Bình Phước: Tăng tốc chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh
(ĐCSVN) - Thời gian qua, tỉnh Bình Phước đã và đang tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số ở cả 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Trong đó, tỉnh Bình Phước đang đẩy mạnh tăng tốc chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh, thương mại điện tử cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, chủ trang trại trên địa bàn tỉnh.
Việc gắn mã code cho cây trồng, giúp người trồng và người tiêu dùng nắm rõ được quá trình sinh trưởng, phát triển của của cây. (Ảnh: Hoàng Mẫn) |
Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Phước Nguyễn Minh Quang, thời gian qua, tỉnh Bình Phước đã và đang tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số ở cả 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Trong đó, tỉnh đặt mục tiêu phát triển đến năm 2025: kinh tế số phấn đấu chiếm 20% GRDP, tỷ trọng kinh tế số của mỗi ngành chiếm từ 07 - 10% trong tổng GRDP của tỉnh; đẩy mạnh phát triển công nghiệp CNTT và dịch vụ viễn thông (ICT), các hoạt động “kinh tế số nền tảng” trên mạng internet và kinh tế số ngành.
Hiện Bình Phước đang đẩy mạnh tăng tốc chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh, thương mại điện tử cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, chủ trang trại trên địa bàn tỉnh.
Tỉnh đã và đang tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng chuyển đổi số; xây dựng, triển khai nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ trang trại thực hiện chuyển đổi số trong quá trình sản xuất và quảng bá, tiêu thụ sản phẩm như: ứng dụng công nghệ 4.0, IoT trong sản xuất, tham gia các sàn thương mại điện tử (TMĐT), truy xuất nguồn gốc sản phẩm; số hóa lĩnh vực thủy lợi nước sạch nông thôn, trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh (điều, cao su, tiêu, cà phê, cây ăn trái...), các sản phẩm OCOP; tổ chức các phiên chợ không dùng tiền mặt, các hội nghị, hội thảo, tập huấn kiến thức, phần mềm, ứng dụng để thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, chủ trang trại trên địa bàn tỉnh.
Đến nay, tỉnh đã hỗ trợ 05 mô hình thí điểm chuyển đổi số toàn diện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã. Có khoảng 28 hợp tác xã đã ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh (chủ yếu sử dụng mã QR để truy xuất nguồn gốc sản phẩm). Toàn tỉnh có tổng số lượng giao dịch trên sàn TMĐT (Shopee, Sendo, Lazada, Tiki…) trên 1,1 triệu giao dịch, với số tiền giao dịch thành công ước 236.744 tỷ đồng. Trong đó, trên các website TMĐT của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và các sàn TMĐT khác: 270.119 giao dịch. Riêng Sàn giao dịch nông sản tỉnh Bình Phước đã hỗ trợ được 99 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh với 390 sản phẩm tham gia chào bán sản phẩm trên sàn.
Ông Võ Anh Kiệt – Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Bình Phước cho hay, năm 2022 Liên minh Hợp tác xã tỉnh chủ trì, phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 28/02/2022 của UBND tỉnh triển khai mô hình hợp tác xã thí điểm chuyển đổi số toàn diện. Trong đó xây dựng hai mô hình hợp tác xã chuyển đổi số toàn diện gồm: Hợp tác xã TMDV Phước Thiện (Ấp Tân Lập, xã Phước Thiện, Bù Đốp) quy mô 02 ha mít ruột đỏ, 1 ha vú sữa Hoàng Kim. Hợp tác xã Hồ tiêu hữu cơ Lộc Quang (Ấp Bù Tam, xã Lộc Quang, Lộc Ninh) quy mô 02 ha tiêu canh tác theo quy trình hữu cơ. Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã triển khai tổ chức thực hiện hoàn thành nhiệm vụ theo Kế hoạch đề ra.
Cụ thể, đối với mô hình Hợp tác xã TM-DV Phước Thiện, qua 2 năm triển khai, đưa vào vận hành mô hình giúp HTX kiểm soát được độ ấm của đất; chủ động được thời gian vận hành máy tưới, tránh giờ cao điểm giúp giảm thiểu chi phí tiền điện khoảng 30%; tiết kiệm nhân công vận hành kiểm tra bơm máy và tưới khoảng 25%; tích hợp phần mềm quản lý và nhật ký tưới tiêu vào hệ thống thông tin máy chủ, giúp HTX nắm được tình hình thực tế, giảm thiểu tình trạng nghẹt béc và bể ống đến 90%; sử dụng van ventury châm phân tự động giúp giảm nhân công bón trực tiếp tiết kiệm được 10% chi phí. Hệ thống đã đầu tư có thể phục vụ mở rộng diện tích chăm sóc lên 10 ha. Hiện HTX đã tự đầu tư mở rộng diện tích chăm sóc thêm 5 ha mít, nâng tổng diện tích lên 7 ha.
Hiện nhiều trang trại tỉnh Bình Phước sử dụng công nghệ không người lái trong việc phun thuốc phòng trừ sâu bệnh. (Ảnh: Báo Bình Phước) |
Số hoá giúp HTX kết nối thông tin nhanh chóng với thị trường, khách hàng, tiếp cận thương mại điện tử, tiếp thị, tìm kiếm thị trường, quảng bá sản phẩm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Việc ban hành và phát hành văn bản của các HTX được nhanh chóng, tiện lợi do số hoá. Việc số hoá giúp HTX nhanh chóng đưa thông tin, văn bản tới các thành viên cũng như các đơn vị ngoài HTX, giúp giảm công sức và tăng hiệu quả công tác quản lý, vận hành HTX.
Một trong những điểm nổi bật của ngành nông nghiệp tỉnh Bình Phước đó là việc nỗ lực thực hiện chuyển đổi số, số hoá các sản phẩm OCOP, nhằm giúp các sản phẩm này được tiếp thị rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử; dễ dàng truy xuất nguồn gốc, xuất xứ, quy trình sản xuất của sản phẩm, từ đó tạo lòng tin và tăng khả năng cạnh tranh.
Theo đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước, tính đến ngày 15/9/2024 trên địa bàn tỉnh có 136 sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP đạt hạng 3 sao đến hạng 5 sao.
Ðể chuẩn hóa quy trình sản xuất, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP, thời gian qua, Sở đã hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, trang trại, có sở sản xuất ứng dụng công nghệ 4.0, IoT trong sản xuất, tham gia các sàn thương mại điện tử, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, áp dụng công nghệ tưới phun sương tự động bằng smartphone và hướng dẫn chăm sóc, cách phòng trị sâu bệnh xuất hiện trên cây sầu riêng theo giai đoạn sinh trưởng phát triển. Triển khai, hướng dẫn về phần mềm Facefarm cho hợp tác xã hướng dẫn cách xây dựng được tài khoản Facefarm; số hóa dữ liệu hợp tác xã trên Facefarm: công nhận sản phẩm OCOP, nguyên vật liệu, công cụ, dụng cụ...; bản đồ hóa cơ sở canh tác, sản xuất: xây dựng nhật ký sản xuất; truy xuất được nguồn gốc bằng QRCode, đáp ứng dữ liệu cấp mã số vùng trồng.
Bên cạnh đó, Sở phối hợp thực hiện việc thu thập thông tin, vùng trồng sầu riêng, chuỗi cung ứng sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông lâm nghiệp. Vận động các hộ sản xuất nông nghiệp tích cực tham gia giới thiệu, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm trên sàn thương mại điện tử. Đến nay, có 54.537 tổ chức, cá nhân có tài khoản với 1.182 sản phẩm được đăng ký bán 02 sàn https://postmart.vn; https://voso.vn.
Sở Nông nghiệp cũng đã tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia kinh doanh trên các Sàn thương mại điện tử uy tín trong nước (Sendo, Shoppe, Lazada, Tiki), giúp các doanh nghiệp, Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh tiếp cận và kinh doanh trên môi trường trực tuyến, nâng cao khả năng cạnh tranh và mở rộng thị trường tiêu thụ./..