BHXH Sóc Trăng: 97,23% đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử
(ĐCSVN) - Theo BHXH tỉnh Sóc Trăng, tính đến ngày 30/4, toàn tỉnh có 2.246/2.310 đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử (đạt 97,23%). Từ đầu năm đến nay, hệ thống BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã đã tiếp nhận và giải quyết hơn 18 nghìn lượt hồ sơ, trả đúng hạn 17.703 lượt, giải quyết 1.116 lượt hồ sơ…
Ảnh minh họa. Nguồn: Chí Bảo |
BHXH tỉnh Sóc Trăng vừa ban hành Kế hoạch số 939/KH-BHXH về việc triển khai Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, với mục đích triển khai có hiệu quả, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp được đề ra nhằm tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh CCHC tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số năng lực cạnh tranh và chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh.
Qua đó yêu cầu các đơn vị trực thuộc bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, quan điểm chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND về CCHC, đề cao tinh thần chủ động, sáng tạo, đổi mới, gắn trách nhiệm tập thể và người đứng đầu để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
BHXH tỉnh Sóc trăng đã nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xem đây là khâu then chốt để nâng cao chất lượng công việc. Qua hệ thống phần mềm tiếp nhận hồ sơ điện tử, không chỉ cán bộ của BHXH dễ dàng kiểm soát được để đôn đốc tiến độ mà đơn vị, người dân, doanh nghiệp cũng theo dõi được quy trình xử lý hồ sơ.
Tính đến nay, BHXH tỉnh đã thực hiện cắt giảm số TTHC từ 27 thủ tục xuống còn 25 thủ tục, thời hạn giải quyết và chi trả BHXH một lần tối đa 10 ngày xuống 5 ngày (bao gồm cả thời gian cấp lại sổ BHXH do người lao động có thời gian thất nghiệp chưa hưởng), rút ngắn thời gian giải quyết hưởng chế độ hưu trí trong thời hạn tối đa 20 ngày xuống còn 12 ngày làm việc; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT mới không quá 5 ngày; Cấp lại, đổi thẻ BHYT không quá 3 ngày (đối với trường hợp thay đổi thông tin) và trả trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định (đối với trường hợp không thay đổi thông tin hoặc người tham gia đang điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh). Điều này đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí cho người dân, người lao động khi làm việc với cơ quan BHXH.
Bên cạnh đó, việc cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH và thời hạn sử dụng thẻ không có ngày kết thúc sẽ đảm bảo quyền lợi tối đa cho người tham gia BHYT. Đây là một giải pháp cải cách TTHC tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT.
Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC của ngành BHXH tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết cấp huyện đã nhận được sự đồng tình cao của các tổ chức và cá nhân. Đa số các bộ phận tiếp nhận hồ sơ đều được trang bị cơ sở vật chất khá đồng bộ, đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đều có trình độ, năng lực, nhất là sự nhiệt tình, niềm nở trong tiếp nhận, hướng dẫn, giải thích về TTHC để các tổ chức và cá nhân nắm và thực hiện. Từ đó, tạo được sự hài lòng, nâng cao chất lượng phục vụ các đối tượng tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tính đến hết ngày 30/4/2022, toàn tỉnh có 2.246/2.310 đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử (đạt 97,23%). Từ đầu năm đến nay, hệ thống BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã đã tiếp nhận và giải quyết hơn 18 nghìn lượt hồ sơ cho các đối tượng, trong đó số hồ sơ trả đúng hạn là 17.703 lượt hồ sơ, tổng số hồ sơ đang giải quyết là 1.116 lượt; Tổng số hồ sơ nhận qua Bưu điện là 601 lượt, tổng số hồ sơ trả qua Bưu điện là 3.920 lượt; Tổng số hồ sơ nhận qua giao dịch điện tử là 7.768 lượt. /.