc đại lục tắc nghẽn (Ảnh: huanqiu.com) |
Theo các nguồn tin, một số tỉnh ven biển ở Trung Quốc hôm nay đã báo cáo các cơn dư chấn khiến các dịch vụ đường sắt phải đình chỉ hoạt động hoặc bị chậm trễ trên diện rộng.
Các tỉnh bị ảnh hưởng bao gồm Phúc Kiến và Giang Tây ở phía đông nam, Quảng Đông ở miền nam và Chiết Giang ở bờ biển phía đông. Đô thị phía đông Thượng Hải cũng chịu ảnh hưởng khi một số dịch vụ đường sắt cao tốc bị đình chỉ.
Các công ty đường sắt địa phương ra thông báo, một số dịch vụ đã bị đình chỉ hoặc chỉ hoạt động ở mức độ hạn chế và cho biết toàn tuyến có thể sẽ bị chậm trễ.
Trước đó vào sáng ngày 3/4, một trận động đất mạnh 7,2 độ đã làm rung chuyển khu vực ngoài khơi thành phố Hoa Liên, phía đông đảo Đài Loan. Số liệu thống kê cập nhật cho biết ít nhất 9 người thiệt mạng và gần 900 người bị thương do động. Hơn 100 người cũng bị mắc kẹt trong các đường hầm và tòa nhà bị sập.
Trung tâm cảnh báo sóng thần của Bộ Tài nguyên Thiên nhiên Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo đỏ cấp 1 - mức cao nhất trong 4 cấp - sau động đất. Cảnh báo được dỡ bỏ trước buổi trưa cùng ngày. Dư chấn được cảm nhận rõ tại các thành phố ở Phúc Kiến, tỉnh ven biển đối diện với đảo Đài Loan - và các khu vực đô thị khác, bao gồm Thượng Hải, Tô Châu, Thâm Quyến, Quảng Châu và Sán Đầu./.