Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Boeing đối mặt với một cuộc đình công quy mô lớn

Thứ Ba, 03/09/2024 16:26 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) - Boeing đã phải đối mặt với hàng loạt vấn đề nan giải trong suốt 6 năm qua. Vào cuối tháng này, Hãng hàng không lớn nhất thế giới có thể sẽ phải đối mặt thêm một cuộc đình công lớn của 32.000 công nhân.

Công đoàn Boeing sẽ đình công lần đầu tiên sau 16 năm nếu hãng hàng không Mỹ không đạt được thỏa thuận với Hiệp hội Thợ máy Quốc tế. (Ảnh: AFP/Getty Images)  

Hợp đồng lao động giữa Boeing và Hiệp hội Thợ máy Quốc tế (IAM) dự kiến sớm hết hạn vào ngày 12/9 tới đây.

Tuy nhiên đến nay, viễn cảnh cho một thỏa thuận lao động mới không mấy khả quan, dẫn đến khả năng những công nhân chế tạo máy bay của Boeing tại tiểu bang Washington sẽ khởi động cuộc đình công lần đầu tiên sau 16 năm.

"Chúng tôi vẫn còn bất đồng quá lớn về hàng loạt vấn đề quan trọng như tiền lương, chăm sóc sức khỏe, ngày nghỉ và thời hạn nghỉ hưu. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục giải quyết các vấn đề này, nhưng chắc chắn sẽ hết sức khó khăn", ông Jon Holden, Chủ tịch Công đoàn IAM District 751 cho hay.

Ngoài ra, một trong những mục tiêu thương lượng của IAM là đưa một đại diện công đoàn vào Ban Giám đốc của Boeing.

"Thực tế chúng tôi không muốn điều hành công ty. Nhưng chúng tôi muốn đảm bảo tiếng nói của mình được lắng nghe, nhất là khi đưa ra quyết sách”, ông Holden tuyên bố.

Hiện Boeing và IAM đều muốn đạt được thỏa thuận mà không cần phải đình công. Tuy nhiên, các thành viên công đoàn ngày càng bức xúc trước những yêu cầu nhượng bộ trong hai thỏa thuận trước đó, cùng với những khó khăn lớn mà Boeing đang trải qua khiến khả năng đi đến thỏa thuận trong thời gian ngắn càng trở nên khó khăn.

Boeing khẳng định đang nỗ lực đàm phán để đạt được thỏa thuận tốt nhất cho nhân viên. “Chúng tôi tin tưởng rằng chúng tôi có thể đạt được một thỏa thuận cân bằng giữa nhu cầu của nhân viên và thực tế kinh doanh của công ty”, tuyên bố của Boeing cho hay.

Tuy nhiên, ông Holden cho rằng, Boeing không có lập trường khác biệt tại bàn đàm phán. Theo ông Holden, muốn giành được sự ủng hộ của các thành viên cấp cơ sở, bất cứ thỏa thuận nào cũng phải giành lại một số điều khoản công đoàn đã nhượng bộ trong hai thỏa thuận lao động trước đó kể từ năm 2008.

Cả hai thỏa thuận nêu trên về bản chất chỉ là gia hạn hợp đồng, chứ không phải đàm phán điều khoản mới. Dù vậy ở cả hai lần, do sức ép từ Boeing, công đoàn đều buộc phải đồng ý nhượng bộ một số vấn đề như tăng khoản thanh toán bảo hiểm y tế, bỏ các kế hoạch lương hưu truyền thống…, nếu không sẽ đối mặt với nguy cơ mất hàng nghìn việc làm về tay các nhà máy không có tổ chức công đoàn.

Giám đốc điều hành mới Boeing vừa nhậm chức

Ông Kelly Ortberg, với kinh nghiệm dày dặn trong ngành hàng không vũ trụ, được kỳ vọng sẽ đưa Boeing vượt qua giai đoạn khó khăn này. (Ảnh: Bloomberg/Getty Images)

Giám đốc điều hành (CEO) mới của Boeing, ông Kelly Ortberg, vừa nhậm chức vào tháng trước, đã cam kết "đặt lại mối quan hệ" với công đoàn sau cuộc gặp với lãnh đạo tổ chức này. Tuy nhiên, công đoàn vẫn chưa thấy khác biệt trong lập trường của Boeing tại bàn đàm phán.

Trước đó, người tiền nhiệm của Ortberg, cựu CEO Dave Calhouncựu đã từng tuyên bố, Boeing sẽ không để cho cuộc đình công xảy ra, và sẵn sàng chi trả bất cứ giá nào để duy trì hoạt động của công ty”.

Công ty cho biết tiền lương của các thành viên IAM đã tăng 60% trong 10 năm qua do tăng lương chung, điều chỉnh chi phí sinh hoạt và tiền thưởng khuyến khích. Nhưng công đoàn vẫn bất bình về những nhượng bộ trước đó. Công đoàn cũng đang tìm kiếm thời gian nghỉ ngơi được cải thiện và đảm bảo việc làm tốt hơn để không phải đối mặt với mối đe dọa mất việc vào tay các nhà máy không có công đoàn.

Đình công có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng

Cuộc đình công sẽ tác động sâu rộng đến nền kinh tế Mỹ. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, Boeing vẫn là một trụ cột quan trọng của nền kinh tế này. Nếu công ty đóng cửa, sẽ ảnh hưởng đến 32.000 công nhân trong tổng số gần 150.000 nhân viên tại Mỹ. Boeing ước tính, tác động kinh tế của Hãng này lên đến 79 tỷ USD, hỗ trợ 1,6 triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp tại hơn 9.900 nhà cung cấp trên toàn nước Mỹ.

Nhưng có lẽ đáng lo ngại hơn, Boeing là một trong hai nhà cung cấp chính về máy bay thương mại cho ngành hàng không. Và ngành này đang phải đối mặt với việc giao hàng chậm trễ của Boeing, tình trạng này sẽ không thể cải thiện cho đến khi công ty giải quyết được những vấn đề về an toàn và chất lượng của máy bay.

Theo đánh giá, đình công chỉ là vấn đề mới nhất trong hàng loạt các vấn đề nghiêm trọng Boeing phải đối mặt trong suốt thời gian qua từ những sự cố nghiêm trọng, các vụ tai nạn chết người do lỗi thiết kế của dòng máy bay phản lực bán chạy nhất, đến những cáo buộc công ty ưu tiên lợi nhuận và số lượng thay vì đảm bảo chất lượng và an toàn. Doanh số bán hàng sụt giảm và bị cáo buộc lừa dối Cơ quan quản lý, hiện công ty này đang phải đối mặt với những tổn thất tài chính lớn, đồng thời lún sâu vào tình trạng nợ nần./.

H.Hà (Theo CNN, Bloomberg)

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN