Cần tiếp tục phòng ngừa, kiềm chế tai nạn giao thông đường thuỷ
(ĐCSVN) - Theo số liệu của Bộ Công an, trong thời gian từ năm 2015 đến hết tháng 6/2017, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 252 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ, làm 171 người chết và 41 người bị thương.
Một trong những đặc điểm nổi bật của nước ta là có hệ thống sông, kênh dày đặc, gồm 3.551 sông, kênh lớn nhỏ và 3.260 km đường bờ biển. Mạng lưới đường thủy nội địa Việt Nam có những điều kiện thuận lợi cho khai thác giao thông vận tải, dịch vụ du lịch, nuôi trồng đánh bắt thủy sản... Tuy nhiên, trên thực tế, việc khai thác sử dụng đường thủy nội địa vẫn chủ yếu dựa vào tự nhiên, người dân tham gia giao thông theo tập quán truyền thống. Tại nhiều địa phương hiện vẫn phổ biến tình trạng "5 không" trong hoạt động giao thông đường thủy (phương tiện không đăng kiểm, không đăng ký, không bảo đảm điều kiện an toàn, người điều khiển không bằng, không giấy chứng nhận khả năng chuyên môn).
Đây được coi là nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ TNGT đường thuỷ. Theo số liệu của Bộ Công an, từ năm 2015 đến hết 6 tháng đầu năm 2017, cả nước đã xảy ra 252 vụ TNGT đường thuỷ, làm chết 171 người, bị thương 41 người, chìm và hư hỏng 240 phương tiện... Thực tế, TNGT đường thuỷ tuy xảy ra không nhiều nhưng các vụ đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người, gây thiệt hại lớn về tài sản.
Từ năm 2015 đến 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng CSGT đường thủy đã tổ chức hơn 102.000 ca tuần tra kiểm soát, xử lý hơn 544.000 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 320 tỷ đồng. Thông qua tuần tra kiểm soát đã phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ 197 vụ dùng xung điện đánh bắt thủy sản trái phép, 385 vụ phạm pháp kinh tế, 89 vụ phạm pháp hình sự, 147 vụ phạm pháp ma túy, 17 đối tượng truy nã... thu giữ nhiều hàng hóa có giá trị. Trực tiếp đấu tranh bắt giữ 42 vụ phạm pháp trên đường thủy, liên quan đến 580 đối tượng, 290 phương tiện thủy, chuyển cơ quan điều tra khởi tố 10 vụ, tài sản thu giữ, xử lý trên 30 tỷ đồng.
Được biết, thời gian tới, lực lượng Cảnh sát đường thủy sẽ tiếp tục phát huy ưu thế về phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật, vũ khí để làm tốt công tác chuyên môn, góp phần làm kiềm chế TNGT đường thủy, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giữ vững an ninh trật tự./.