Đánh giá thực chất, chống bệnh thành tích trong giáo dục
(ĐCSVN) - Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng đề nghị nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và toàn dân về chủ trương đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh, đảm bảo “Học thật, thi thật, kết quả, chất lượng thật”; đánh giá thực chất, chống bệnh thành tích trong giáo dục.
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu tại cuộc họp. |
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ban chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh Hà Giang chiều 27/3, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ đề nghị tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền đến cấp ủy, chính quyền các cấp nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và toàn dân về chủ trương đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh, đảm bảo “Học thật, thi thật, kết quả, chất lượng thật”. Nâng cao vai trò trách nhiệm của gia đình và người đứng đầu cấp ủy trong công tác chăm lo cho giáo dục và huy động học sinh đến trường; khắc phục tình trạng học sinh bỏ học.
Quyền Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu ngành Giáo dục khẩn trương hoàn thành việc khảo sát năng lực lãnh đạo quản lý của cấp trưởng, phó các nhà trường, chất lượng giáo viên các cấp trong năm học 2023-2024, từ đó đề xuất giải pháp bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; khảo sát, đánh giá chất lượng học sinh để từ đó có giải pháp phụ đạo cho học sinh yếu kém, duy trì và phát triển đội ngũ học sinh giỏi.
Tổ chức tuyển dụng, hợp đồng giáo viên các cấp học theo chỉ tiêu được giao để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên hiện nay; có kế hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ giáo viên tại chỗ là con em địa phương. Chủ trì phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan thực hiện đánh giá thực chất, chống bệnh thành tích trong giáo dục; phối hợp với các huyện, thành phố đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, biểu dương kịp thời những cá nhân, dòng họ có thành tích tốt trong công tác giáo dục.
Toàn cảnh cuộc họp. |
Cũng theo chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Sở Nội vụ, ngành Tài chính triển khai các giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất, thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến giáo dục. Các huyện, thành phố cần rà soát, sắp xếp các cơ sở giáo dục đảm bảo tinh gọn, hợp lý, giảm đầu mối, tránh lãng phí cơ sở vật chất, nguồn nhân lực; thực hiện chuyển học sinh từ các điểm trường về trường chính khi cơ sở vật chất đảm bảo; hình thành các cụm trường tiểu học để thực hiện chế độ bán trú cho học sinh; thực hiện xóa lớp ghép; đồng thời chi ngân sách cho giáo dục theo đúng quy định, thanh toán kịp thời các chế độ chính sách cho giáo viên.
Tại cuộc họp, thành viên BCĐ cũng đã tập trung thảo luận và đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục một số hạn chế, tồn tại như: Chất lượng giảng dạy, học tập chưa đạt yêu cầu, còn nhiều học sinh có kết quả học tập năm học 2023 - 2024 yếu; hệ thống trường, lớp sắp xếp chưa khoa học; tình trạng thiếu giáo viên; công tác tuyển dụng, hợp đồng giáo viên còn bất cập; tỷ lệ học sinh bỏ học có chiều hướng gia tăng, khó khăn trong việc huy động, duy trì sĩ số học sinh, đặc biệt là sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán; công tác giảng dạy tiếng Việt cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số chưa được quan tâm, chú trọng; việc mua sắm trang thiết bị giáo dục tại một số địa phương chưa được quản lý hiệu quả; nguồn lực đầu tư cho giáo dục - đào tạo chưa được ưu tiên thoả đáng…
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo thảo luận tại cuộc họp. |
Trước đó, tháng 9/2023, BTV Tỉnh ủy Hà Giang đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục, giai đoạn 2023 - 2030. BCĐ đã ban hành Quy chế hoạt động; phân công nhiệm vụ cho các thành viên; ban hành chương trình công tác của BCĐ năm học 2023 - 2024.
Đến nay 100% các đơn vị, địa phương - thành viên BCĐ đã triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, của nhân dân và phụ huynh học sinh về vị trí, vai trò, chủ trương, quan điểm phát triển giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn. Từ đó chất lượng giáo dục - đào tạo của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, thực chất, rõ nét hơn./.