Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Đề xuất kéo dài cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy

Thứ Bảy, 28/01/2023 17:18 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) - UBND tỉnh Hà Giang vừa có Tờ trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị tiếp tục đầu tư xây dựng cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy với tổng mức đầu tư dự kiến 9.800 tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến khoảng 59km.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực tế và làm việc với các sở, ngành liên quan về tiến độ dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1). (Ảnh: Kim Tiến)

Theo UBND tỉnh Hà Giang, dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đã được đưa vào thực hiện trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, giai đoạn 1 của dự án mới đầu tư tuyến cao tốc với chiều dài 118km, quy mô 2 làn xe và đoạn trên địa bàn tỉnh Hà Giang có chiều dài 27,48km (điểm cuối của dự án tại địa bàn xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang).

Do đó, UBND tỉnh Hà Giang kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho chủ trương tiếp tục đầu tư dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tổng chiều dài tuyến khoảng 59km với tổng mức đầu tư dự kiến là 9.800 tỷ đồng trong đó, vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ phần chi phí xây dựng 8.325 tỷ đồng; ngân sách địa phương bảo đảm kinh phí công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư là 1.475 tỷ đồng.

Điểm đầu dự án kết nối với cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), xã Tân Quang, huyện Bắc Quang; điểm cuối tại cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang, thiết kế với tiêu chuẩn cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h, có châm trước một số đoạn qua địa hình đặc biệt khó khăn có vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, phát huy hiệu quả tối đa của tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 2 và kết nối thuận tiện với cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy.

Cũng theo đề xuất của UBND tỉnh Hà Giang, thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến 2028. Từ năm 2023 thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư; bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư. Trước mắt, đầu tư giai đoạn 1 gồm 2 làn xe và có đường gom; quản lý khai thác trên tuyến theo yêu cầu của đường cao tốc; thực hiện giải phóng mặt bằng hoàn chỉnh theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe theo quy hoạch./.

PV

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN