Chủ trương đỗ xe ô tô ngày chẵn, lẻ: Cần tổ chức giám sát và có chế tài xử phạt nghiêm
(ĐCSVN) - Mới đây, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội sẽ thí điểm việc đỗ xe ô tô luân phiên chẵn, lẻ theo ngày ở một số tuyến phố. Theo đó, ngày chẵn ô tô sẽ đỗ bên lề đường số chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ để đảm bảo công bằng cho các hộ dân. Chủ trương này đang nhận được nhiều ý kiến khác nhau.
Thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn lẻ sẽ mang lại công bằng cho các hộ kinh doanh cả hai bên phố.
UBND Thành phố Hà Nội khẳng định, việc đỗ xe ô tô luân phiên chẵn, lẻ theo ngày là chủ trương đúng đắn, đồng thời cũng là giải pháp tình thế cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, việc triển khai sẽ không tránh khỏi nhiều vướng mắc, do đó sẽ phải tính toán, khảo sát kỹ lưỡng các tuyến đường để có phương án phù hợp. Trước mắt, Thành phố Hà Nội sẽ áp dụng đỗ xe ôtô luân phiên chẵn, lẻ theo ngày ở một số tuyến phố chật hẹp như: Dã Tượng, Trần Quốc Toản, Nguyễn Gia Thiều... sau đó, tổng kết rút kinh nghiệm và xem xét có triển khai tiếp hay không. Về lâu dài, thành phố sẽ quy hoạch lại các điểm đỗ xe ô tô trên địa bàn.
Bác Nguyễn Bích Hà là một trong những hộ dân sinh sống và kinh doanh ở tuyến phố Dã Tượng cho biết: Trước đây, điểm đỗ được cơ quan chức năng cấp phép chỉ nằm một bên đường trước mặt tiền nhà bác, nên trước nhà thường xuyên bị các chủ phương tiện đậu xe, khiến việc kinh doanh gặp khó khăn. Vì thế, nếu chủ trương cho đậu xe hai bên luân phiên theo ngày chẵn, lẻ sẽ có tác dụng tích cực không chỉ cho giao thông mà còn mang lại công bằng cho các hộ kinh doanh cả hai bên phố.
Là chủ một cửa hàng kinh doanh trên phố Nguyễn Gia Thiều, bác Trần Ngọc Thiện cho biết: “Với chủ trương ngày chẵn ô tô sẽ được đỗ bên lề đường số chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ, người dân ít ra cũng có một bên vỉa hè phố để đi, đỡ phải ‘cuốc bộ’ xuống lòng đường. Tuy nhiên, thành phố phải xây dựng thêm cả cơ chế giám sát chặt chẽ, bởi nếu để các doanh nghiệp tự quản lý thì chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng đỗ nối đuôi nhau, như vậy, sẽ chắn hết toàn bộ lối lên xuống, ra vào của người dân".
Bàn về các tuyến phố đủ điều kiện áp dụng quy định này, ông Đào Văn Thủy ở phố Trần Quốc Toản cho rằng: Các cơ quan có thẩm quyền trước khi áp dụng quy định này phải khảo sát kỹ lưỡng tình hình cụ thể tại các tuyến phố. Theo ông, tại một số tuyến đường có các đơn vị hành chính sự nghiệp, việc dừng đỗ theo ngày sẽ khó khả thi. Một điều quan trọng khác là phải giải thích cho người dân hiểu để họ cùng hợp tác một cách tốt nhất.
Đối với các chủ phương tiện, những người thường xuyên phải đi gửi xe, đa số bày tỏ quan điểm rằng, chủ trương thực hiện thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ ở các tuyến phố này là không phù hợp, khi một bên phố được quy hoạch đỗ xe trong khi bên còn lại chủ yếu là cơ quan, doanh nghiệp xen lẫn hộ dân sinh sống, kinh doanh. “Nhiều điểm đỗ xe trên các tuyến đường đã được ký hợp đồng nhiều năm, vì thế, để triển khai được phương án đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ, thành phố cần tiến hành thanh lý hợp đồng để lấy lại các diện tích đã cho thuê” - ông Trịnh Xuân Tiến, một chủ điểm trông xe trên phố Dã Tượng cho biết.
Bên cạnh đó, cũng có tuyến phố mặt đường rất hẹp, vỉa hè nhỏ như phố Trần Quốc Toản thì việc thực hiện chủ trương này sẽ có nhiều khó khăn, nhất là khi lề đường phía số nhà chẵn đã được quy hoạch để đỗ xe. Tuy nhiên, bên lẻ san sát hộ kinh doanh nhỏ lẻ, doanh nghiệp, khách sạn... vỉa hè hẹp, không tận dụng được, lại không thể để kín xe vì còn phải để lối cho xe từ các hộ kinh doanh ra vào. Vì thế, số lượng điểm đỗ tính theo ngày lẻ sẽ không nhiều. Vì vậy, với mỗi tuyến đường thí điểm, cần xem xét cụ thể tính khả thi, có thể phải tính toán đến từng đoạn nào phù hợp mới cấp phép cho các cơ quan, doanh nghiệp. Cùng với đó, thành phố cần có kế hoạch tuyên truyền phổ biến đến các hộ dân, cơ quan, xí nghiệp trên các tuyến phố về chủ trương phân luồng điểm đỗ thí điểm để có sự đồng thuận và hợp tác của người dân. Việc tổ chức giám sát và có chế tài xử phạt nghiêm những trường hợp cố tình không thực hiện chủ trương cũng là giải pháp cần thiết để thực hiện tốt chủ trương này.
Mô hình bãi đỗ xe trên đường Nguyễn Công Hoan.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam cho biết: Hiện nay, đường phố phục vụ lưu thông bị chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm đỗ xe, gây cản trở giao thông đô thị. Do đó, Hà Nội cần có giải pháp khắc phục hiệu quả. Bên cạnh đó, giao thông tĩnh cần được mở rộng, có giải pháp như: Bãi đỗ xe nhiều tầng. Về lâu dài, giải pháp hữu hiệu chính là giãn dân từ vùng đô thị lõi, nơi có mật độ dân cư quá cao ra những khu vực ngoài đô thị. Những khu đô thị mới xây cần tính toán có bãi đỗ xe phù hợp với quy hoạch được phê duyệt, đồng thời chấn chỉnh trật tự giao thông đô thị phù hợp với tình hình phát triển giao thông của Thủ đô.
TS. Xuân Thủy - chuyên gia nghiên cứu về giao thông đô thị hơn 30 năm cho rằng, lâu nay, Hà Nội mới chỉ tập trung lo cho đường sá mà bỏ quên quy hoạch đỗ xe. Đơn cử, nhiều mảnh đất đáng lý để cho đỗ xe lại biến thành bất động sản, nơi kinh doanh nên mới thiếu điểm đỗ xe trầm trọng. Do đó, các cơ quan quản lý Nhà nước trước khi áp dụng chủ trương này phải khảo sát kỹ lưỡng để xem thực hiện được đến đâu, hết phố hay là từng đoạn vì thực tế có nhiều tuyến phố không làm được cả hai bên thì chỉ làm một bên.
Về vấn đề này, theo đại diện lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, Sở đã họp với các ban chuyên môn, các chuyên gia nghiên cứu thực tế tại các tuyến đường thành phố yêu cầu để đưa ra phương án, lộ trình cụ thể hợp lý. Ở Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và nhiều thành phố trên thế giới đã áp dụng đỗ xe theo ngày và mang lại hiệu quả cao. Bởi vậy, Hà Nội cũng sẽ tìm hiểu các phương án của một số thành phố đang áp dụng tốt để triển khai thực hiện đảm bảo được tính khả thi và hiệu quả cao./.