Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Đại Kim (Hà Nội): Người dân khốn đốn vì mất nước kéo dài

Thứ Tư, 20/07/2016 18:54 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) - Người dân tại khu đô thị mới Đại Kim (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn đang khốn đốn vì liên tiếp bị mất nước sinh hoạt. Việc mất nước xảy ra như cơm bữa, nhưng không cơ quan nào đứng ra nhận trách nhiệm, khiến người dân rất bức xúc.

 

                                                                                          Người dân khu đô thị Đại Kim xếp hàng chờ lấy nước.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tình trạng mất nước sinh hoạt tại khu đô thị mới Đại Kim đã diễn ra gần 10 ngày nay. Trước đó, trong tháng 5 và tháng 6, khu dân cư này cũng đã bị mất nước nhiều ngày, khiến sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Khu vực thường xuyên mất nước dài ngày là khu B. Tại khu này, nước luôn trong tình trạng "nhỏ giọt", lúc có, lúc không. Mấy ngày qua, người dân khu B đã phải mua nước từ các xe téc chở tới với giá cao 100.000 đồng/ khối.

Bà Vân - tổ trưởng tổ dân phố khu này cho biết, dù người dân đã tiết kiệm hết mức nhưng cũng không đủ nước để sinh hoạt. Nhiều gia đình có con nhỏ đã phải đi tắm nhờ nhà người thân, cách xa vài cây số.

Ông Đương ở tòa B5 cho biết: Cả tuần qua, chúng tôi có nhà mà cứ như ở nhờ vì chiều lại phải đến nhà anh em tắm giặt nhờ. Một số nhà có con nhỏ, lượng tiêu thụ nước nhiều đành "cắn răng" mua nước giá cao về dùng.

Tòa nhà B15 có 200 căn hộ với hàng trăm người sinh sống. Hàng ngày, Ban quản lý tòa nhà phải "canh" xem khi nào có nước gom tại bể ngầm để bơm, nhưng cũng chỉ được chút ít thì đã cạn. Vì thế, người dân phải tự đi mua nước bình 20 lít với giá 16.000 đồng về sinh hoạt.

Do mất nước kéo dài, các gia đình tại khu B đã phải cử người ở nhà để chờ xe chở nước đến mua. Do giá mua cao nên người dân phải dùng đi, dùng lại nước: nước đã rửa rau để lại vo gạo, nước rửa mặt thì giữ lại để giặt giũ…

Một người dân bức xúc: “Cứ vài ngày lại phải một lần mua nước từ các xe chở đến. Với giá 100.000 đồng/khối, tháng này chắc phải hết vài triệu tiền nước, thật quá đắt đỏ! Bình thường, chúng tôi đã phải mua nước với giá cao, cả tuần qua lại phải mua nước cao hơn rất nhiều từ các xe téc. Tiền đâu mà kham nổi!”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cư dân tại khu đô thị Đại Kim lâu nay phải mua nước sinh hoạt với giá cao hơn nhiều giá quy định của UBND thành phố Hà Nội từ Công ty TNHH Một Thành viên khai thác quản lí dịch vụ đô thị và thương mại.

Cụ thể, giá nước sinh hoạt hộ gia đình tại khu đô thị Đại Kim từ ngày 1/10/2015 là: 10 khối đầu giá 9.600 đồng/khối; khối thứ 10 đến khối 20 giá 10.900 đồng; từ trên 20 khối đến 30 khối giá 12.200 đồng; từ trên 30 khối giá 20.600 đồng. Trong khi, giá quy định của UBND thành phố Hà Nội lần lượt là 5.973 đồng; 7.052 đồng; 8.669 đồng; 15.929 đồng.

Công ty TNHH Một Thành viên khai thác quản lí dịch vụ đô thị và thương mại đã hợp đồng mua nước sạch từ Công ty Cổ phần VIWACO, rồi bán lại cho cư dân.

Trước tình trạng mất nước kéo dài trên, người dân đã làm đơn gửi chính quyền phường Đại Kim, nhưng chính quyền cho biết, trách nhiệm thuộc đơn vị cấp nước. Tuy nhiên, Công ty TNHH Một Thành viên khai thác quản lí dịch vụ đô thị và thương mại - đơn vị trực tiếp bán nước cho cư dân lại giải đáp cho người dân bằng cách gửi cho các tổ dân phố tại khu đô thị Đại Kim Công văn số 35 mà Công ty đã gửi cho VIWACO.

Xe chở nước tới bán tại khu đô thị Đại Kim.

Nội dung Công văn này có đoạn: Từ đầu tháng 5/2016, nguồn nước cung cấp cho khu đô thị Đại Kim - Định Công không đủ cho nhu cầu sinh hoạt, đặc biệt vào những ngày nắng nóng. Do vậy,  nhân dân khu đô thị rất bức xúc về việc thiếu nước sinh hoạt và UBND phường Đại Kim, UBND phường Định Công đã gửi công văn  số 215/CV- UBND ngày 14/6/2016 về việc tăng áp lực nước sinh hoạt và bố trí xe téc cung cấp nước sạch.

Bằng văn bản này, Công ty TNHH Một Thành viên khai thác quản lí dịch vụ đô thị và thương mại đề nghị Công ty Cổ phần VIWACO điều chỉnh tăng áp lực nước cho khu đô thị Đại Kim, Định Công, đảm bảo nhu cầu về sử dụng nước sinh hoạt cho toàn bộ nhân dân trong khu vực.

Với cách giải thích trên, người dân vẫn chưa biết đến khi nào, tình trạng mất nước mới chấm dứt. Người dân cho rằng, Công ty NHH Một Thành viên khai thác quản lí dịch vụ đô thị và thương mại  đang "đá quả bóng" trách nhiệm sang cho VIWACO.

Suốt từ tháng 5 tới nay, nước sạch tại khu đô thị Đại Kim vẫn trong tình trạng lúc có, lúc không, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và chi phí của các gia đình. Người dân mong muốn, UBND thành phố Hà Nội sớm có chỉ đạo kiểm tra, xử lí tình trạng mất nước liên tục nói trên để các hộ dân sớm ổn định cuộc sống, sinh hoạt./.

Bài, ảnh: An Luých

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN