Đảm bảo an toàn giao thông khi đi ban đêm
(ĐCSVN) - Thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường bộ vào khung giờ từ 19 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau, nhất là các đoạn đường cong cua, hạn chế tầm nhìn và một số đoạn tuyến cao tốc chưa bố trí làn dừng xe khẩn cấp, chưa trang bị, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng.
Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, Phòng Hướng dẫn Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt - Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo và đề nghị người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, như: tránh, vượt xe đúng quy định; đi đúng phần đường, làn đường; chạy đúng tốc độ quy định; không vi phạm nồng độ cồn, ma túy khi điều khiển phương tiện…
Các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải nên dán giấy phản quang vào phía sau phương tiện (phần đuôi xe), đảm bảo vừa thẩm mỹ và dễ nhận biết cho các phương tiện đi phía sau; trang bị cho mỗi phương tiện tối thiểu 3 chóp nón hoặc 3 biển tam giác phản quang. Khi gặp sự cố thì lái xe đặt ngay chóp nón hoặc biển tam giác phản quang phía sau xe để cảnh báo với khoảng cách tối thiểu 50 mét trên quốc lộ và 100 mét trên tuyến cao tốc. Đồng thời, trang bị cho lái xe, phụ xe áo phản quang để mặc khi xử lý sự cố trên đường vào thời điểm trời tối, sương mù và ban đêm.
Một vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm. Ảnh: TL. |
Mới đây, vào tối 10/3, tại Km58 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua huyện Phong Điền (Thừa Thiên – Huế) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Anh Lê Hoàng Quân (sinh năm 1973, trú tại xã Đắk Lao, huyện Đăk Mil, tỉnh Đắk Nông) điều khiển xe khách 51B - 261.49, chạy theo hướng từ tỉnh Quảng Trị vào thành phố Đà Nẵng, khi đến đoạn đường trên đã để đuôi xe phía bên phải va vào phía sau bên trái xe ô tô tải 75C - 016.91 do anh Phan Đình Thành (sinh năm 1986, ở phường An Hòa, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đang dừng đỗ bên đường theo hướng cùng chiều do xe bị nổ lốp. Vụ tai nạn khiến 2 người tử vong.
Qua công tác khám nghiệm hiện trường đã xác định nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn là do tài xế Lê Hoàng Quân điều khiển xe khách không chú ý quan sát, gây tai nạn giao thông; tài xế Phan Đình Thành điều khiển xe ô tô tải khi đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy nhưng không đặt ngay báo hiệu nguy hiểm theo quy định, dẫn đến tai nạn giao thông.
TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT về đêm là do sự chủ quan và thiếu tỉnh táo của người điều khiển phương tiện. Ngoài ra, mức độ chiếu sáng kém cũng ảnh hưởng hưởng đến tầm nhìn và khả năng xử lý tình huống của tài xế.
Ảnh minh họa. Nguồn: TL. |
Chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Minh Hiếu thì cho rằng, TNGT xảy ra vào ban đêm không loại trừ nguyên nhân đây là khung giờ người dân ăn tối và sử dụng rượu bia trước khi điều khiển phương tiện.
Đối với các lái xe thương mại (xe container hay xe tải), tài xế có thể đã làm việc căng thẳng nhưng vẫn tiếp tục chạy xe vào đêm khiến thể chất kiệt quệ.
Theo thượng tá Phạm Việt Công, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, để hạn chế TNGT vào ban đêm, cần tăng cường hệ thống ánh sáng, cảnh báo trên đường nhằm hỗ trợ quá trình di chuyển, nhận biết đường của tài xế. Lực lượng chức năng cũng cần tăng cường công tác thanh tra kiểm soát vào khung giờ thường xảy ra TNGT để nâng cao ý thức chấp hành Luật GTĐB của người dân…/.