Cục Cảnh sát giao thông phản hồi thông tin "không chia sẻ" dữ liệu bằng lái xe
(ĐCSVN) - Ngày 20/3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã có thông tin chính thức xung quanh thông tin cho rằng không chia sẻ dữ liệu trong công tác quản lý giấy phép lái xe với ngành giao thông.
Vừa qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh đề xuất của ngành giao thông về việc “mất bằng lái xe phải thi lại”. Theo đại diện ngành giao thông, mặc dù đã có quy định liên thông giữa Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Bộ Công an về cung cấp các trường hợp tước giấy phép lái xe (GPLX) nhưng Công an không chia sẻ nên gây khó khăn cho công tác quản lý.
Về thông tin như trên, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an cho biết: Theo quy định tại khoản 1, Điều 80 của Luật xử lý vi phạm hành chính và Nghị định hướng dẫn Luật này, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, người có thẩm quyền ra quyết định phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan, người đã cấp phép chứng chỉ hành nghề đó. CSGT các đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm túc các quy định này. Cụ thể, trong năm 2015 và 2016, lực lượng CSGT đã gửi 211.149 thông báo các trường hợp bị tước quyền sử dụng GPLX đến Tổng Cục đường bộ Việt Nam và các Sở GTVT địa phương. Từ năm 2017 đến nay, lực lượng CSGT đã gửi 749.091 trường hợp bị tước GPLX tới cơ quan các cấp (năm 2017 gửi 350.927 trường hợp, năm 2018 gửi 346.486 trường hợp; 2 tháng đầu năm 2019 gửi 51.678 trường hợp).
Bên cạnh đó, còn một lượng lớn GPLX tồn đọng tại các cơ quan CSGT.
Để khắc phục những tồn tại hạn chế, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về TTATGT đường bộ, Cục CSGT, Bộ Công an đã có văn bản số 5581/C67-P9 ngày 28/12/2016 về việc phối hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu về GPLX gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Văn bản nêu rõ, trong những năm qua Công an các đơn vị, địa phương đã gửi thông báo bằng văn bản đối với các trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề nhất là GPLX đến các sở GTVT nơi cấp giấy phép để theo dõi, quản lý, nhiều nơi còn chủ động gửi thông báo các trường hợp giấy phép, chứng chỉ bị tạm giữ để đảm bảo việc thi hành quyết định xử phạt nhưng quá thời hạn mà người vi phạm không đến xử lý. Đồng thời thông qua công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, CSGT nhiều đơn vị địa phương đã phát hiện các trường hợp người lái xe lợi dụng việc báo mất GPLX, nhiều trường hợp sử dụng GPLX giả… từ đó ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và là một trong những nguy cơ tiềm ẩn gây mất TTATGT…
Cục CSGT đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp chia sẻ dữ liệu về công tác quản lý GPLX trong phạm vi toàn quốc thông qua mạng máy tính giữ 2 ngành (Cục CSGT và Tổng cục đường bộ Việt Nam, Phòng CSGT Công an các địa phương và Sở GTVT địa phương).
Thực hiện kết luận số 45-KL/TW ngày 1/2/2019 của Ban Bí thư; Nghị quyết số 12/NQ-CP của Chính phủ và Chỉ thị số 01/CT-BCA của Bộ Công an liên quan đến việc tăng cường bảo đảm TTATGT, giữa Bộ Công an và Bộ GTVT đã có sự đồng thuận cao, thống nhất triển khai xây dựng quy chế phối hợp trong công tác bảo đảm TTATGT, quản lý lái xe, lái tàu, phương tiện, xử lý vi phạm..., trong đó đảm bảo kết nối, chia sẻ dữ liệu dùng chung trong công tác cấp GPLX, phục vụ công tác quản lý lái xe và xử lý vi phạm TTATGT.
Tuy nhiên, "để hai ngành Công an và Giao thông vận tải kết nối trao đổi dữ liệu về GPLX, cũng như các dữ liệu khác về bảo đảm TTATGT phải có lộ trình phù hợp nhằm đảm bảo các yếu tố như: tính pháp lý, sự đồng bộ về cơ sở vật chất giữa hai lực lượng, giải pháp kết nối, nguồn lực con người và phải đảm bảo các yếu tố bảo mật", Cục CSGT cho hay.../.