BHXH Hải Phòng: Nâng cao công tác phục vụ, hỗ trợ người tham gia BHXH
(ĐCSVN) – Xác định công tác chuyển đổi số là một nhiệm vụ quan trọng của ngành BHXH, thời gian tới BHXH thành phố Hải Phòng sẽ tiếp tục nâng cao công tác phục vụ, hỗ trợ người tham gia BHXH thông qua việc chuyển đổi số nhằm mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
Ảnh minh họa. Nguồn: An Nguyễn |
Với đặc thù là ngành có nhiều hoạt động giao dịch với đơn vị, doanh nghiệp và người dân, BHXH thành phố Hải Phòng xác định ứng dụng CNTT, đặc biệt giao dịch điện tử là phương thức tối ưu để giảm số lần và số giờ thực hiện các TTHC…
Theo đó, việc triển khai này đã góp phần công khai, minh bạch các quy định của cơ quan BHXH về hồ sơ, quy trình thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động tham gia giao dịch, đảm bảo thực hiện quyền lợi của người lao động được đầy đủ, kịp thời, đúng quy định của pháp luật, tiết kiệm chi phí và thời gian cho đơn vị, doanh nghiệp. Hiện nay, trên địa bàn thành phố đã có 11.647/11.877 đơn vị, doanh nghiệp thực hiện giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ 98,06%;
Để hoàn thành khối lượng công việc lớn, trong thời gian ngắn, Bảo hiểm xã hội Hải Phòng tích cực, chủ động hướng dẫn người lao động nộp hồ sơ trực tuyến trên ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số và trên Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội, đến nay đã có hơn 708.000 người cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID;
Vừa qua, dịch bệnh COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống, xã hội, để bảo đảm an sinh trong dịch bệnh, Chính phủ “tung” ra gói hỗ trợ 38.000 tỷ đồng từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để kịp thời hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng.
Chỉ trong 3 tháng, ngành Bảo hiểm xã hội phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh chóng giải ngân gói hỗ trợ này đến hàng chục triệu lao động, doanh nghiệp trên cả nước. Trong đó, tại Hải Phòng, có hơn 420.000 lao động và hơn 10.000 đơn vị, doanh nghiệp được hưởng gói hỗ trợ này.
Xác định công tác chuyển đổi số là một nhiệm vụ quan trọng của Ngành BHXH, trong thời gian tới, BHXH Thành phố sẽ tiếp tục nâng cao công tác phục vụ, hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN ngày càng tốt hơn thông qua việc chuyển đổi số với phương châm lấy người dân, đơn vị, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, hướng tới xây dựng một hình ảnh ngành BHXH hiện đại, thân thiện, mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
Nhằm hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, mới đây BHXH thành phố Hải Phòng cũng đã phối hợp với Bưu điện Hải Phòng và Đại lý thu tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình
Trong ngày đầu ra quân, đoàn cán bộ tuyên truyền hướng đến các khu dân cư, khu chợ dân sinh, các làng nghề và tổ chức hội nghị tuyên truyền để đưa chính BHXH, BHYT đến với người dân. Các cán bộ tuyên truyền đã tiếp cận trên 1.600 người dân để tuyên truyền, tư vấn; kết quả có 229 người dân tham gia BHXH tự nguyện; 421 người dân tham gia BHYT hộ gia đình.
Với kết quả bước đầu đã đạt được, hy vọng trong thời gian tới việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn thành phố Hải Phòng sẽ gặt hái nhiều thành công, hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch BHXH Việt Nam giao.