Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Bệnh viện Quận 11: Nỗ lực cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người bệnh

Thứ Tư, 18/12/2024 15:33 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) - Đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục, giảm thời gian chờ đợi, hướng đến sự hài lòng của người bệnh… đã và đang là những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu được lãnh đạo Bệnh viện Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh quan tâm, chỉ đạo thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ và đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Ứng dụng công nghệ thông tin gắn với công tác cải cách hành chính

Tại Bệnh viện Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh, công tác cải cách hành chính được lãnh đạo Bệnh viện đặc biệt quan tâm, quán triệt đầy đủ các văn bản mới của Trung ương, của ngành và của Thành phố. Thông qua những nỗ lực trong công tác cải cách hành chính đã góp phần đổi mới phong cách làm việc và nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế.

Nhiều năm qua, Bệnh viện đã có những cải tiến và thay đổi đáng kể từ phong cách, thái độ phục vụ đến việc tổ chức đón tiếp, hướng dẫn cho người bệnh đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện. Hầu hết các vấn đề liên quan đến thủ tục đăng ký khám chữa bệnh, điều trị… đều có quy trình, quy định được niêm yết, hướng dẫn cụ thể. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đã giảm thiểu rất nhiều áp lực cho nhân viên y tế, bác sĩ, điều dưỡng.

Ông Lý Lệ Th., sống tại Phường 12, Quận 11 - bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện chia sẻ: “Tôi khám định kỳ ở Bệnh viện Quận 11 từ năm 2018. Từ đó đến giờ, Bệnh viện đã thay đổi nhiều quá. Giờ mỗi lần đến ngày đi khám, tôi không phải chuẩn bị gì nhiều. Càng ngày thủ tục càng đơn giản, tiện lợi, không mất thời gian chờ đợi lâu như trước nữa”.

Bệnh viện Quận 11 luôn nỗ lực vì phương châm “Tất cả vì sức khỏe cộng đồng” 

Với mục tiêu đề ra là nâng cao chất lượng bệnh viện gắn với đầu tư nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh hướng tới sự hài lòng khách hàng, Bệnh viện Quận 11 xác định điểm then chốt trong nâng cao công tác chăm sóc khách hàng đó là phải cải cách hành chính, trong đó hoàn thiện ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký khám, chữa bệnh, trang bị nhiều tiện ích cho khách hàng nhằm giảm thời gian chờ chính là điều kiện tiên quyết. Theo đó, Bệnh viện đã tập trung đẩy mạnh mô hình chính quyền điện tử, bệnh viện không giấy tờ. Nhằm tạo thuận lợi cho người bệnh đến khám chữa bệnh, các thông tin về lịch sử khám bệnh của bệnh nhân lưu trữ trong hệ thống công nghệ thông tin của Bệnh viện Quận 11 sẽ được nối mạng lên các phòng khám chuyên khoa để bác sỹ khám bệnh, chỉ định xét nghiệm, đăng ký kết quả xét nghiệm, chẩn đoán bệnh, kê đơn hay chỉ định làm bệnh án vào viện. Việc chỉ định xét nghiệm, kê đơn thuốc cũng được thực hiện bằng máy tính, điều này vừa tiết kiệm thời gian cho bác sĩ, vừa để người bệnh dễ theo dõi.

Hiện nay, Bệnh viện đã đầu tư cải tiến hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện với các tiện ích thông minh, phục vụ công tác quản lý điều hành và chuyên môn của toàn bệnh viện. Bệnh viện đã sử dụng chữ ký số trên Phần mềm Hsoft cho các bác sĩ trong khám, chữa bệnh tất cả các đơn thuốc, chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, phiếu khám bệnh vào viện, thủ thuật, phẫu thuật, với mục tiêu đẩy mạnh mô hình chính quyền điện tử, bệnh viện không giấy tờ, tạo môi trường làm việc điện tử chuyên nghiệp hiện đại. Đây cũng là một trong những ứng dụng tiến bộ nhằm đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Thông tư số 54/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế về Bộ tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và Thông tư số 46/2018/TT-BYT ngày 28/12/2018 của Bộ Y tế quy định về hồ sơ bệnh án điện tử. Bệnh viện cũng đã triển khai hệ thống giúp lưu trữ và truyền tải dữ liệu hình ảnh như CT-Scan, X-quang, siêu âm, MRI từ Khoa chẩn đoán hình ảnh và các kết quả xét nghiệm hóa sinh, huyết học, miễn dịch và các máy thăm dò chức năng (nội soi các loại, điện tim…) đến các bác sĩ tại phòng khám hoặc các khoa lâm sàng. Với giải pháp này, ngoài việc rút ngắn thời gian chờ kết quả cận lâm sàng, thuận lợi cho việc hội chẩn, chẩn đoán, điều trị, đào tạo và nghiên cứu từ xa mà còn giúp cho Bệnh viện tiết kiệm được nguồn nhân lực đi lấy kết quả cận lâm sàng. Quy trình khám, chữa bệnh tinh gọn góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và tăng sự hài lòng của khách hàng.

Hiện nay, tại bệnh viện, bên cạnh việc lấy số thứ tự khám bệnh trực tiếp, khách hàng có thể ngồi tại nhà để đăng ký thông qua app ứng dụng, website đăng ký khám bệnh: dangkykham.vn, người bệnh sẽ được cấp số thứ tự, mã QR-code và thời gian chờ khám để có thể canh thời gian chính xác tới bệnh viện khám mà không cần chờ đợi quá lâu.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin gắn với công tác cải cách hành chính đã góp phần làm giảm áp lực về hồ sơ bệnh án, lưu trữ thông tin báo cáo; giảm thời gian chờ đợi, tạo thuận lợi cho bệnh nhân, nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh; tăng hiệu quả, hiệu lực cho công tác quản lý; đảm bảo tính khách quan, công bằng, tăng tỷ lệ hài lòng cho người bệnh khi sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong sử dụng các dịch vụ công

Không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện, tạo thuận lợi cho người bệnh trong công tác khám chữa bệnh, nhận thấy nhu cầu của người bệnh, người nhà người bệnh trong việc sử dụng các dịch vụ công, bao gồm các thủ tục hành chính: Đăng ký tăng mới, gia hạn trực tuyến Bảo hiểm Y tế hộ gia đình, cấp lại giấy chứng sinh, cấp lại giấy ra viện, cấp lại giấy chứng nhận tai nạn thương tích và yêu cầu cung cấp bản sao tóm tắt hồ sơ bệnh án…, từ đầu năm 2024, Bệnh viện đã chính thức đưa vào hoạt động Trang dịch vụ công trực tuyến https://dichvucong.benhvienquan11.vn/ nhằm mục tiêu giúp người bệnh thuận tiện hơn khi đăng ký, sử dụng các dịch vụ công tại bệnh viện.

Trang dịch vụ công trực tuyến của bệnh viện được xây dựng trên nền tảng công nghệ ASP.NET, SQL Server và IIS, cung cấp một môi trường phát triển linh hoạt, giúp cập nhật và nâng cấp hệ thống một cách dễ dàng; đảm bảo tính toàn vẹn và bảo mật dữ liệu, đồng thời hỗ trợ các tính năng phân tích dữ liệu nâng cao, giúp trang web hoạt động ổn định và không bị gián đoạn.

Giao diện Trang dịch vụ công trực tuyến của bệnh viện Quận 11

Bên cạnh việc nền tảng web đã và đang đáp ứng nhu cầu tự phục vụ các thủ tục hành chính của người bệnh, đồng thời hỗ trợ bệnh viện quản lý hiệu quả số lượng hồ sơ, từ khâu tiếp nhận cho đến xử lý đề nghị yêu cầu cấp lại hồ sơ liên quan rõ ràng và hệ thống, giúp tối ưu hóa quy trình làm việc. Việc số hóa các dịch vụ cấp lại hồ sơ, giấy từ liên quan đến khám, chữa bệnh cho người bệnh không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn góp phần hiện đại hóa hệ thống quản lý của bệnh viện. Vì vậy, bệnh viện đã triển khai khai Trang quản lý dịch vụ công Bệnh viện Quận 11: https://qldvc.benhvienquan11.vn.

 Giao diện Trang quản lý dịch vụ công trực tuyến của bệnh viện Quận 11

Có thể nói, việc triển khai Trang quản lý dịch vụ công đã giúp bệnh viện giảm tải công việc hành chính (việc tự phục vụ của người bệnh giúp giảm bớt gánh nặng công việc cho nhân viên); tăng cường quản lý dữ liệu (Hệ thống quản lý dữ liệu bệnh nhân được số hóa, giúp việc truy xuất và cập nhật thông tin nhanh chóng và chính xác hơn); tăng tính chuyên nghiệp (Việc cung cấp dịch vụ trực tuyến thể hiện sự chuyên nghiệp và hiện đại của bệnh viện); nâng cao sự hài lòng của khách hàng (Khi người bệnh được phục vụ tốt hơn, họ sẽ có thiện cảm hơn với bệnh viện và giới thiệu cho người khác); tối ưu hóa nguồn lực (Nhân viên y tế có thể tập trung vào công việc khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng dịch vụ).

Theo chia sẻ của nhiều người bệnh đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Quận 11, nếu như trước đây, người bệnh khi đến khám chữa bệnh mất nhiều thời gian do có nhiều thủ tục trong đăng ký, khám, xét nghiệm..., đặc biệt là đối với các dịch vụ công, các thủ tục giấy tờ liên quan đến người bệnh, thì đến nay các thủ tục đã được rút gọn, người bệnh có thể thực hiện trên Cổng dịch vụ công của bệnh viện, từ đó giảm thời gian làm các thủ tục của bệnh nhân.

Có thể nói, việc triển khai website Dịch vụ công của Bệnh viện Quận 11 đã giúp người bệnh tiết kiệm thời gian và công sức, thay vì phải đến trực tiếp bệnh viện để thực hiện các thủ tục trên, người bệnh có thể thực hiện đăng ký thông tin, nội dung giấy tờ cần cấp lại trên hệ thống dịch vụ công từ xa, đồng thời tăng tính minh bạch trong quá trình đăng ký và cấp giấy tờ được thực hiện trực tuyến, tạo sự minh bạch, giảm thiểu tình trạng nhầm lẫn hoặc thất lạc thông tin. Người bệnh có thể dễ dàng lưu trữ và quản lý các giấy tờ liên quan đến sức khỏe của mình, thuận tiện cho việc theo dõi và sử dụng trong tương lai và nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho người bệnh. Việc tiếp cận dịch vụ một cách nhanh chóng và dễ dàng giúp người bệnh tăng sự hài lòng với chất lượng dịch vụ của bệnh viện.

Bên cạnh đó, Bệnh viện đã thực hiện xây dựng nhiều phương thức thanh toán không dùng tiền mặt nhằm cải tiến vấn đề thu phí cận lâm sàng, thanh toán ra viện và các khoản thu khám bệnh dịch vụ như: thanh toán bằng chuyển khoản, thanh toán qua ứng dụng Mobile Money, thanh toán bằng máy POS và thanh toán bằng ví MoMo, QR-code động. Việc triển khai phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đã giúp bệnh viện giảm tải công việc cho nhân viên thu phí trong việc thu tiền, kiểm đếm tiền; Người bệnh có nhiều hình thức thanh toán để lựa chọn; giảm áp lực mang tiền mặt, lo lắng mất mát xảy ra; không phải xếp hàng chờ đợi, rút ngắn thời gian khám bệnh; người bệnh có thể tự thanh toán các chi phí mà không cần phải có người nhà đi cùng để làm các thủ tục thanh toán …); việc đa dạng nhiều phương thức thanh toán thể hiện sự chuyên nghiệp và hiện đại của bệnh viện, tiến tới xây dựng một mô hình bệnh viện thông minh.

Với quan điểm “Lấy người bệnh làm trung tâm”, bằng nhiều giải pháp hiệu quả và quyết liệt, các hoạt động tại Bệnh viện Quận 11 đều hướng đến sự an toàn và hài lòng của người bệnh khi đến khám, bệnh chữa bệnh và sử dụng các dịch vụ tại Bệnh viện.

Hoàng Lê

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN